24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Hải Long
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Bamboo Airways lỗ hơn 300 tỉ đồng sau hơn 3 tháng bay

Văn bản của Bộ Tài chính chỉ ra hàng loạt thông tin về vốn vay, lỗ lớn sau một thời gian cất cánh của Bamboo Airways và cho rằng phương án tăng số máy bay của hãng này phải rà soát lại.

Trả lời văn bản của UBND tỉnh Bình Định đề nghị góp ý hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án của Bamboo Airways, Bộ Tài chính đã đề nghị UBND tỉnh cần rà soát, thẩm định các điều kiện và tiêu chuẩn kỹ thuật vận tải hàng không theo quy mô tăng thêm của Bamboo Airways để phù hợp với quy định Việt Nam và quốc tế.

Hơn 3 tháng lỗ hơn 300 tỉ đồng

Dù mới chính thức cất cánh vào ngày 16-1-2019, Bamboo Airways (thuộc Tập đoàn FLC) đã rầm rộ đề xuất tăng số lượng máy bay từ mức được phê duyệt là 10 chiếc đến năm 2023 lên mức 22 máy bay ngay trong năm 2019, và 30 chiếc đến 2023. Tổng mức đầu tư dự án cũng được tăng lên 8.300 tỉ đồng.

Hồ sơ điều chỉnh dự án kèm theo giấy chứng nhận đăng ký của Bamboo Aiways do Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cấp thay đổi lần thứ 4 vào ngày 4-3-2019 cho thấy hãng này đã có vốn điều lệ 1.300 tỉ đồng.

Dự án của FLC đề nghị tăng gấp 3 lần số máy bay, nhưng Bộ Tài chính nhấn mạnh hãng chưa có thuyết minh tính hiệu quả, phương án đảm bảo cân đối dòng tiền.

Tính đến 30-4, tức chỉ sau khoảng 3 tháng bay, Bamboo Airways lỗ 329 tỉ đồng. Doanh nghiệp mới bắt đầu khai thác kinh doanh, chưa đủ cơ sở để đánh giá hiệu quả. Trong khi đó, với tổng nguồn vốn 2.200 tỉ đồng nhưng khoản phải thu về trả cho vay ngắn hạn tại thời điểm 30-4 lên tới hơn 1.062 tỉ đồng.

Không dễ cho tăng thêm hãng bay, máy bay

Ngoài các hãng bay đang hoạt động, hiện còn có Vinpearl Air, Vietravel Airlines, Thiên Minh Group... đang xếp hàng chờ cấp phép bay. Theo ông Lại Xuân Thanh - chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, việc phát triển của các hãng hàng không phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là năng lực kiểm soát an ninh, an toàn.

"Phải tuân thủ quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Cái này đã có barem rất cụ thể, một máy bay, một nhà khai thác thì phải có bao nhiêu người chăm lo cho việc kiểm soát an toàn khai thác" - ông Thanh nói, đồng thời cho rằng muốn phát triển thêm các hãng hàng không, đội máy bay phải nhìn vào năng lực phát triển của nhà chức trách hàng không.

Ngày 12-8, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, trong đó yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác quản lý đầu tư phát triển ngành hàng không nhưng phải phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu về năng lực giám sát của nhà chức trách hàng không và năng lực của doanh nghiệp hàng không.

Yêu cầu giải trình khả năng tài chính

Báo cáo tài chính năm 2018 của FLC (công ty mẹ của Hãng Bamboo Airways) đã được kiểm toán cho thấy tổng nợ phải trả doanh nghiệp này lên tới 13.679 tỉ đồng, bằng 59% tổng tài sản, tỉ lệ nợ phải trả/vốn sở hữu lên tới 146%.

Bộ Tài chính kết luận: hoạt động của FLC phụ thuộc vào hình thức huy động vốn bằng vay nợ. Nếu FLC cam kết bảo lãnh thực hiện mọi nghĩa vụ của Bamboo Airways phát sinh từ hợp đồng thuê, mua máy bay…, theo Bộ Tài chính, FLC và hãng bay phải có báo cáo làm rõ, giải trình năng lực, khả năng tài chính để thực hiện quyền bảo lãnh, nghĩa vụ liên quan...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
3.50 (0.00%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả