menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hai H Nguyen

Bài 1: 3 bước làm bài thuyết trình thang máy (Elevator Pitch)

3 bước làm bài thuyết trình thang máy (Elevator Pitch) cho Startup

Bài thuyết trình thang máy (EP) là một bài giới thiệu ngắn gọn về Startup của bạn trong 30s - 60s nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng, để đi đến các cuộc gặp gỡ trao đổi riêng với họ sau này.

Bước 1: Điểm khác biệt (Different) giữa bạn và các đối thủ khác trong ngành là gì? Thành tích đã đạt được là gì?

Ở bước này bạn có thể nói sự khác biệt về mô hình kinh doanh.

Hoặc nếu bạn chưa có gì nhiều để chỉ ra dữ liệu sản phẩm khác biệt thì bạn có thể nói nhiều về thế mạnh của bạn, về đội sáng lập của bạn cũng là những điểm khác biệt.

Tuy nhiên, càng có nhiều thông tin thuyết phục thì tỉ lệ gây chú ý cho nhà đầu tư sẽ ngày càng cao.

Bước 2: Lợi nhuận trên vốn đầu tư (Return-on-Investment) được bao nhiêu lần, trong quãng thời gian bao lâu?

Không cần thiết phải bịa ra số, hay số quá chính xác, nhưng cũng nên có căn cứ tại sao lại đưa ra con số như vậy.

Bạn nên dành thời gian tham khảo 1 số mô hình trên thế giới đã có, và nó giúp cho các nhà đầu tư vào đó thoái vốn gấp bao nhiêu lần để làm đối chiếu.

Còn trong trường hợp tìm không ra, bạn cứ giả sử rằng nếu Startup của bạn phát triển tốt (tăng trưởng khoảng 300%/năm trong 2 - 4 năm liên tiếp, thường nhà đầu tư có thể gấp lên ít nhất 4-5 lần số vốn đầu tư.

Với Startup công nghệ, thì nếu làm được ra sản phẩm được thị trường chấp nhận, thì đây là số tăng trưởng ít nhất.

Còn không đạt được thì Startup của các bạn tăng trưởng không đủ nhanh, cũng sẽ không hấp dẫn các nhà đầu tư).

(*)Lưu ý: Còn trong trường hợp không làm được thì cũng phải có 1 phương án dự phòng làm sao để nhà đầu tư có thể thu hồi vốn

(VD: Với 1 công ty startup mà mình tham gia, mỗi khi gặp nhà đầu tư mình nói rất nhiều về rủi do có thể thất bại, nhưng bọn mình sẽ làm thế nào để giúp nhà đầu tư có thể bảo toàn vốn.

Với Startup đó của bọn mình thì mô hình đăng ký trả phí (Subscription ) nên có dòng tiền thu về đều, quan trọng nhất là có tệp người dùng rất giá trị, rất được nhiều bên muốn mua lại (Acquired).

Nếu khả năng xấu nhất xảy ra là Startup thất bại, công ty vẫn dễ dàng bán cho các tập đoàn khác, và nhà đầu tư cũng có thể thu hồi vốn.

Mình thấy khi mình nói về mục này, các nhà đầu tư đánh giá cao hơn rất nhiều.

Bước 3: Kêu gọi hành động (Call To Action), để lại thông tin của bạn, hoặc lấy được thông tin của nhà đầu tư để hẹn họ 1 buổi gặp gỡ riêng trao đổi kế tiếp.

Bạn nên nhớ là không ai đầu tư cho bạn chỉ sau một quãng thời gian ngắn gặp gỡ.

Trừ khi bạn là những người siêu nổi trội như Jack Ma (Alibaba), Adam Neumann (Wework) thuyết trình (pitch) trước những nhà đầu tư siêu am hiểu về ngành Masayoshi Son (Softbank) thì mới có những vụ chốt Deal chớp nhoáng.

Vì vậy, bạn chỉ cần tập trung làm nhà đầu tư chú ý, sau đó lấy liên lạc của họ để hẹn cho buổi gặp gỡ kế tiếp là được.

Ví dụ về Elevator Pitch thực tế (mình cứ gửi bản này đi thì quỹ nào cũng hồi âm để gặp, nên mình thấy nó hiệu quả để các bạn tham khảo):
Bước 1: Tôi là Hải Nguyễn, CFO của công ty FLYER.us. Đây là một phòng luyện thi ảo online với các đề luyện thi các chứng chỉ quốc tế Cambridge, TOEFL,… cho bé từ 6 – 14 tuổi.

Với đồ hoạ đẹp mắt và hơn 350 đề thi được biên soạn bởi đội ngũ của FLYER, với chi phí chỉ bằng một quyển sách giấy với 3 đề thi.

Hiện tại, FLYER đã được sử dụng bởi hơn 200 trung tâm, trường quốc tế (I sác niu tơn, Evergreen, Tuệ Đức Pathways, Aplus…) với hơn 80 ngàn trẻ em tin tưởng sử dụng. Hiện FLYER đã được đầu tư bởi Evergreen (quỹ đầu tư của tập đoàn Ecopark)

Bước 2: Dựa vào sự tính toán kỹ lượng của đội ngũ sáng lập giàu kinh nghiệm cùng các nhà đầu tư hiện tại. Chúng tôi ước tính khoản đầu tư hiện tại sẽ đem lại lợi nhuận trên vốn đầu tư 7-8 lần trong thời gian đầu tư 4 năm.

(Video giải thích kỹ hơn)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hai H Nguyen

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại