menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Bất chấp lệnh tạm dừng, hàng loạt biệt thự ở Khánh Hòa vẫn thi công rầm rộ

Tất cả dự án thuộc khu vực núi Cô Tiên dù đã có yêu cầu dừng triển khai nhưng vẫn đang được gấp rút thi công.

Nhiều căn biệt thự tại dự án Khu biệt thự Đường Đệ Tâm Hương đang được khẩn trương xây dựng trên sườn núi Cô Tiên, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trong khi đó, dự án này đã được yêu cầu tạm đình chỉ thi công để điều chỉnh quy hoạch.

Dự án Khu biệt thự Đường Đệ - Tâm Hương nằm ở sườn núi Cô Tiên, trên độ cao từ 10 - 30 mét nhìn ra vịnh Nha Trang. Ngoài một số căn biệt thự đã có người ở, phía trên sườn núi cao, có 9 căn biệt thự đang xây dựng. Trong đó có 5 căn biệt thự cao 3-4 tầng đang hoàn thiện, số còn lại mới thi công phần móng. Chủ nhân những căn biệt thự này chủ yếu là người từ Hà Nội vào xây dựng để nghỉ dưỡng.

Ông Trần Thắng, chủ 2 căn biệt thự đang xây dựng cho biết, ông mua đất từ 10 năm trước, sau đó chủ các căn biệt thự phải đóng góp để xây dựng hạ tầng giao thông, điện nước. Sau nhiều năm bỏ hoang, mới đây chủ các khu đất bắt đầu xây dựng sau khi có phê duyệt 1/500.

“Chúng tôi chưa nhận được văn bản nào yêu cầu tạm dừng thi công. Dự án tổng quan đã được cho phép xây dựng, chỉ cần báo theo chủ dự án theo quy hoạch. Cộng đồng ở đây bảo nhau, hạ tầng cơ sở sẽ tự gom vào để làm từ đường sá, đèn chiếu sáng không thể để đất hoang phát sinh tệ nạn xã hội”, ông Thắng cho biết.

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu tất cả dự án thuộc khu vực núi Cô Tiên tạm dừng triển khai để nhà tư vấn nước ngoài nghiên cứu, hoàn thiện đồ án quy hoạch 1/2000. Do đó, việc thi công tại dự án khu biệt thự Đường Đệ - Tâm Hương là không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa.

Ông Trần Văn Đông, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang cho biết, sau khi phát hiện những căn biệt thự xây dựng trái phép, phường đã cùng với Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản, yêu cầu đình chỉ thi công nhưng các chủ đầu tư không chấp hành. Theo ông Trần Văn Đông, việc đình chỉ thi công khi dự án đã có quy hoạch 1/500 là yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hoà.

“Kết luận của UBND tỉnh là tạm thời đình chỉ toàn bộ dự án trên núi Cô Tiên để làm quy hoạch lại. Dự án Tâm Hương nằm trong thông báo đó nhưng riêng dự án của Tâm Hương đã có quy hoạch 1/500, theo quy định pháp luật thì họ được xây dựng, nhưng bây giờ đình chỉ. Phường cũng đã phối hợp với Sở Xây dựng tiến hành lập biên bản vi phạm, đình chỉ việc xây dựng. Nếu chủ đầu tư cứ xây tiếp thì phường lại báo cáo với tỉnh tiếp tục xử lý theo thẩm quyền phân cấp, phường không có thẩm quyền”, ông Đông chỉ rõ.

Núi Cô Tiên có diện tích hơn 1.400 ha là ngọn núi đẹp trong khu vực vịnh Nha Trang. Khu vực này chủ yếu là đất rừng. Việc thi công dự án ngay trên núi Cô Tiên uy hiếp hệ thống mương thoát lũ cũng như Khu tái định cư Hòn Sện nằm phía dưới chân núi. Hiện nay, nhiều đoạn mương thoát lũ đã bị đất đá từ trên sườn núi Cô Tiên bồi lấp.

Ông Nguyễn Tiến Lưu, Giám đốc Trung tâm quỹ đất tỉnh Khánh Hòa, đơn vị chủ quản Khu tái định Hòn Sện lo lắng khi xây dựng dự án sẽ lấp dòng chảy, làm giảm công năng của mương thoát lũ. “Mương thoát lũ có thể bị ảnh hưởng bởi mưa lũ nhưng một phần do người dân đào bới làm biến động địa hình. Chính từ đó, trung tâm đã có đề xuất, đề nghị kiểm soát việc xây dựng trên núi. Nếu cứ để cho người ta đào bới, thay đổi địa hình, địa chất rất dễ dẫn đến sạt lở”, ông Lưu cảnh báo.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa cho rằng, khu vực núi Cô Tiên có cảnh quan tuyệt đẹp, góp phần gìn giữ môi trường thiên nhiên, khí hậu ở phía bắc thành phố Nha Trang. Việc tỉnh Khánh Hòa cho phép nhiều dự án được triển khai trên núi Cô Tiên trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến môi trường, nay phải tạm dừng để làm lại quy hoạch đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp.

“Cần làm rõ trách nhiệm của những người quản lý đô thị khi cấp dự án không nằm trong quy hoạch. Cần phải có bản đồ hiện trạng cũng như cập nhật tất cả những dự án mà tỉnh đã cấp vào bản đồ thành phố để đối chiếu với quy hoạch ngày trước, khi đó sẽ phát hiện ra ngay vi phạm”, ông Lộc cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại