menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Lịch

‘Băm nát’ đường Lê Văn Lương: Phải làm rõ trách nhiệm nhà đầu tư, cơ quan quản lý!

"Ai giải quyết cái này thì phải có luật, nhưng phải làm rõ trách nhiệm của cả các nhà đầu tư, trách nhiệm kết nối của quản lý nhà nước để đảm bảo đồng bộ hạ tầng. Nếu không có sự kết nối đó, người dân sẽ rất khó mà có được chất lượng cuộc sống", ông Nghiêm cho hay.

Tại Hội thảo "Những vấn đề đặt ra cho công tác điều chỉnh quy hoạch chung các đô thị lớn ở Việt Nam trong điều kiện hiện nay" sáng 26/11, TS. KTS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam - đưa ra nhiều phân tích về quy hoạch.

Theo ông Nghiêm, điều chỉnh quy hoạch nói chung đã được đề cập trong một số Luật. Trong bối cảnh này cần xem xét để có nhận thức mới về công tác điều chỉnh quy hoạch. Đây là vấn đề được quan tâm trong những năm qua, song chắc chắn sẽ phức tạp hơn trong thực hiện giai đoạn tới.

Liên quan đến vấn đề tuyến đường Lê Văn Lương điều chỉnh sai quy hoạch được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra, ông Nghiêm cho rằng, với tuyến đường Lê Văn Lương, lúc đầu ý định khác, sau đó cứ kéo dài tuyến đường này ra.

‘Băm nát’ đường Lê Văn Lương: Phải làm rõ trách nhiệm nhà đầu tư, cơ quan quản lý! ảnh 1

Đường Lê Văn Lương hiện tại.

“Bài học rút ra ở đây là khi chúng ta phát triển đô thị phải gắn kết và phát triển hạ tầng kỹ thuật mà trước hết là giao thông. Quy hoạch hạ tầng phải đồng bộ nhưng thiếu nguồn lực thực hiện và còn có sự bất cập giữa các luật. Hiện nhà đầu tư chỉ chú trọng và có trách nhiệm đối với ranh giới khu vực dự án của họ, còn ở bên ngoài không phải có trách nhiệm thì họ bỏ mặc. Nhà nước phải rà soát, đối chiếu hợp lý. Muốn làm khu đô thị, phải có kết hợp hạ tầng”.

Ông Nghiêm cho biết thêm, với tuyến đường Lê Văn Lương ngay từ khi chuẩn bị xây dựng mấy khu đô thị và tuyến đường, đã có đề xuất thành phố cho mở rộng kết nối tuyến đường nhưng như lúc đó cân đối lại, chưa có đủ nguồn lực tài chính nên chưa làm. Thế nhưng, dự án khu đô vẫn làm công trình cao tầng. Đấy là cái bất cập hay nói cách khác là thiếu hài hòa giữa đầu tư hạ tầng kỹ thuật với đầu tư khu đô thị.

“Ai giải quyết cái này thì phải có luật, nhưng phải làm rõ trách nhiệm của cả các nhà đầu tư, trách nhiệm kết nối của quản lý nhà nước để đảm bảo đồng bộ hạ tầng. Nếu không có sự kết nối đó, người dân sẽ rất khó mà có được chất lượng cuộc sống”, ông Nghiêm cho hay.

‘Băm nát’ đường Lê Văn Lương: Phải làm rõ trách nhiệm nhà đầu tư, cơ quan quản lý! ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chia sẻ tại hội thảo (Ảnh: Ngọc Mai).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, Bộ Xây dựng vừa trình Quốc hội chủ trương xây dựng quy hoạch đô thị và nông thôn. Công tác quy hoạch bao giờ cũng đi trước một bước. Từ đồ án quy hoạch cho đến chi tiết. Như vậy mới thu hút được nhà đầu tư.

Theo ông Văn, việc điều chỉnh quy hoạch chủ yếu diễn ra phổ biến ở địa phương. Điều chỉnh quy hoạch có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.

Ông Văn cho hay, tới đây, Thanh tra Chính phủ thanh tra về lập công tác quy hoạch. "Muốn điều chỉnh quy hoạch phải rà soát đánh giá lại quy hoạch cũ trước khi chúng ra làm. Phải rà soát, chương trình dự án triển khai, đặc biệt là dự án nguồn vốn ngoài ngân sách đã đúng chưa? Hiện, nhiều dự án đang là đất dịch vụ biến thành đất ở. Chỉ cần đất ở thôi thì là chuyện khác", ông Văn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng nêu vấn đề, với những dự án khi đã giao rồi, vấn đề rà soát rất quan trọng. Ông Văn băn khoăn có những đô thị lớn có mấy trăm dự án con, không biết rà soát thế nào? "Rất mong các địa phương rà soát để không thể dẫn đến việc không mong muốn", ông Văn nói.

Theo Thứ trưởng Văn, quy hoạch đô thị xong nhưng triển khai thế nào, có khả thi hay không và nguồn lực triển khai ra sao là vấn đề được đặt ra.

"Quan niệm về nguồn lực triển khai giờ khác và giờ là nguồn lực xã hội. Hiện, nguồn lực xã hội phải theo nhu cầu nhà đầu tư. Nhà đầu tư nay muốn thế này, mai thế khác. Đô thị quy hoạch thế này nhưng nhà đầu tư muốn chỗ khác thì có đúng không?", Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói rõ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại