menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

BAF "chơi lớn" khi tăng tổng đàn thêm 65,5% trong năm 2023

Trong báo cáo mới đây của Chứng khoán VNDirect, trong năm 2023, CTCP Nông nghiệp BaF (Mã: BAF) dự kiến xây dựng thêm 3 trang trại mới tại Bình Phước và Nghệ An, với tổng công suất 11.250 lợn giống và 120.000 lợn thịt), tăng tổng đàn lên 65,5% so với cùng kỳ.

Tiếp tục mở rộng mô hình 3F

Quy mô đàn tăng với các trang trại mới

Năm 2022, BAF đã đầu tư thêm 7 trang trại mới tại Tây Ninh và Phú Yên, nâng tổng số trang trại lên 22 so với 15 vào năm 2021. Các trang trại mới đi vào hoạt động đã nâng quy mô tổng đàn lên 200.000 con (+57 %) vào năm 2022. Ngoài ra, công ty còn đưa nhà máy thức ăn chăn nuôi mới tại Nghệ An với công suất 180.000 tấn/năm vào hoạt động, nâng tổng công suất sản xuất lên 460.000 tấn/năm vào năm 2022 – gấp 8 lần so với năm 2021. VNDirect cho rằng BAF đã hoàn thành kế hoạch xây dựng đề ra trong năm 2022.

Trong năm 2023, BAF dự kiến xây dựng 3 trang trại mới gồm trang trại tại Bình Phước (công suất 6.250 lợn giống và 30.000 lợn thịt) và 2 trang trại còn lại tại Nghệ An với tổng công suất 5.000 lợn giống và 90.000 lợn thịt. VNDirect ước tính quy mô tổng đàn lợn năm 2023 sẽ tăng 65,5% so với năm 2022.

BAF "chơi lớn" khi tăng tổng đàn thêm 65,5% trong năm 2023

Kênh phân phối hiện đại sẽ dần thay thế kênh truyền thống

Năm 2022, BAF mở rộng chuỗi phân phối với 60 siêu thị Siba Food và 300 cửa hàng Meat so với 41 siêu thị Siba Food và 19 cửa hàng Meat trong năm 2021. VNDirect kỳ vọng BAF sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối trong giai đoạn 2023-24. Đối thủ cạnh tranh của BAF, HAG cũng đã lên kế hoạch xây dựng hệ thống phân phối riêng vào năm 2022. Tuy nhiên, trong buổi gặp mặt cổ đông vào ngày 10/2 mới đây, HAG tuyên bố sẽ nâng tỷ lệ cửa hàng nhượng quyền lên 80% thay vì xây dựng cửa hàng riêng do không đủ vốn mở rộng.

Đối với BAF, VNDirect tin rằng công ty sẽ được hưởng lợi từ hệ sinh thái của Tập đoàn Tân Long khi có thể mở rộng hệ thống phân phối mà không mất chi phí mở cửa hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng sự kiện Tập đoàn Tân Long sa thải nhân viên sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của BAF. Tân Long đang tái cấu trúc hoạt động kinh doanh để tập trung vào các mảng ưu tiên như sản xuất lúa gạo, chăn nuôi heo và cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi thay vì phân bổ nguồn vốn cũng như lực lượng lao động cho nhiều mảng như trước đây. Do đó, VNDirect kỳ vọng số lượng siêu thị Siba Food sẽ tăng 20%/20% và các số lượng cửa hàng Meat shop sẽ tăng đáng kể 100%/50% trong giai đoạn 2023-24.

Doanh nghiệp đang phân phối thịt lợn thông qua hai kênh là kênh phân phối truyền thống (các chợ lớn tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An) và kênh phân phối hiện đại gồm hệ thống siêu thị Siba Food và hệ thống cửa hàng Meat shop. Chúng tôi ước tính 24% sản lượng thịt lợn của BAF được phân phối thông qua kênh hiện đại và phần còn lại được phân phối qua chợ truyền thống. Với sự mở rộng nhanh chóng của siêu thị Siba Food và cửa hàng Meat shop, chúng tôi kỳ vọng sản lượng phân phối qua Siba Food sẽ tăng 86,7%/46,8%, tương ứng chiếm 34,5%/44,0% doanh thu mảng 3F trong giai đoạn 2023-24.

BAF "chơi lớn" khi tăng tổng đàn thêm 65,5% trong năm 2023

VNDirect kỳ vọng giá lợn hơi sẽ tăng nhẹ trong năm 2023

VNDirect cho rằng nguyên nhân giá lợn hơi giảm thời gian gần đây đến từ 1) nguồn cung trong nước vẫn ổn định, 2) tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đã ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, dẫn đến thắt chặt chi tiêu, và 3) dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát gần đây khiến hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải bán tháo lợn với số lượng lớn gây dư thừa nguồn cung trên thị trường. Theo Tổng cục Thống kê, tổng đàn lợn đến tháng 1/2023 tăng 10,4% svck, trong khi dịch tả lợn châu Phi vẫn hoành hành ở 10 tỉnh, trong đó có Cà Mau ghi nhận ổ dịch mới.

BAF "chơi lớn" khi tăng tổng đàn thêm 65,5% trong năm 2023

Trong năm 2023, giá lợn hơi dự kiến sẽ tăng 5,0% svck lên 59.000 đồng/kg vào năm 2023 nhờ 1) nhu cầu ăn uống bên ngoài phục hồi và 2) nguồn cung từ hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm do họ vẫn chần chừ trong việc tái đàn trong bối cảnh giá lợn hơi thấp. Hiện tại, chăn nuôi nông hộ chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung thịt lợn. Ngoài ra, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể tác động khiến giá lợn hơi trong nước tăng do Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thịt heo chính của Việt Nam qua đường tiểu ngạch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại