menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Bạn muốn thành công thì phải đương đầu và chịu đựng được thất bại!

Kết quả đánh giá từ Hệ thống quản trị rủi ro FIDT (RMS) không có nhiều thay đổi so với kết quả tuần trước đó hiện đang ở mức TRUNG TÍNH, tuy nhiên mức độ rủi ro được đánh giá giảm từ 42% xuống còn 38.25%. Cụ thể:

1. Vĩ mô vẫn ở mức TIÊU CỰC dù bắt đầu có dấu hiệu ổn định nhưng cần quan sát thêm

2. Động lượng và TA ở mức KHẢ QUAN

= FIDT khuyến nghị nhà đầu tư có thể phân bổ cổ phiếu 60% trong danh mục với quy mô tài sản đề xuất từ 5-10 tỷ (hình 1)

Bạn muốn thành công thì phải đương đầu và chịu đựng được thất bại!

Cấu phần vĩ mô còn tiêu cực 1 phần lớn do vĩ mô thế giới, FIDT RS xin đưa thêm góc nhìn về phần này:

Vấn đề vĩ mô quốc tế hiện tại vẫn quay quanh 2 câu chuyện lớn là (1) lạm phát và (2) rủi ro suy thoái/khủng hoảng

1. Về lạm phát thì FIDT RS đã đưa góc nhìn vào tuần trước khi Mỹ công cố CPI tháng 6 với nhiều khả năng lạm phát đã đạt đỉnh do (1) lạm phát thành phần đa phần đã giảm trong tháng 6 (2) giá năng lượng vẫn tăng nhưng nền giá giảm dần từ giữa tháng 6 đến này có thể giúp giá năng lượng tháng 7 giảm so tháng 6! (hình 2)

Bạn muốn thành công thì phải đương đầu và chịu đựng được thất bại!

Chuyến đi của Mr Biden tại Trung Đông vẫn chưa có nhiều tác dụng trong việc thúc đẩy gia tăng sản lượng dầu ở đây khi những bất đồng về chính trị vẫn là điểm nghẽn !

2. Về rủi ro suy thoái thì mọi người thường nhìn vào nhiều chỉ báo, và một trong các chỉ báo được giới đầu tư quan tâm là Sự nghịch đảo của Đường cong lợi suất chính phủ (inverted yield curve).

Khi đường cong lợi suất nghịch đảo thường báo hiệu các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho các đợt tăng lãi suất của Fed trong ngắn hạn khiến giá các trái phiếu ngắn hạn giảm (yield tăng) và nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái trong vài quý tới.

Chỉ báo này đã dự báo khá chuẩn các đợt suy thoái kinh tế Mỹ trong 50 năm vừa qua và hiện chỉ báo này bắt đầu âm nặng (-0.2) giữ lợi suất 10 năm và 2 năm sau khi CPI tháng 6 được công bố, các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho động thái diều hâu hơn của FED( hình 3)

Bạn muốn thành công thì phải đương đầu và chịu đựng được thất bại!

Xét trên quy mô toàn cầu thì chỉ báo này cũng xuất hiện ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước phát triển (hình 4).

Bạn muốn thành công thì phải đương đầu và chịu đựng được thất bại!

Một chỉ báo khác FIDT RS cũng thường theo dõi là chỉ Tổng hợp các chỉ báo mang tính dự báo (leading indicators) do OCED xây dựng để dự báo Chu kỳ kinh tế hiện ở mức trung bình nhưng đang trong trend giảm và chưa có dấu hiệu cải thiện trở lại (do chưa có dữ liệu Tháng 7) và một chỉ báo khá quan trọng được giới đầu tư Mỹ quan tâm vừa được update là Chỉ báo tâm lý tiêu dùng (Consumer Sentiment) vốn có độ nhạy cao, FIDT RS xin chia sẽ về chỉ báo này sau đây: (hình 5)

Bạn muốn thành công thì phải đương đầu và chịu đựng được thất bại!

Vì sao nó quan trọng?

Hoa Kỳ vốn được xem là nền kinh tế tiêu dùng khi cấu phần này đóng góp đến 70% GDP. Do đó, tâm lý người tiêu dùng luôn được xem là một "thước đo" về sức khỏe nền kinh tế Mỹ.Khi tâm lý và độ tự tin người tiêu dùng giảm dự báo giai đoạn chi tiêu ít đi sẽ ảnh hưởng đến (1) đầu tư mở rộng sản xuất (2) thị trường cổ phiếu (3) việc làm, ...( hình 6)

Bạn muốn thành công thì phải đương đầu và chịu đựng được thất bại!

Khả năng dự báo trong quá khứ:Vùng màu xanh lá là các giai đoạn khủng hoảng thường đi kèm với sự sụt giảm nghiêm trọng cuả chỉ báo này. (hình 7).

Bạn muốn thành công thì phải đương đầu và chịu đựng được thất bại!

Soi kỹ hơn vào câu chuyện hiện tại tâm lý người tiêu dùng về mức thấp nhất trong lịch sử, tuy nhiên bắt đầu có sự cải thiện nhẹ vào tháng 7 (điểm tích cực và kỳ vọng).

Điều này cũng được hỗ trợ khi lo lắng về lạm phát của người tiêu dùng Mỹ tuy ở mức cao nhưng đã đỡ tiêu cực dần (chart bắt đầu hướng xuống)

Bạn muốn thành công thì phải đương đầu và chịu đựng được thất bại!

Tất cả các phân tích trên cho thấy chúng ta đang trải qua giai đoạn khi tất cả các yếu tố xấu nhất về kinh tế đang phản ánh dần vào thị trường và sắp tới các yếu tố sẽ tích cực hơn và rõ ràng mức trung tính của RMS là hợp lý với mức độ rủi ro giảm hơn tuần rồi.

Lưu ý rằng

Các chỉ báo chỉ mang tính chất tương đối và thường chúng ta cần kết hợp nhiều yếu tố khác nhau để đưa ra nhận định.

Thị trường cổ phiếu cũng là "phong vũ biểu" của nền kinh tế, một thước đo dự báo nên thông thường đáy của các chỉ báo dự báo kinh tế cũng nhiều khả năng là đáy chứng khoán (chứ không phải là đáy GDP).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả