Bài 7: Tại sao, khi nào Startup cần gọi vốn? Cách gọi vốn cho Startup
Thường khi nghĩ đến gọi vốn, mọi người sẽ nghĩ tới việc là gọi đầu tư một khoản tiền vào công ty. Tuy nhiên, ngoài tiền thì sẽ còn có những lý do khác khi nói về một công ty đang gọi vốn. Có 3 lý do chính khi gọi vốn vào công ty, đó là:
1. Cần nguồn tiền mặt để phát triển công ty:
Ở giai đoạn đầu, các Startups cần rất nhiều tiền ở mỗi giai đoạn để phát triển công ty.
Mục tiêu huy động vốn này để cho từng giai đoạn: i)Ươm mầm: Để làm ra sản phẩm
ii)Ra thị trường: Đưa sản phẩm tới người dùng, cố gắng chuyển đổi thành khách thu phí
iii)Mở rộng: Khi có sản phẩm thu phí tốt, thì cần mở rộng nhanh để lấy thị phần
Và mỗi giai đoạn thường cần số vốn lớn hơn nhiều số vốn ban đầu.
Mình sẽ lấy ví dụ thực tế về một nhóm sản xuất phim mình đã từng làm việc cùng, và thấy lộ trình các bạn ý huy động tiền cho dự án ra sao để các bạn dễ hiểu:
2. Để làm thương hiệu cho công ty khởi nghiệp:
Ai cũng biết tỉ lệ các công ty mới khởi nghiệp thất bại là rất cao, thường là 90% trong 5 năm đầu tiên.
Nên nếu Startups không có những người chống lưng (backers) thì
i) Khách hàng cũng không yên tâm mua sản phẩm của Startups
ii) Các nhân sự tốt cũng sẽ không chuyển qua làm việc ở Startups đó.
Vì vậy, nhiều Startups đi gọi vốn không phải vì họ cần tiền mặt, mà họ cần thương hiệu của họ được gắn liền với một bên uy tín bảo chứng.
Một công ty Edtech mà tôi tham gia có gọi vốn thành công từ một trong những nhà phát triển bất động sản uy tín nhất ở Việt Nam.
Lúc đó công ty Edtech này chưa cần sử dụng đến tiền, thực tế là số tiền huy động được đã đem đi gửi ngân hàng trong suốt 7 tháng sau đó, điều họ cần là thương hiệu Edtech non trẻ này sẽ được bảo chứng bởi thương hiệu uy tín của công ty bất động sản này.
Đây là những đối tượng khách hàng mà công ty Edtech hướng tới:
i)Khách hàng mua sản phẩm sẽ nghĩ:
Sản phẩm chắc phải tốt nên mới có bên uy tín đầu tư
Có vốn đầu tư thì chắc sẽ tồn tại lâu dài, nên mua dùng thử
Có lý do để đi thuyết phục các đối tác của khách hàng
ii)Thu hút các nhà đầu tư khác tham gia:
Sản phẩm chắc phải tốt nên mới có bên uy tín đầu tư
Có bên nhà đầu tư nào vào trước (giúp thẩm định) rồi, thì mình đầu tư vô đỡ tốn công hơn
Sợ bị tụt lại - FOMO (Fear of missing out)
iii)Truyền thông với báo chí:
Báo chí thích đăng những tin công ty được nhận vốn đầu tư vì hay hút độc giả
Công ty có nhà đầu tư uy tín vào, giúp cho các bên báo thấy yên tâm hơn khi đăng bài
3. Để tạo quan hệ với các nhà đầu tư:
Nhiều Startups không cần đến tiền của nhà đầu tư.
Nhưng vì thích nhà đầu tư đó, nên họ vẫn gọi vốn vào doanh nghiệp đang phát triển tốt của họ.
Mục đích chính là để nuôi dưỡng mối quan hệ này, và sau đó chào mời các nhà đầu tư này tham gia vào các thương vụ khác của họ.
Một công ty sản xuất video quảng cáo viral (Production House) mà tôi xây dựng năm 2015 cũng áp dụng cách này.
Công ty có lợi nhuận tốt, không cần gọi thêm vốn và dễ huy động vốn vào.
Tuy nhiên, tôi lại muốn xây dựng thêm một công ty về công nghệ, độ mạo hiểm rất cao, rất khó huy động vốn từ các nhà đầu tư, và thời đó tôi cũng chưa có các mối quan hệ tốt với các nhà đầu tư.
Sau khi suy nghĩ, tôi đã chọn cách huy động vốn vào công ty Production House của mình từ hai nhà đầu tư thiên thần, sau một thời gian khi họ thấy vừa lòng về khoản đầu tư này của họ, thì tôi đã chào họ tham gia đầu tư vào công ty công nghệ mới mảng tuyển dụng của mình.
Một trong hai người này đã đồng ý tham gia.
Tổng kết: 3 lý do chính Startup cần gọi vốn vào công ty: Cần tiền để phát triển
Cần xây dựng thương hiệu
Cần xây dựng mối quan hệ với nhà đầu tư
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận