menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Bản tin hàng hóa ngày 20/12: Giá dầu thô kéo dài chuỗi phiên giảm điểm dưới áp lực của Omicron

Trong tuần vừa qua thị trường hàng hóa giao dịch tương đối phân hóa giữa các mã hàng và giữa các nhóm hàng. Nhóm nông sản tiếp tục chứng kiến tuần sụt giảm mạnh giá lúa mì, trong khi đó ngô và đậu tương có mức hồi phục ấn tượng nhờ vào quán tính tăng giá của các hợp đồng tương lai khô đậu tương và dầu đậu tương.

Trong khi đó, sự không chắc chắc liên quan đến chủng Covid-19 mới là Omicron tiếp tục đe dọa lên nhu cầu dầu thô toàn cầu. Giá đường sụt giảm mạnh khi các số liệu từ Unica đã được dự đoán từ tước và không tạo nên sự bất ngờ đối với thị trường.

Một số tin tức đáng chú ý:

- Giá cả khu vực đồng Euro đã tăng 4.9% trong tháng 11, đây là mức cao kỷ lục, Eurostat cho biết nguyên nhân chủ yếu do giá năng lượng tăng. Mặt khác, lạm phát lạm phát lõi đã tăng 0.1% so với tháng 10 và 2.6% cho cả năm. Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã đồng ý kết thúc kế hoạch kích thích khẩn cấp vào tháng 3 năm sau nhưng tiếp tục thực hiện một chương trình mua trái phiếu khác và cho biết sẽ dành thời gian để tăng lãi suất chống lạm phát, vì vậy giá sẽ giảm xuống vào năm 2022.

- Theo Reuters, tháng trước Biden đã ký dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đô la được thiết kế để tạo việc làm bằng cách phân bổ tiền cho chính quyền bang và địa phương để sửa chữa những cây cầu và con đường đổ nát. Các đảng viên Đảng Dân chủ Tự do trong Quốc hội đã thúc đẩy việc kết hợp luật Xây dựng trở lại tốt hơn với dự luật cơ sở hạ tầng với hy vọng đảm bảo các dự luật được thông qua.

- Bên cạnh đó, tổng thống Joe Biden đã ký ban hành luật tăng mức trần nợ vào thứ Năm, đảm bảo Mỹ sẽ không vỡ nợ. Quốc hội đã gửi đạo luật nâng trần nợ lên 2.5 nghìn tỷ đô la cho Biden vào đầu ngày thứ Tư. Dự kiến ​​sẽ cho phép chính phủ thực hiện các nghĩa vụ của mình vào năm 2023.

- Khi lạm phát đang bùng phát mạnh mẽ, thì Fed trong tuần qua cũng nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ vào năm 2022, từ 3.8% lên 4%. Các tổ chức tài chính lớn như JPMorgan và Goldman Sachs kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục phục hồi mạnh vào năm 2022.

1. NHÓM NĂNG LƯỢNG

Bản tin hàng hóa ngày 20/12: Giá dầu thô kéo dài chuỗi phiên giảm điểm dưới áp lực của Omicron
Than đá: Trong một Báo cáo, IEA cho biết sản lượng điện toàn cầu từ than đá dự kiến chạm mức 10.350 terawatt-hours trong năm 2021, tức tăng 9% so với năm trước khi nền kinh tế thế giới phục hồi nhanh làm chu nhu cầu về điện năng tăng nhanh hơn so với các nguồn cung các nhiên liệu có mức phát thải carbon thấp khác. Điều này có thể khiến cho các nỗ lực trong việc cắt giảm phát thải nhà kính đặt vào mối quan ngại. Tổng nhu cầu than đá cho các ngành công nghiệp bao gồm cả xi-măng và thép dự kiến có thể tăng 6% trong năm nay, mặc dù vậy, mức này vẫn còn hi vọng khi vẫn chưa vượt số liệu kỷ lục ghi nhận trong năm 2013 và năm 2014. Nhưng nếu xu hướng này còn kéo thì thì tiêu thụ than đá có thể vượt mức kỷ lục mọi thời đại trong năm tiếp theo. Trung Quốc chiếm hơn một nửa trong số đó, tăng 9% so với năm trước, Ấn Độ dự kiến có thể tăng đến 12% so với năm trước trong năm nay.
Khí gas: Sự kiện đường ống “Dòng chảy phương Bắc” Nord Stream 2 tiếp tục gây hoang mang. Người đứng đầu Ủy ban Năng lượng Hạ viện tại Nga khẳng định chắc chắc chắn rằng dòng khí đốt đầu tiên chảy sang châu Âu vào tháng 1 năm 2022. Ban quản lý năng lượng của Đức thì cho rằng đến giữa năm 2022 cũng chưa chắc chắn việc thông qua giấy phép của đường ống này.
Dầu thô: Trung Quốc đã tăng nhập khẩu dầu thô từ Iran vào tháng trước khi chính phủ ban hành một đợt hạn ngạch nhập khẩu mới. Tổng nhập khẩu dầu thô đã tăng gần 40% so với tháng 10 lên mức trung bình 600.000 thùng/ngày. Nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 3 năm 2022 được thiết lập vào khoảng 10.7 triệu thùng mỗi ngày. Con số này thấp hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày so với lượng dầu thô nhập khẩu vào tháng 3 năm nay.
Đánh giá: Tích cực

2. ĐƯỜNG

Bản tin hàng hóa ngày 20/12: Giá dầu thô kéo dài chuỗi phiên giảm điểm dưới áp lực của Omicron
Xuất khẩu đường của Brazil trong tháng 11 cũng đạt mức cao (2.66 triệu tấn), tăng khoảng 360,000 tấn so với tháng 10, đồng thời các số liệu cũng cao hơn mức trung bình 10 năm qua là 2.39 triệu tấn và mức xuất khẩu tháng 11 và mức xuất khẩu tháng 11 năm trước là 2.57 triệu tấn.

Theo giám đốc kỹ thuật của Hiệp hội Công nghiệp mía đường (Unica): Nguồn cung mía đường tại Trung – nam Brazil có thể tăng lên gần 560 triệu tấn vào năm 2022/23 (từ tháng 4 đến tháng 3 năm sau), đồng thời cũng lưu ý rằng, bất cứ con số nào đưa ra tại thời điểm này cũng là quá sớm. Sản lượng mía đường do đó mà tăng hơn 6% so với năm 2021/22, năng suất dự kiến tăng 8.5%, nhưng diện tích gieo trồng lại đi ngược lại với mức giảm 2%. Việc diện tích sụt giảm là do có sự cạnh tranh về diện tích trồng đối với các loại ngũ cốc và cây có dầu như đậu tương và ngô. Khi nguồn cung mía đường gia tăng thì sẽ dẫn đến sự gia tăng về sản lượng đường cũng như là sản lượng ethanol cho vụ 2022/23. Triển vọng giá được cho rằng sẽ vẫn còn tốt và không thấp hơn giá năm nay.

Đánh giá: Tiêu cực

3. ĐẬU TƯƠNG

Bản tin hàng hóa ngày 20/12: Giá dầu thô kéo dài chuỗi phiên giảm điểm dưới áp lực của Omicron
Trái ngược với việc hạ ước tính dự báo về sản lượng ngô, thì IHS Markit không có sự thay đổi trong dự báo về sản lượng đậu tương Brazil ở mức 145 triệu tấn. Hiện tại phía tây Parana đang chịu thời tiết khô hạn có thể tác động đến năng suất. Hôm qua Agrural đã cắt giảm sản lượng ước tính của Brazil. Parana chiếm 16% tổng sản lượng Brazil. Hôm thứ 6, thị trường ghi nhận được các đơn hàng đậu tương lô lớn theo ngày sang Trung Quốc vụ 2021/22 với khối lượng là 132,000 tấn. Chưa kể, thị trường cũng ghi nhận thêm các đơn hàng dầu đậu tương lô lớn với 33,000 tấn sang Ấn Độ.
Đánh giá: Tích cực

4. LÚA MÌ

Bản tin hàng hóa ngày 20/12: Giá dầu thô kéo dài chuỗi phiên giảm điểm dưới áp lực của Omicron

Thời tiết khô hạn tại khu vực High Plains của Mỹ đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư sau sự kiện các cơn gió cực mạnh xuyên qua vùng Heartland làm dấy lên các lo ngại về năng suất lúa mì vụ đông đang diễn ra, đặc biệt tác động đến lúa mì mùa đông đỏ cứng (HRW).

Điều kiện thời tiết ghi nhận đang có dấu hiệu ấm và khô bất thường tại khu vực Đồng bằng của Mỹ. Điều này có thể làm trì hoãn quá trình ngủ đông của cây, đồng thời khiến cho các cây non có bộ rễ nông hơn và cây nhỏ hơn. Giai đoạn này khá quan trọng khi lúa mì trong giai đoạn ngủ đông và sẽ tăng trưởng trở lại trong mùa xuân. Nếu điều kiện thời thiết thuận lợi trong mùa xuân có thể bù đắp được các thiệt hại trong mùa đông về năng suất.

Ngoài ra, trong giai đoạn ngủ đông thì các lớp tuyết dày là rất cần thiết để giúp cho cây ngủ đông không bị tác động quá nhiều bởi nhiệt độ khắc nghiệt trong mùa đông. Hiện tại ghi nhận các lớp tuyết phủ cây quá mỏng, do đó trong điều kiện khí hậu mùa đông khắc nghiệt sẽ làm hại lúa mì vụ đông. Thị trường đang tập trung các kết luận về thiệt lại của ba bang là Colorado (7% sản lượng), Nebraska (4% sản lượng), Texas (6% sản lượng). Các thương nhân dự kiến thời tiết có thể tiếp tục xấu đi trong thời gian tới.

Trong hôm thứ 6, Nga đã phát hành kế hoạch đặt hạn ngạch xuất khẩu lúa mì của mình ở mức 8 triệu tấn (MMT), giảm 1 triệu tấn so với mức kế hoạch trước đó. Trong kế hoạch đó, Nga cũng tuyên bố rằng họ đang xem xét áp thuế cao hơn đối với xuất khẩu lúa mì dựa trên một công thức thay đổi theo giá. Theo công thức, thuế sẽ tăng nếu giá đạt 375 đô la Mỹ/tấn và sẽ tiếp tục tăng nếu đạt 400 đô la Mỹ/tấn.

Đánh giá: Tích cực

5. NGÔ

Bản tin hàng hóa ngày 20/12: Giá dầu thô kéo dài chuỗi phiên giảm điểm dưới áp lực của Omicron

Khô hạn tác động tiêu cực đến kỳ vọng sản lượng ngô tại Brazil. Hãng IHS Markit hạ dự báo về sản lượng ngô vụ 1 tại Brazil ở mức 28.3 triệu tấn, thấp hơn so với các ước tính trước đó là 29.5 triệu tấn trong tuần trước. Ngày hôm qua, hãng tư vấn AgRural cũng cắt giảm dự báo về sản lượng ngô của Brazil do điều kiện thời tiết khô hạn đang tác động rất lớn đến khu vực trồng ngô lớn là Rio Grande do Sun, chiếm 18% tổng lượng ngô vụ 1. Khu vực thiệt hại do khô hạn tại một số vùng ước tính lên đến 70%, thậm chí một số vùng khác chịu ảnh hưởng lên đến 90%.

Tổ chức này đã nâng ước tính về diện tích canh tác ngô của Mỹ trong năm 2022 lên mức 91.578 triệu mẫu, cao hơn so với các ước tính trước đó là 90.784 triệu mẫu. Mặc dù vậy trong năm tới diện tích canh tác vẫn thấp hơn so với năm 2021.

Trong khi đó, lực mua ngô từ Trung Quốc vẫn chủ yếu tập trung tại Ukraine. Thông qua dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp đến tuần 17/12, tổng lượng ngô xuất khẩu đạt 8.4 triệu tấn (+12%) so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, có 1 triệu tấn lên kế hoạch xuất sang Trung Quốc trong tháng 12. Các tin tức đang tích cực cho giá, nhưng việc chậm mua của Trung Quốc có thể phần nào kiềm hãm đà tăng của giá ngô.
Ngoài ra, giá ngô được hỗ trợ trong tuần qua do dấu hiệu tăng cường xuất khẩu từ thị trường Mỹ, mặc dù số lượng xuất khẩu hàng tuần sẽ phải duy trì mạnh trong những tuần tới để giữ ổn định cho sự tăng giá này. Trong nước, nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà sản xuất ethanol trong các tuần qua cũng tạo thêm động lực tăng giá cho ngô.
Đánh giá: Tích cực

6. KIM LOẠI

Sản lượng alumium của Trung Quốc trong tháng 11 đạt 6.05 triệu tấn, giảm 4.5% so với cùng kỳ năm trước và chạm mốc thấp nhất trong vòng 18 tháng. Điều này diễn ra trong bối cảnh nhiều khu vực áp đặt các biện pháp hạn chế đối với nguyên liệu aluminium thô. Trong khi đó thì cả sản lượng chì và kẽm đạt mức cao nhất kể từ tháng 12 năm trước.

Mặt khác tại Chile, Gabriel Boric thuộc đảng cảnh tả của Chile vừa được bầu tổng thống, đây là vị chính khách có xuất thân từ tầng lớp bình dân như Pedro Castillo – Tổng thống Peru. Điều này cho thấy xu hướng xoay chuyển chính trị sang những chính sách hướng về nhân dân và xã hội hơn tại khu vực châu Mỹ - Latin. Đây là một thông tin cần chú ý theo dõi vì trước đây Boric đã từng phát biểu vì chính sách tăng phí bản quyền "royalty fee" lên việc xuất khẩu Đồng để mang lợi nhuận về cho đất nước hơn. Trước đây ông cũng lên tiếng chống lại nhiều dự án khai thác có mức độ ô nhiễm cao. Trong những năm tới, các thay đổi có thể sẽ rất thận trọng như những gì tổng thống Peru đã thực hiện, cho nên nhưng năm tới, các dự án sẽ phát sinh thêm các chi phí và giá sản xuất sẽ cao hơn.

Đánh giá: Tiêu cực

Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

- Hotline: 0286 686 0068
- Website: https://saigonfutures.com/
- Fanpage: Saigon Futures Inc.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả