menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Báo chí và truyền thông Việt Nam cần bớt bốc đồng chút

Ngày hôm qua báo chí và truyền thông Việt Nam đồng loạt đưa tin ông Phạm Nhật Vượng có tài sản 74 tỷ USD (hay 84.3 tỷ USD) là tỷ phú giàu thứ 16 thế giới, rồi cộng đồng mạng cũng hùa theo, tạo thành cơn sốt cả trên báo chí lẫn trên mạng xã hội.

Forbes và Bloomberg là các tổ chức chuyên nghiệp trong việc xếp hạng các tỷ phú Mỹ và thế giới, đã từ hàng chục năm nay họ luôn cập nhật thông tin và công bố hàng ngày danh sách các tỷ phú (tài sản, thứ hạng).

Người có hiểu biết một chút thì đều biết rằng một công ty công nghệ mới lên sàn NASDAQ hay NYSE thì giá cổ phiếu rất biến động, trong thời gian ngắn có thể tăng hoặc giảm đến 10, 20, 30 lần, đặc biệt là với những công ty có doanh số thấp, lợi nhuận âm (vẫn đang trong giai đoạn đầu tư).

Theo tôi các tờ báo Việt Nam không phải trong lĩnh vực tài chính chuyên nghiệp, không nên chạy theo Forbes hay Bloomberg (họ vốn đang công bố hàng ngày, còn mình thì không), cần tĩnh tâm hơn để theo dõi sự biến động của giá cổ phiếu của Vinfast (chắc chắn còn biến động rất lớn trong vài tháng tới).

Đơn cử, mới ngày hôm qua báo Việt Nam đăng tin tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là 74 tỷ USD là người giàu thứ 16 thế giới, sáng nay ngủ dậy, tài sản của anh Vượng lại còn có 37.5 tỷ USD, hạng tụt xuống còn 32 thế giới, không biết sáng ngày mai, sáng ngày kia tổng tài sản và thứ hạng sẽ còn thay đổi thế nào.

Các bạn phóng viên viết bài nên học Bloomberg và Yahoo Finance: ngày hôm qua trong danh sách 500 tỷ phú giàu nhất thế giới Bloomberg vẫn để tài sản của anh Vượng là 5.71 tỷ USD, hạng 463 thế giới, còn ngày hôm nay họ cập nhật tài sản là 6.19 tỷ USD, hạng 411 thế giới. Điều ấy có nghĩa rằng Bloomberg vẫn tính tài sản của anh Vượng theo biến động của cổ phiếu Vin Group trên sàn chứng khoán Việt Nam, phần Vinfast họ tạm để riêng ra (có thể họ chờ thời điểm cổ phiếu của Vin Group trong Vinfast được phép giao dịch họ mới tính chăng). Còn Yahoo Finance cho đến tận thời điểm này mục Market Cap (của Vinfast) họ vẫn để N/A (chưa biết).

Chính vì thế mà tôi cho rằng giới báo chí và truyền thông Việt Nam cần bớt bốc đồng đi một chút.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả