menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Hiệp Pro

Bài học lớn nhất sau mỗi đợt thị trường giảm- Ai sẽ trả tiền cho tôi?

Trong hành trình đầu tư của mỗi người, ai cũng có thành công và thất bại. Thành công là kết quả sẽ giúp bạn có sự tự tin & mang lại cảm giác chiến thắng thị trường. Nhưng thất bại lại là câu chuyện khác, mỗi lần thất bại là một bài học to lớn trả giá bằng tiền & rất nhiều tiền, nhiều lần như vậy sẽ phá huỷ hệ thống niềm tin của bản thân, không biết liệu rằng con đường mình đang đi đúng hay sai! Cảm giác cuối cùng đó là lo sợ mình sẽ lặp lại tiếp sai lầm một lần nữa!

Trong cuốn sách ''NHỮNG BẬC THẦY ĐẦU TƯ THEO ĐÀ TĂNG TRƯỞNG - Cuộc phỏng vấn bàn tròn với các Nhà Giao Dịch Siêu Hạng'', các nhà đầu tư siêu hạng có hỏi :

Bài học lớn nhất sau mỗi đợt thị trường giảm- Ai sẽ trả tiền cho tôi?

Qua lời chia sẻ của các nhà đầu tư huyền thoại , bạn thấy rõ ràng rằng khi gặp phải một thị trường biến động khó lường, những sai lầm liên tiếp xuất hiện, các điểm mua liên tục chạm stoploss, bạn bị đẩy ra khỏi thị trường hết lần này đến lần khác, thì hầu hết những nhà giao dịch huyền thoại đều ngừng giao dịch hoặc giao dịch với vị thế rất ít, cho đến khi thị trường đạt đầy đủ những yếu tố mới ổn định để giải ngân hoặc chờ đợi bất kì một vị thế mẫu thử nào đó mang lại cho họ sự tự tin để bắt đầu trở lại.

Mark Minervini nói rằng, thị trường biến động khó lường không khác gì bạn bị lạc vào mê cung , nghĩa là các khoản lỗ xuất hiện liên tục, nó làm chúng ta liên tục bị đẩy ra khỏi cổ phiếu. Lời khuyên mà Dan Zanger khuyên các nhà đầu tư là hãy tránh xa thị trường biến động bằng mọi giá, vì cho dù bạn mở vị thế mua hay vị thế bán khống thì nó cũng sẽ ăn tươi nuốt sống bạn.

Hãy thử đặt một câu hỏi cho chính bản thân mình, nếu thị trường Uptrend, xác nhận một xu hướng tăng giá mới, liệu nó có dừng trong vài phiên hoặc 1 tuần hay không? Hay lâu hơn? Uptrend bao giờ cũng là lúc thị trường xuất hiện những cổ phiếu vượt đỉnh và các điểm mua mỗi ngày. Bạn lo gì không có cơ hội chứ? Tại sao cứ phải cố gắng vùng vẫy trong một thị trường chúng ta biết rõ rằng chưa an toàn.

Ai trả lại tiền cho tôi? Là câu hỏi mà mình muốn các bạn tự trả lời. Nếu các bạn làm sai một lần, mua cổ phiếu sau đó cổ phiếu đảo chiều và làm bạn lỗ thì đó là do tính chất của thị trường, do biến động bất ngờ của cổ phiếu không thể lường trước được, nhưng nếu lần hai, thậm chí nhiều lần tiếp theo đó bạn tiếp tục lặp lại tương tự lỗi sai như vậy? Thì chính xác những lần này không phải do thị trường mà là do chính bạn rồi.

Và người trả tiền cho bạn không ai khác chính là bản thân bạn. Bạn hiểu rõ rằng thị trường hiện tại không tốt, xu hướng thị trường không ủng hộ, các điểm mua fail liên tục, nhìn thấy rủi ro lớn đấy, hoặc cổ phiếu không thể mang lại lợi nhuận lớn và an toàn, nhưng hành động thì vẫn cố chấp để nhằm mục đích kéo gỡ những khoản lãi đã mất, hoặc chìm đắm trong những khoản thua lỗ của bản thân mà không biết khi nào có thể về bờ. Hay chỉ đơn giản bạn nghĩ có thể tìm thấy được vị thế thấp, ngon ăn nhất ở đâu đó quanh nơi gọi là ''đáy'' với kì vọng sẽ đạt được phần thưởng lợi nhuận lớn sau đó sẽ ''về bờ'' sớm hơn

Nhiều anh em lấy lý do là trung bình giá, không cần quan tâm tới rủi ro bởi vì cổ phiếu tốt rồi sẽ hồi phục thôi, điều này hoàn toàn đúng: Cuối cùng giá trị doanh nghiệp thực sự sẽ phản ảnh vào giá trị trên thị trường. Tuy nhiên, điều gì chắc chắn ở doanh nghiệp bạn đang tìm hiểu đang được định giá và đúng như những gì bạn kì vọng? Với vị thế là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, chỉ kỳ vọng đơn phương, bạn có sẵn sàng để hiểu hết mọi biến động bất ngờ & khó khăn của doanh nghiệp, hay có thật sự rằng doanh nghiệp nào đều làm ăn tốt, đều có nội tại tốt để phục hồi. Với nhà giao dịch theo xu hướng, chúng ta không cần nhất thiết phải làm như thế.

Tuy nhiên, rõ ràng bài học to lớn nhất ở đây đó chính là:

“THỊ TRƯỜNG LUÔN LUÔN ĐÚNG, CHỈ CÓ BẠN SAI MÀ THÔI”

Giống như câu nói nổi tiếng của Williams Oneil:

“Toàn bộ bí mật để chiến thắng trên thị trường chứng khoán không phải là luôn luôn đúng, mà là thua ít nhất khi bạn sai lầm!”

Không cần lúc nào bạn cũng phải chọn được cổ phiếu đi ngược thị trường, vì điều đó gần như là không thể và quá phụ thuộc vào may mắn, bạn luôn có rủi ro ở bất kì điểm mua nào, ở bất kì cổ phiếu nào. Không có cổ phiếu nào là an toàn tuyệt đối, cũng không có điểm mua nào là luôn sinh ra lợi nhuận. Điều bạn cần là khi cảm thấy rủi ro, khi cảm thấy bạn không an toàn thì hãy ra ngoài và chờ mọi thứ ổn định trở lại. Hoặc ít nhất là chờ đợi một tín hiệu xác nhận tích cực từ thị trường. Khi đó, chỉ cần làm đúng trở lại khi thị trường tăng giá thì chắc chắn lợi nhuận sẽ nhanh chóng quay trở lại, bạn sẽ tiếp tục hành trình chinh phục thành công cho chính bản thân mình.

Có một câu nói cũng rất hay của Jesse Livermore về thị trường:

“CÓ NHỮNG THỜI ĐIỂM TRÊN THỊ TRƯỜNG CHÚNG KHOÁN MÀ TỐT NHẤT BẠN NÊN GIỮ TIỀN TRONG MỘT KÉT SẮT AN TOÀN, BÊN NGOÀI THỊ TRƯỜNG. TRONG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN, THỜI GIAN KHÔNG PHẢI LÀ TIỀN, THỜI GIAN LÀ THỜI GIAN MÀ TIỀN LÀ TIỀN. VÌ VẬY BẠN KHÔNG CẦN GIAO DỊCH MỌI LÚC”

“TIỀN CỦA BẠN NÊN ĐƯỢC CHUYỂN VÀO THỊ TRƯỜNG KHI TÌNH HÌNH THUẬN LỢI, VÀO ĐÚNG THỜI ĐIỂM – KIÊN NHẪN – KIÊN NHẪN – KIÊN NHẪN ĐÓ MỚI CHÍNH LÀ CHÌA KHOÁ THÀNH CÔNG CỦA BẠN. CÒN THỜI GIAN CHỈ LÀ NGƯỜI BẠN TỐT NẾU NÓ ĐƯỢC SỬ DỤNG HỢP LÝ”

Những câu nói quá ý nghĩa của Jesse Livermore người từng 3 lần đứng trên đỉnh cao của phố Wall và cũng có số lần tương tự ông phá sản toàn bộ số tiền nhiều triệu đô la ông kiếm được trên thị trường chứng khoán – một nhà đầu cơ vĩ đại nhất mọi thời đại để lại những bài học xương máu cho lớp lớp nhà đầu tư sau này.

Cơ hội trong xu hướng Uptrend không bao giờ thiếu, cũng tương tự như vậy, rủi ro trong xu hướng Downtrend quá nhiều. ĐÚNG THỜI ĐIỂM & KIÊN NHẪN mới chính là bí quyết thành công của bạn! Hãy nhớ thật kĩ điều này!

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá BI QUAN. Sau cơn mưa trời lại sáng, khi những đợt điều chỉnh của thị trường qua đi, những cơ hội lại đến với những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt. Các cổ phiếu xây dựng hoàn thiện những mô hình tiềm năng, bạn lại tìm được nhiều những cơ hội mới khi thị trường lấy lại sức mạnh của chính nó. Không một ai có thể định được thời điểm khi nào thị trường sẽ tạo đáy một cách chính xác, nhưng chúng ta sẽ luôn có mặt ở những thời điểm có tín hiệu & cơ hội của thị trường.

Bài viết này không phải là một lời khuyến nghị đầu tư nên mua hay nên bán ở thời điểm hiện tại. Hay thị trường có tạo đáy hay chưa? Chúng ta chỉ biết đỉnh khi qua đỉnh, biết đáy khi qua đáy. Chắc chắn là như vậy! Điều tôi muốn đề cập tới ở đây chỉ là những bài học từ những người đi trước và chỉ cho chúng ta biết phải làm gì nếu trong tương lai gặp phải trường hợp đó.

Chúc quý ACE đầu tư luôn thành công và gặt hái được lợi nhuận lớn trên thị trường !!

CHÀO THÂN ÁI VÀ QUYẾT THẮNG 🙌

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồ Hiệp Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,242.11

+8.92 (+0.72%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả