Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị nóng về quy hoạch cảng biển
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu bến thuộc hệ thống cảng biển địa phương này như Cái Mép, Sao Mai – Bến Đình, Long Sơn và bến Côn Đảo.
Qua rà soát Báo cáo tóm tắt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh Vũng Tàu đưa ra một số ý kiến đối với Bộ Giao thông vận tải.
Cụ thể, thống nhất tên gọi cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu là cảng đặc biệt (thay vì cảng IA như quy hoạch trước đây) nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, có chức năng là cảng cửa ngõ và trung chuyển quốc tế.
Về quy hoạch, tỉnh thống nhất việc điều chỉnh cảng Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc nhóm cảng 4. Trong đó, cảng biển này gồm 9 khu bến và bến cảng gồm Cái Mép, Phú Mỹ, Mỹ Xuân (trên sông Thị Vải), Sao Mai – Bến Đình, Long Sơn, sông Dinh, cảng khách quốc tế Vũng Tàu, bến cảng Côn Đảo, các bến cảng dầu khí ngoài khơi phục vụ các mỏ và các bến khu neo đậu tránh trú bão, chuyển tải hàng hóa tại vịnh Gành Rái, vùng biển Vũng Tàu và tại cảng Bến Đầm.
Tỉnh cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu bến thuộc hệ thống cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.
Ở khu bến Cái Mép, đối với các bến cảng Cái Mép hạ lưu (thuộc quy hoạch Trung tâm logistics Cái Mép hạ), bến cảng tổng hợp, container Cái Mép hạ và bến cảng Germalink cần nghiên cứu quy hoạch các bến container có thể đáp ứng cho tàu 250.000DWT.
Tổ chức cầu bến phù hợp nhằm tận dụng tối đa mặt đất, mặt nước và chiều dài cầu cảng đón được nhiều tàu có trọng tải lớn; rà soát điều chỉnh các bến cảng để đảm bảo kết nối đồng bộ, hỗ trợ khai thác các bến cảng trong khu vực.
Đối với khu bến Sao Mai – Bến Đình, tỉnh thống nhất chỉ quy hoạch các bến chuyên dùng phục vụ cho hoạt động dịch vụ dầu khí và lĩnh vực công nghiệp khác. Không quy hoạch bến container Sao Mai – Bến Đình và cảng container tiềm năng để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương theo quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đã được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 5/2019.
Tại khu vực bến Côn Đảo, tỉnh đề nghị nghiên cứu bỏ quy hoạch các bến cảng có khả năng làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan (dịch vụ dầu khí) nhằm bảo tồn môi trường thiên nhiên hiện hữu.
Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cập nhật bổ sung Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (diện tích 1.763ha) để hỗ trợ hệ thống cảng biển.
Theo UBND tỉnh, tiềm năng phát triển hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải còn rất lớn, do đó cần thiết phải nghiên cứu khảo sát, điều chỉnh, bổ sung quy mô, công năng các bến cảng, đặc biệt đối với khu vực Cái Mép hạ.
Hiện tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải giao UBND tỉnh tổ chức lập quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận