menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tài Ngô Pro

Bằng chứng nào cho thấy sự liên hệ giữa giá dầu và giá ngũ cốc?

Giá dầu đã được cải thiện và trở lại mức trước Covid. Dầu tăng là một dấu hiệu tốt cho một nền kinh tế toàn cầu đang được phục hồi. Một lượng lớn ngô ở Mỹ được chuyển hóa thành ethanol để phục vụ cho pha trộn tạo ra xăng, dầu sinh học.

Nguyên nhân của biến động giá trong năm qua.

Giá dầu là một trong những hệ quả của Covid vào năm 2020. Ở đỉnh điểm của sự bất ổn, thế giới rơi vào tình trạng bế tắc. Các động lực phát triển của nền kinh tế đã “tắt”, nhà máy, khu công nghiệp dừng hoạt động, hạn chế di chuyển,... khiến nhu cầu về năng lượng rơi vào trạng thái rơi tự do, mất kiểm soát khiến giá dầu trượt đến mức âm vào tháng 4 năm 2020 - thời điểm làm nên lịch sử!

Bằng chứng nào cho thấy sự liên hệ giữa giá dầu và giá ngũ cốc?

Quá trình phục hồi đang diễn ra và giá dầu đã trở lại cao hơn mức trước COVID. Đây là một tín hiệu tốt của sự phục hồi kinh tế. Nhưng giá dầu tăng quá cao vượt đỉnh trong một thập kỷ. Câu hỏi đặt ra là điều này tác động như thế nào đến nông nghiệp? Giá dầu tăng cao liệu thực sự có tác động tích cực cho ngũ cốc hay không!

Sự tác động đầu tiên

Đầu tiên và quan trọng nhất, tác động đến giá nhiên liệu mà chúng ta sử dụng cho các thiết bị, máy móc, phương tiện vận chuyển... Điều đó biểu hiện rõ ràng và đã được đề cập đến vấn đề này trước đây khi chi phí thu hoạch, sấy khô, vận chuyển… tất cả đều tăng, điều này có nghĩa nhà sản xuất phải chi trả nhiều hơn và giảm đi nguồn lợi nhuận.

Hãy xem xét mối quan hệ giữa nhiên liệu và ngũ cốc tại 2 cực của thế giới.

Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ lớn nhất nông sản và Hoa Kỳ là nhà sản xuất lớn nhất trên thế giới. Một phần lớn ngô được chuyển thành ethanol để sử dụng trong nhiên liệu đường bộ, máy móc (năm 2020 Hoa Kỳ dùng 35% lượng ngô để sản xuất ethanol). Việc sản xuất ethanol này là một phần của các chương trình do chính phủ bắt buộc nhằm xác định tỉ lệ pha trộn ethanol vào xăng, dầu hóa thạch để tạo ra xăng sinh học bảo vệ môi trường theo các dự luật cắt giảm khí thải của Hoa Kỳ và thế giới.

Bằng chứng nào cho thấy sự liên hệ giữa giá dầu và giá ngũ cốc?

Biểu đồ dưới đây cho thấy giá ethanol và giá ngô trong 2 năm qua. Như chúng ta có thể thấy, hai điểm định giá có xu hướng tuân theo nhau.

Còn lúa mì thì sao?

Trích lời thương nhân lớn tại Úc: “Chúng tôi có thể không trồng nhiều ngô ở Úc, nhưng điều đó không có nghĩa là biến động giá ngô sẽ không ảnh hưởng đến hàng hóa chúng tôi sản xuất. Có một tỉ lệ thay thế cho nhau giữa ngô và lúa mì, vì chúng có thể được sử dụng cho các ứng dụng tương tự. Mối quan hệ giữa lúa mì và ngô kỳ hạn của Hoa Kỳ rất mạnh mẽ và giá lúa mì tại địa phương của chúng tôi có mối quan hệ chặt chẽ với giá lúa mì kỳ hạn của Hoa Kỳ và thế giới.”

Các thương nhân Trung Quốc cho biết: “khi giá lúa mì quá cao chúng tôi sẽ phải thay thế bằng ngô để làm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi. Và điều này xảy ra trong năm trước và năm nay.”

Thậm chí đến ngay cả ngô tại một số thời điểm trước đây cũng rất đắt đỏ, từng buộc những nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi Trung Quốc phải loay hoay chuyển sang tìm kiếm các lựa chọn thay thế. Hệ quả là họ đã nhập khẩu một khối lượng kỷ lục lúa mì làm nguyên liệu để sản xuất và cung cấp thức ăn chăn nuôi

Sự thay đổi hàng tháng của giá lúa mì và ngô tương lai được hiển thị bên dưới. Sự chuyển động hàng tháng của giá có xu hướng tương quan lẫn nhau theo thời gian.

Biểu đồ dưới đây cho thấy sự liên hệ của giá ngô, lúa

Bằng chứng nào cho thấy sự liên hệ giữa giá dầu và giá ngũ cốc?

Điều đó có nghĩa là gì?

Chúng ta dễ dàng nhìn thấy giá dầu tác động đến ethanol, ethanol liên quan mật thiết đến ngô và cuối cùng giá ngô tương quan giá lúa mì.

Vậy chúng ta đã thấy được nhiên liệu và nông sản có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.Giá dầu tăng có thể ảnh hưởng từ chuỗi ngũ cốc đến giá lúa mì, và ngược lại. Chúng tác động lẫn nhau tạo ra xu hướng định hình cho thị trường hàng hóa nguyên liệu.

Vì vậy, trong khi giá dầu cao có thể khiến chúng ta tốn nhiều nhiên liệu hơn, nhưng lại là một thời điểm rất tốt cho giá cả của ngũ cốc.

Bằng chứng nào cho thấy sự liên hệ giữa giá dầu và giá ngũ cốc?

Biểu đồ thế hiện liên hệ giữa dầu, ethanol, lúa mì, ngô.

Bài viết này được trích một phần ra từ bài viết đầu tiên được xuất bản từ Thomas Elder Markets.

#Ngucoc #Nhienlieu

Contact:

Phone - zalo: 0379 177 176
Email: Ngotantai5197VNF@gmail.com
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tài Ngô Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

78.18

+0.61 (+0.79%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI

US Wheat

Lúa mì

Xem PTKT

675.80

-2.70 (-0.40%)

Biểu đồ mã US Wheat
99 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại