Bất chấp sức ép lạm phát, lợi nhuận VNM năm 2023 vượt 9.000 tỷ đồng?
Trong phân tích doanh nghiệp mới công bố, Chứng khoán VCBS cho rằng Vinamilk (mã: VNM) sẽ tiếp tục gặp những khó khăn trong năm nay do áp lực của lạm phát và chi phí bán hàng, trước khi hồi phục vào năm những năm tới.
Đơn vị này cho rằng, phân khúc phổ thông của VNM sẽ bị áp lực giảm doanh số. Phân khúc cao cấp ít bị nhạy cảm về giá hơn, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của sản phẩm cao cấp có thể chậm hơn trước vì số lượng khách hàng hạn chế. VNM dù tiếp tục dẫn đầu thị trường sữa uống tại Việt Nam, tuy nhiên đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng và có vẻ như đang dần mất thị phần trong năm qua. Việc phải đổi mới và cải thiện cũng như mở rộng phạm vi phân phối và nhận diện thương hiệu sẽ tăng chi phí marketing và quảng cáo.
Trong ngắn hạn, VNM thể hiện phục hồi yếu và bị mất thị phần so với ngành trong khi biên lợi nhuận biến động phụ thuộc vào giá sữa bột nguyên liệu nhập khẩu nhiều. Về dài hạn đến 2025 các mảng đầu tư mới mới bắt đầu đóng góp nhiều và tạo động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp.
Nhìn chung, VCBS cho rằng năm 2023 tiếp tục là năm thách thức đối với VNM khi mảng nội địa suy giảm do bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn. Nỗ lực gia tăng tăng trưởng tại các thị trường xuất khẩu không đủ bù đắp cho thị trường trong nước. Tuy nhiên, điểm tích cực là kỳ vọng xu hướng biên lợi nhuận ròng sẽ tích cực nhờ hưởng lợi từ xu hướng giá nguyên vật liệu đầu vào đã giảm mạnh so với năm ngoái.
Do đó, chuyên gia VCBS dự phóng 2023 doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của VNM tăng trưởng là 1,2% và 10% so với cùng kỳ, đạt 60.650 tỷ đồng và 9.379 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận