menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Bắc Ninh: Chấn chỉnh vi phạm chất lượng công trình xây dựng

Trong thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã có kiến nghị thanh tra, xử lý vi phạm hành chính đối với một số tổ chức vi phạm về quản lý chất lượng công trình xây dựng, tuy nhiên những tồn tại về chất lượng, mỹ quan, nhất là các công trìn

Một số công trình sử dụng vật liệu, thiết bị hoàn thiện có chất lượng kém, nhanh xuống cấp; công trình có mức độ hoàn thiện về kỹ thuật chưa đáp ứng như trát chưa bằng phẳng; lát nền bị bong rộp; việc sơn, xử lý chống thấm, dột chưa bảo đảm; sơn bị bong tróc, bạc màu, không đồng đều tại các mảng tường, cột, sê-nô mái... Hiện tượng cửa đi, cửa sổ bị cong, vênh, gây khó khăn trong quá trình đóng, mở cửa xảy ra khá phổ biến đối với cửa sử dụng vật liệu gỗ tự nhiên... Còn xảy ra tình trạng bàn giao đưa công trình vào sử dụng khi chưa được cơ quan chuyên môn kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành.

Về mỹ quan và công năng sử dụng còn tình trạng lắp đặt thiết bị công trình như cục nóng điều hòa, bồn nước inox trên mái... không được che chắn; sử dụng màu sơn phản cảm; bố trí ban công, thang thoát hiểm không hợp lý và ảnh hưởng đến cảnh quan chung. Có công trình có màu sơn không phù hợp với các công trình xung quanh; một số công trình chung cư chưa có giải pháp che chắn khu vực phơi quần áo. Hệ thống lan can cầu thang, hành lang có chiều cao chưa bảo đảm, sử dụng chủng loại thiết bị vệ sinh chưa phù hợp với lứa tuổi người sử dụng (đặc biệt là bậc học mầm non, tiểu học, người khuyết tật).

Việc chủ đầu tư lựa chọn các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, quản lý dự án không đủ năng lực thực sự diễn ra phổ biến ở cấp xã, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình.

Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng Bắc Ninh vừa có văn bản “tuýt còi” các đơn vị chủ đầu tư nhằm chấn chỉnh, ngăn ngừa các sai phạm tiếp tục xảy ra. Theo đó sở này yêu cầu các chủ đầu tư cần lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế có đủ năng lực thực tế (không chỉ đánh giá trên hồ sơ), kiên quyết không sử dụng các phương án thiết kế “nhái”, lai-căng do đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất. Nghiêm túc thực hiện các quy định về lựa chọn phương án thiết kế công trình, tôn trọng ý kiến của cơ quan chuyên môn để lựa chọn được công trình có kiến trúc và giải pháp thiết kế xây dựng phù hợp.

Đối với các công trình đường dây, hạ tầng kỹ thuật (điện, thông tin liên lạc...), khi xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp sửa chữa phải thực hiện ngầm hóa theo quy định của UBND tỉnh. Khi xây dựng các công trình đường giao thông trong đô thị phải thiết kế, thi công hệ thống tuynel, hào, cống cáp kỹ thuật để bảo đảm dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ. Việc sử dụng thiết bị vệ sinh phải đảm bảo phù hợp với lứa tuổi của người sử dụng; việc lắp đặt cục nóng điều hòa, bồn nước... phải có biện pháp che chắn phù hợp, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Đối với hệ thống lan can cầu thang, hành lang phải sử dụng vật liệu bền vững, đảm bảo chiều cao tối thiểu theo tiêu chuẩn, có thiết kế và cấu tạo chắc chắn, an toàn trong sử dụng. Đối với phần chân tường, móng ngoài nhà cần được ốp gạch hoặc đá để đảm bảo bền vững và mỹ quan, màu sắc và chất liệu phải được nghiên cứu nhằm phù hợp với hình thức kiến trúc và màu sắc công trình; phần chân tường các phòng, hành lang, cầu thang... cần được ốp gạch, đá với màu sắc và chất liệu phù hợp với vật liệu lát nền, chiều cao ốp khoảng 15cm đế chống ẩm và chống sứt, vỡ trong quá trình sử dụng.

Công trình khi hoàn thiện không được sử dụng các màu sắc phản cảm, gây ảnh hưởng tới thị giác. Việc sử dụng màu sắc phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị và các công trình lân cận. Tăng cường trồng cây xanh, cây lấy gỗ, cây bóng mát (không sử dụng cây cau vua); hệ thống thoát nước ngoài nhà được thiết kế phù hợp, đảm bảo mỹ quan, nắp rãnh thoát nước nên sử dụng vật liệu thương phẩm đúc sẵn (composite, gang, bê tông được sản xuất tại nhà máy...), hạn chế sử dụng bê tông đúc tại chỗ.

Về vật liệu, thiết bị lắp đặt tại công trình, tuyệt đối không sử dụng hàng nhái, hàng giả và thiết bị, hàng hóa có phẩm cấp và thương hiệu thấp (đặc biệt là các thiết bị phải sử dụng thường xuyên như khóa và phụ kiện cửa, thiết bị điện, thiết bị vệ sinh). Sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, đèn chiếu sáng công nghệ LED.

Các chủ đầu tư (đặc biệt là UBND cấp huyện, cấp xã) khi thương thảo hợp đồng thi công cần nêu rõ chủng loại, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng vật liệu, thiết bị đưa vào sử dụng trong công trình để kiểm tra, giám sát, nghiệm thu trong quá trình thi công.

Đối với cơ quan được giao thẩm định cần kiên quyết không thẩm định hồ sơ thiết kế - dự toán thẩm tra kém chất lượng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thẩm tra lại hồ sơ tại các đơn vị đủ năng lực, có uy tín làm cơ sở cho việc thẩm định. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công xây dựng theo quy định. Chỉ đưa công trình, hạng mục công trình vào sử dụng khi được cơ quan chuyên môn về xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ kiểm tra công tác nghiệm thu khi phát hiện những tồn tại về chất lượng công trình xây dựng nhưng vẫn chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng; việc kiểm điểm trách nhiệm đối với các chủ đầu tư có sử dụng vốn nhà nước để xảy ra vi phạm chất lượng công trình xây dựng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại