menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Bán lại khí hóa lỏng cho châu Âu, doanh nghiệp Trung Quốc "kiếm đậm"

Theo tờ Wall Street Journal, do nhu cầu trong nước giảm, các công ty Trung Quốc có hợp đồng dài hạn mua khí đốt hoá lỏng (LNG) từ Mỹ đang bán số LNG dư thừa và “bỏ túi” hàng trăm triệu USD mỗi lô hàng.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy năm nay, nhập khẩu khí đốt Nga của nước này tăng thêm gần 30%. Sự tăng trưởng này có được là nhờ công suất tăng lên theo kế hoạch của đường ống dẫn khí Power of Siberia nối giữa Nga với Trung Quốc, cộng thêm việc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu LNG Nga - với mức giá giảm sâu so với giá thị trường, theo dữ liệu vận tải biển.

Lượng khí đốt mà Trung Quốc bán cho châu Âu được cho là quá ít ỏi để giúp khu vực này tránh được tình trạng khan hiếm khí đốt trong mùa đông năm nay, nhưng có vẫn hơn không. Ngoài ra, việc này cũng cho thấy một điều rằng mối quan hệ giữa Nga với Trung Quốc đang trở nên khăng khít hơn, và Trung Quốc đang hưởng lợi từ thoả thuận thương mại với Mỹ.

Mỹ và Trung Quốc đã ký một số thoả thuận LNG dài hạn, dưới nsức ép mà phía Mỹ đặt ra với Trung Quốc trong thoả thuận thương mại mà hai bên đã ký thời ông Trump, trong đó Washington yêu cầu Bắc Kinh tăng cường nhập khẩu hàng hoá Mỹ. Không như hợp đồng LNG ký với các quốc gia khác, các hợp đồng dài hạn mua LNG Mỹ thường cho phép linh hoạt về điểm đến, còn giá cả thị dựa trên giá LNG ở cảng Henry Hub - giá tiêu chuẩn của thị trường LNG Mỹ. Giá này hiện chỉ bằng một phần nhỏ so với giá LNG giao ngay tại thị trường châu Âu và châu Á.

“Đây là một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi đối với cả Trung Quốc và Mỹ”, nhà phân tích cấp cao Wei Xiong thuộc công ty tư vấn Rystad Energy nhận định. Các hợp đồng LNG Mỹ-Trung có thời hạn lên tới 25 năm đã mang lại cho các nhà cung cấp Mỹ sự tự tin để xây thêm những cảng LNG trị giá nhiều tỷ USD nằm dọc bờ Vịnh Mexico nhằm đẩy cao năng lực xuất khẩu khí đốt của Mỹ.

Công ty khí đốt ENN Natural Gas Co. của Trung Quốc được cho là sẽ lãi lớn với một lô LNG mà công ty này đã điều con tàu Diamond Gas Victoria vận chuyển từ nhà máy của công ty năng lượng Mỹ Cheniere Energy ở Sabine Pass, bên bờ Vịnh Mexico ở bang Louisiana. Nguồn thạo tin tiết lộ với Wall Street Journal rằng lô LNG này sẽ được bốc lên tàu vào ngày 18/10 tới.

Thay vì chở số LNG nói trên tới bến cảng ở phía Đông Trung Quốc, con tàu dự kiến sẽ di chuyển tới châu Âu và giao hàng ở đó. Theo ước tính dựa trên giá thị trường, ENN sẽ lãi từ 110-130 triệu USD từ lô LNG này.

Các thoả thuận mà Cheniere ký với ENN và một doanh nghiệp Trung Quốc khác là Sinochem International Corp. dự kiến cung cấp 0,9 triệu tấn LNG mỗi năm và có hiệu lực từ tháng 7. Năm nay, toàn bộ số khí đốt cung cấp theo các hợp đồng này đã được phía Trung Quốc bán lại, theo tiết lộ của nguồn thạo tin. Mỗi lô LNG thường dao động từ 60.000-80.000 tấn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại