menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Ba kịch bản chứng khoán năm 2022

Nhìn lại năm 2021 đầy sóng gió với những cảm xúc trái chiều. Có những thời khắc thăng hoa tột cùng, nhưng cũng có vài thời điểm thị trường thử thách sự chịu đựng của chúng ta. Dù thế nào chăng nữa, năm 2021 vẫn đánh dấu là năm tạo lập kỷ lục về sự tăng trưởng của TTCK Việt nam. Sự tăng trưởng này không chỉ về mặt điểm số, mà còn về mặt thanh khoản, số lượng Nhà đầu tư mới.

Bước vào năm 2022 chúng ta cũng tràn đầy hy vọng chứng khoán tiếp tục là kênh đầu tư mang lại hiệu quả và an toàn cho Nhà đầu tư. Để dự báo về kịch bản của TTCK Việt nam trong năm nay, chúng ta hãy cùng nhau phân tích những yếu tố trọng yếu, sẽ tác động vào kinh tế cũng như TTCK. Theo quan điểm của tôi, có 3 điều tối quan trọng cần được lưu ý trong năm 2022 như sau:

Thứ nhất: dịch bệnh đi vào hồi kết. Chúng ta đã chứng kiến Covid-19 đã tàn phá thế giới trong suốt 2 năm qua. Sự ảnh hưởng của dịch bệnh là rất ghê gớm, không chỉ về mặt xã hội mà lớn hơn hết là gây ra những hệ lụy nặng nề về kinh tế và con người. Tuy nhiên, sự nỗ lực và đồng lòng đã chiến thắng được căn bệnh quái ác này. Năm 2022 dù có thể có thêm những biến thể mới, nhưng về tổng thể Covid-19 sẽ bị khống chế hoàn toàn. Khi nỗi lo lớn nhất đã qua đi, cuộc sống bình thường sẽ trở lại. Tất nhiên sẽ là bình thường mới vì sẽ có nhiều đổi thay cho các thói quen cũ của con người.

Thứ hai: sự phục hồi kinh tế. Sau đại dịch sẽ là những bước đi của sự phục hồi kinh tế. Kinh tế toàn cầu cũng như Việt nam sẽ đứng trước những thử thách lớn, đứng trước những sự lựa chọn của con đường phát triển trở lại. Sẽ có những ngành nghề, những doanh nghiệp rất lâu nữa mới có thể phục hồi được. Nhưng cũng có những ngành hay doanh nghiệp lại tận dụng được cơ hội để vươn lên. Sự phân hóa sẽ diễn ra mạnh hơn. TTCK là tấm gương phản chiếu cho nền kinh tế trong tương lai, cho nên năm 2022 chứng khoán sẽ có sự phân hóa rất mạnh.

Thứ ba: Vấn đề lạm phát. Việc bơm tiền hỗ trợ nền kinh tế đã diễn ra trong đại dịch. Dù có những mặt tích cực, nhưng hệ lụy lớn nhất để lại sẽ là lạm phát. Bắt đầu từ nửa cuối năm nay thế giới cũng như Việt nam sẽ “thấm” những vấn đề từ lạm phát gây ra. Cho nên dù lạc quan cho tương lai của TTCK trong năm 2022, tôi vẫn nghiêng về kịch bản có vài thời điểm thị trường sẽ rơi vào nhịp điều chỉnh sâu và kéo dài. Sự cẩn trọng trong nửa cuối năm 2022 là rất cần thiết.

Từ những lưu ý trên, tôi xin đưa ra 3 kịch bản cho TTCK Việt nam trong năm 2022 như sau:

Kịch bản 1: Quý 1 và đầu quý 2 năm 2022 chứng khoán sẽ khởi sắc. VN-index sẽ bứt phá mạnh mẽ, nhiều kỷ lục sẽ bị phá. Tôi tin rằng con số 1800 sẽ nhìn thấy trong vòng 3-4 tháng tới đây. Thanh khoản tiếp tục ở mức cao trên 30.000 tỷ / phiên. Tuy nhiên bắt đầu từ tháng 7 thị trường sẽ rơi vào đợt điều chỉnh sâu và kéo dài. Trong suốt 2 năm qua, dù có những thời điểm thị trường rớt sâu, nhưng chưa có một đợt điều chỉnh nào kéo dài tầm 1-2 tháng cả. Có thể điều này sẽ xảy đến trong năm nay. VN-index có thể quay trở lại mốc 1500. Trong những tháng cuối năm thị trường sẽ phục hồi và đóng cửa ở mốc 1650. Kịch bản này tôi đặt đến 60% xác suất xảy ra.

Kịch bản 2: Nửa đầu 2022 chứng khoán có sự tăng trưởng tốt, dù không quá thăng hoa. Có thể chứng kiến điểm số vượt 1650. Tuy nhiên luôn có những đợt điều chỉnh xen kẽ. Sau đó băt đầu từ nửa sau của năm thị trường rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thanh khoản đi xuống. Dù có thể cuối năm có sự phục hồi đôi chút, nhưng VN-index đóng cửa dưới 1550. Xác suất cho kịch bản này là 30%.

Kịch bản 3: Năm 2022 sẽ là một năm khó khăn của chứng khoán. Dù có những thời điểm VN-index đi lên, nhưng nhìn chung sẽ là một năm thất bại cho đa số Nhà đầu tư. Thanh khoản rời xa, dòng tiền rút đi không chỉ làm suy yếu điểm số, mà còn là tác nhân bào mòn tài khoản nhanh chóng. Con số 1500 có thể là mơ ước của thị trường mà không thể đạt được trong năm nay. VN-index đóng cửa ở mức dưới 1400. Xác suất cho kịch bản này là 10%.

Nếu đã xây dựng kịch bản cho năm 2022, chúng ta nên hành xử như thế nào, nên chọn ngành nghề và mã nào cho việc đầu tư trong năm 2022. Tôi có một vài lời khuyên chung cho Nhà đầu tư:

1. Xác định năm 2022 là năm sẽ có sự phân hóa mạnh, sẽ không còn cảnh mua gì cũng thắng, cả làng cùng vui như 2 năm trước. Cần có sự mua bán cẩn trọng, đặc biệt cho những thời điểm nhạy cảm.

2. Hãy đọc và nghiên cứu kỹ càng hơn, hãy chăm nghe tư vấn hơn. Tránh xa những cái bẫy hô hào, những room hay mạng xã hội miễn phí.

3. Có những thời điểm nên đưa trạng thái danh mục về 0. Lúc đó nên kiên nhẫn chờ đợi, không bắt dao rơi quá sớm.

4. Nếu tin rằng lạm phát là vấn đề lớn, thì hãy tìm cơ hội ở những nhóm ngành hưởng lợi nhờ sự tăng giá.

Tôi tin rằng nhóm vật liệu cơ bản sẽ rất có triển vọng trong năm 2022. Ngoài ra, những nhóm ngành như Bán lẻ, tiêu dùng, BĐS, KCN, Logistic cũng sẽ hưởng lợi nhờ sự mất giá của đồng tiền. Ngành ngân hàng sẽ là điểm sáng trong nửa đầu năm 2022.

Từ những nhận định trên, tôi xếp hạng A cho nhóm Thép (sự trở lại của HPG dù có thể không bằng nửa đầu 2021), nhóm Ngân hàng (TCB, MBB, TPB, HDB) và nhóm Dầu khí (PVS, PVD, BSR, GAS). Nhóm hạng B sẽ là những mã thuộc BĐS dân dụng như KDH, NLG, HDG, VHM, là KCN như LHG, SZC, PHR và dịch vụ Logistic cảng biển như HAH, GMD. Nhóm hạng C sẽ là các doanh nghiệp bán lẻ và tiêu dùng như MSN, MWG, DGW, PNJ. Dòng CK như VCI, SSI, VND, SHS dù vẫn còn tiềm năng, nhưng khả năng tốc độ tăng giá sẽ chững lại vì lý do tăng vốn quá nhanh, các chỉ số trở lên không còn rẻ nữa.

Để có thể thành công trên TTCK cần học hỏi rất nhiều, cần rèn luyện bản lĩnh, cần tìm được những người thầy tốt, nghe được những lời tư vấn có giá trị. Tuy vậy, quan trọng nhất vẫn là ở bản thân mỗi người chúng ta. Lòng tham và nỗi sợ hãi luôn đồng hành trên TTCK. Biết dùng đúng lúc, đúng thời điểm và phù hợp sẽ mang lại niềm tin cho chúng ta. Một lần nữa xin chúc tất cả các Nhà đầu tư một năm mới Nhâm Dần mạnh như hổ, khôn ngoan như sói, vững vàng như voi và thật nhiều thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

184 Yêu thích
20 Bình luận 190 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại