menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Báo cáo chiến lược tuần 14: Tiếp tục đi ngang, Bank - Chứng - Thép dậy sóng

I. Thông tin sự kiện

Tin thế giới

Giá dầu thô Brent tăng nhẹ 2,77% lên 75 USD/thùng. Tuy nhiên, xu hướng chủ đạo là giảm tạo đáy thấp nhất trong 12 tháng

PMI dịch vụ tháng 03 của Mỹ đạt 53,8, cao hơn kỳ vọng 50,5

Đơn trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm, đạt 191k, thấp hơn kỳ vọng 197k

Fed chính thức nâng lãi suất lên 0.25%, FFR đạt mức 4.75%-5%.

PMI dịch vụ khu vực EU tháng 03 tăng 52.7, cao hơn so với kỳ vọng 52.5

Doanh số bán lẻ của UK tháng 2 giảm 3.5% yoy, kỳ vọng giảm 5.3% yoy

Hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của Deutsche Bank đã tăng lên gần mức kỷ lục dẫn đến việc cổ phiếu này bị bán tháo trong phiên gia dịch cuối tuần.

Nhận xét: Các chỉ số trên cho thấy kinh tế Mỹ và châu Âu đang tốt dần lên, FED tiếp tục giữ quam điểm chống lạm phát là mục tiêu chính. Rủi ro lớn nhất ở thời điểm hiện tại là niềm tin vào hệ thống ngân hàng suy giảm.

Tin trong nước

NVL gia hạn thành công 02 lô trái phiếu hơn 1000 tỷ đồng. Đây là thông tin tích cực với các cổ phiếu ngân hàng khi nghị định 08 của chính phủ được ban hành, nút thắt về trái phiếu từ đó được tháo gỡ giúp cho nhóm bất động sản quay đầu.

Cả 4 ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank vừa công bố triển khai gói tín dụng cho vay ưu đãi với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7%/năm để hỗ trợ khách hàng.

Lãi suất bình quân thị trường liên ngân hàng giảm xuống mức rất thấp, vùng 1.5%-2%. Thị trường liên ngân hàng đang thừa tiền nên các hoạt động bơm/hút tiền cũng dừng.

Nhận xét: Thông tin trên cho thấy đã có nhiều hành động cụ thể đế từ nhà nước. Tuy nhiên, tín dụng không tăng, thanh khoản trên TTCK ngày càng sụt giảm cho thấy dòng tiền vẫn bị ứ đọng.

Nhà đầu tư đang quan tâm đến hai vấn đề chính là kết quả kinh doanh quý 1 và rủi ro hệ thống ngân hàng.

Tình hình thế giới

Thị trường chứng khoán thế giới có một tuần phục hồi bất chấp lo ngại về rủi ro hệ thống ngân hàng Mỹ và châu Âu đang tăng lên. Để bình ổn hệ thống ngân hàng, Fed đã bơm trở lại nền kinh tế 400 tỷ USD sau các đợt căng thẳng gần đây trong ngành ngân hàng khiến cho tín dụng trở nên khó khăn hơn.

Bảng cân đối kế toán của Fed vừa mở rộng nhiều nhất trong khoảng thời gian hai tuần kể từ tháng 4 năm 2020, bằng 60% phần thắt chặt định lượng kể từ tháng 4 năm ngoái. Bảng cân đối kế toán của Fed hiện chỉ dưới mức cao nhất mọi thời đại ~200 tỷ USD. Ngân hàng

Trung ương châu Âu (ECB) cũng làm điều tương tự với 2,5 tỷ euro do các yêu cầu khác đối với các tổ chức tín dụng khu vực đồng euro. Tổng tài sản của ECB hiện bằng 59% GDP của Eurozone so với 33% của Fed và 133% của BoJ..

Tình hình trong nước

Thị trường chứng khoán Việt Nam một tuần tăng điểm trong bối cảnh dòng tiền nội suy yếu, điểm sáng dòng tiền ngoại trở thành động lực chính giúp chỉ số Vn-Index tăng 4 phiên liên tiếp, qua đó bù đắp những thiệt hại ở phiên giảm mạnh đầu tuần. Chốt tuần, chỉ số Vn-Index tăng nhẹ 1,65 điểm, tương đương nhích 0,16% lên 1.046,79 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường giảm 15,3% còn 9.912 tỷ đồng/phiên, trong đó thanh khoản khớp lệnh cũng sụt 17,4% xuống 8.245 tỷ đồng/phiên. Tháng 3 đang có mức thanh khoản 10.171 tỷ đồng/phiên, thấp hơn 16% so với tháng 1 và cũng thấp hơn 12,7% so với tháng 2. Bình quân từ đầu năm đến nay, thanh khoản thị trường đạt 11.312 tỷ đồng/phiên, giảm 45% với với mức bình quân của năm ngoái.

Khối ngoại mua ròng thứ 3 liên tiếp, đây cũng là tuần mà ETF Funbon giải ngân hơn 31 triệu USD (~ 730tỷ đồng), do thanh khoản thị trường giảm, tuần vừa qua khối ngoại chỉ còn mua ròng 400 tỷ đồng, qua đó nâng lũy kế kể từ đầu năm lên mức 7.094 tỷ đồng, trong đó các quỹ ETF vào ròng 187 triệu USD (~ 4.400 tỷ đồng).

2. Nhận định thị trường

Nhận định thị trường

Ở góc nhìn phân tích kỹ thuật, chỉ số Vn – Index nằm trong xu hướng sideway down kể từ cuối tháng một. Từ đầu tháng 3 đến nay, biên độ giao động thu hẹp dần, đáy sau (21/03) không thấp hơn so với đáy trước (21/03), thanh khoản giảm. Điều này cho thấy áp lực bán trên thị trường không còn quá mạnh. Cả bên mua và bên bán đều thận trọng quan sát thị trường. Chỉ báo MACD cắt lên đường Signal và phân kỳ dương là tín hiệu tích cực báo mua vào.

Thị trường đang ở trong giai đoạn trống thông tin hỗ trợ, tin xấu ra nhiều nhưng không còn tác động đến diễn biến giá. Điều này chứng tỏ thông tin đã được phản ánh vào giá, bên mua và bán ở trạng thái cần bằng. Chúng tôi nhân định, Vnindex trong tuần tới tiếp tục trong kênh giá 1030-1070 điểm. Thanh khoản duy trì ở mức thấp 7000-8000 đồng/ phiên.

Khuyến nghị hành động

Tập trung giao dịch vào các cổ phiếu đang có trong danh mục. Sử dụng cách giao dịch lướt sóng trên hàng tồn kho để mua vào trong những phiên giảm sâu và bán ra trong những lúc thị trường tăng mạnh.

Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục sẽ giao động từ 70 % - 80%

Các nhóm ngành đáng chú ý:

Các nhóm ngành có vốn hoá lớn như: BANK, CHỨNG, THÉP đã có trạng thái kỹ thuật ổn định khi tích luỹ nền ở vùng trên, những phiên giảm điểm mạnh như thứ 2 tuần vừa rồi cũng không thể phá vỡ được mức nền đó cho thấy rủi ro bây giờ là khá thấp.

Các cổ phiếu chú ý trong tuần
Báo cáo chiến lược tuần 14: Tiếp tục đi ngang, Bank - Chứng - Thép dậy sóng

Cập nhật tài khoản mẫu

Tài khoản mẫu với các hướng dẫn giao dịch chi tiết sẽ được chúng tôi ra mắt trong thời gian tới với hy vọng đem tới cho nhà đầu tư cái nhìn chân thực hơn về việc đầu tư chứng khoán theo cách chuyên nghiệp và có sự chuẩn bị bài bản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại