AVC - Hoàn nhập dự phòng phải thu khó đòi không như kỳ vọng
Điểm nhấn tài chính Chúng tôi kỳ vọng DT 2024/25 tăng 10,1%/15,9% svck và LN ròng tăng 36,4%/12,5% svck.
Chúng tôi kỳ vọng ACV sẽ ghi nhận dự phòng khoản phải thu khó đòi 400 tỷ đồng trong 2024, theo sau bởi khoản hoàn nhập 536 tỷ trong năm 2025.
LN tài chính ròng 2024/25 được dự phóng sẽ đạt 2.124/2.687 tỷ đồng
Luận điểm đầu tư
Tăng trưởng DT vững chắc nhờ khách quốc tế tăng, bù đắp sụt giảm nội địa.
Chúng tôi dự phóng DT tăng 10,1% trong 2024, và 15,9% trong 2025, đạt lần lượt 22.049/25.556 tỷ đồng. Chúng tôi kỳ vọng số lượng khách quốc tế năm 2024 đạt khoảng 95% so với mức trước đại dịch, phản ánh mức tăng trưởng 20%, mặc dù số lượng hành khách nội địa giảm. Mức tăng trưởng này được thúc đẩy bởi: 1) sự phục hồi hoàn toàn của thị trường Hàn Quốc; 2) thị trường Trung Quốc phục hồi khoảng 75% so với mức trước đại dịch; và 3) sự tăng trưởng từ các thị trường châu Âu vượt qua mức trước đại dịch nhờ vào việc miễn visa. Chúng tôi kỳ vọng số lượng hành khách nội địa sẽ giảm 12% svck trong 2024 do việc cắt giảm tạm thời đội tàu. Chúng tôi dự phóng mức tăng trưởng hành khách quốc tế trong 2025 là 14% và mức tăng trưởng hành khách nội địa là 9%.
Chi phí QLDN trong 2024 tăng đáng kể do sự giảm của việc hoàn nhập nợ xấu
Ước tính 600 tỷ đồng trước đây của chúng tôi từ việc hoàn nhập nợ xấu của các hãng hàng không đã không được thực hiện. Thay vào đó, chúng tôi dự phóng việc trích lập dự phòng cho các hãng hàng không sẽ tăng lên 400 tỷ đồng trong 2024, dẫn đến biên LN ròng giảm 5 điểm %.
Chúng tôi kỳ vọng ACV sẽ hoàn nhập dự phòng từ năm 2025 khi tình hình tài chính của các hãng hàng không cải thiện.
Chúng tôi dự phóng ACV sẽ hoàn nhập dự phòng từ 2025 nhờ tài chính các hãng hàng không cải thiện. VJC và HVN kỳ vọng kinh doanh tích cực, trong khi Bamboo, Pacific và Vietravel Airlines đang khởi đầu tái cấu trúc thành công. Chúng tôi kỳ vọng các tác động tích cực sẽ dần trở nên rõ rệt trong những năm tới.
Đề xuất xây dựng Đường băng số 2 và số 3 tại LTIA
ACV đề xuất xây dựng Đường băng số 2 và số 3 tại Sân bay Quốc tế Long Thành, với tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng cho mỗi dự án. Đường băng số 2 dự kiến sẽ đi vào hoạt động và bắt đầu thu doanh thu vào Q1/27. Đối với Đường băng số 3, Bộ trưởng cho biết lịch trình chuẩn bị và triển khai đầu tư, kéo dài khoảng 24 tháng, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận