menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Bản án xác định các thành viên đoàn thanh tra đều nhận tiền, bao che sai phạm của SCB

Theo bản án, trong và sau khi thanh tra, tất cả các thành viên trong đoàn thanh tra đều nhận lợi ích vật chất từ Ngân hàng SCB, với số tiền nhận từ 40 triệu đồng đến 390.00 USD. Riêng bà Đỗ Thị Nhàn nhận 5,2 triệu USD.

Đến trưa 11/4, HĐXX sơ thẩm TAND TPHCM vẫn đang công bố bản án vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Theo đó, đối với các cán bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là thành viên trong đoàn thanh tra tại SCB, HĐXX nhận định, mặc dù kết quả thanh tra tại SCB là rất xấu nhưng Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN) và Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng 2), đã chỉ đạo các bị cáo là cấp dưới bỏ ngoài số liệu phân loại nợ xấu nhóm 4, nhóm 5 đối với dự án Mũi Đèn Đỏ, dự án 6A và dự án Royal Garden với tổng dư nợ 37.900 tỷ đồng.

Bản án xác định các thành viên đoàn thanh tra đều nhận tiền, bao che sai phạm của SCB
Bị cáo Nguyễn Văn Hưng tại phiên tòa hôm nay. Ảnh: Duy Anh.

Ngoài ra, các chỉ tiêu tài chính của SCB đã bị thay đổi, sai lệch, từ nợ xấu chiếm tỷ lệ 35,87% xuống chỉ còn 20,92%; vốn chủ sở hữu từ âm 19.154,130 tỷ đồng thành dương 2.757,443 tỷ đồng…

Về thực trạng tài chính của SCB, qua kết quả thanh tra có đề xuất đủ điều kiện đưa SCB vào kiểm soát đặc biệt. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hưng đã chỉ đạo bỏ nội dung này ra khỏi báo cáo của NHNN để báo cáo Chính phủ.

HĐXX nêu rõ, trong và sau khi thanh tra, tất cả các thành viên trong đoàn thanh tra đều nhận lợi ích vật chất từ SCB với số tiền từ 40 triệu đồng đến 390.00 USD. Riêng bà Đỗ Thị Nhàn nhận 5,2 triệu USD.

Bản án xác định các thành viên đoàn thanh tra đều nhận tiền, bao che sai phạm của SCB
Một góc phòng xử án hôm nay. Ảnh: Duy Anh.

Cũng theo HĐXX, các thành viên trong đoàn thanh tra không trung thực, bao che sai phạm của SCB khi trình lên lãnh đạo NHNN, Chính phủ và ra kết luận thanh tra theo hướng không đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt, để SCB tiếp tục tái cơ cấu, không chuyển hồ sơ sai phạm sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định… dẫn tới không kịp thời ngăn chặn, để bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm rút, sử dụng tiền của SCB, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với bị cáo Đỗ Thị Nhàn, HĐXX nhận định rằng, bị cáo Nhàn đã lợi dụng chức vụ là trưởng đoàn thanh tra, thông qua Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) gặp bà Trương Mỹ Lan để trao đổi kết quả 2 lần thanh tra.

Bản án xác định các thành viên đoàn thanh tra đều nhận tiền, bao che sai phạm của SCB
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn tại phiên tòa hôm nay. Ảnh: Duy Anh.

HĐXX xác định, bị cáo Nhàn có 4 lần nhận tiền từ Võ Tấn Hoàng Văn với số tiền 5,2 triệu USD. Bị cáo Nhàn là người chủ trì dự thảo kết luận thanh tra theo hướng không kiến nghị đưa SCB vào kiểm soát đặc biệt và không kiến nghị chuyển cơ quan điều tra để xử lý, là phương thức để bị cáo Nhàn nhận số tiền nêu trên từ bà Trương Mỹ Lan.

Cũng theo HĐXX, hành vi nhận tiền của bị cáo Nhàn có mối quan hệ nhân quả với những báo cáo không trung thực, bao che sai phạm của bị cáo này. HĐXX khẳng định đủ cơ sở để kết luận bị cáo Đỗ Thị Nhàn đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”.

Đến gần 12h trưa nay, HĐXX vẫn đang tuyên án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại