menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Argentina phá giá nội tệ 54% và cắt giảm mạnh chi tiêu để vực dậy kinh tế

Argentina phá giá đồng Peso 54%, cải tổ chế độ neo tỷ giá và cắt giảm chi tiêu. Đây là những bước đi táo bạo đầu tiên của tân Tổng thống Javier Milei trong hành trình vực dậy nền kinh tế sau thời gian dài khủng hoảng.

Trong bài phát biểu ngày 12/12, Bộ trưởng Kinh tế Luis Caputo cho biết chính quyền mới đã lập tỷ giá chính thức mới ở mức 800 Peso đổi 1 USD, từ mức 366.5 Peso đổi USD trước đó. Điều này tương đương với phá giá 54% đồng nội tệ. NHTW sẽ đặt mục tiêu phá giá tiền tệ hàng tháng ở mức 2%.

Argentina phá giá nội tệ 54% và cắt giảm mạnh chi tiêu để vực dậy kinh tế
Bộ trưởng Kinh tế Argentina Luis Caputo

Động thái mới của Argentina được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hoan nghênh nhiệt liệt. NHTW Argentina dự kiến công bố các biện pháp tiền tệ mới trong ngày 13/12.

"Argentina không còn tiền", ông Caputo nói nhiều lần trong bài phát biểu, nhấn mạnh chính phủ cần giải quyết tình trạng "nghiện" thâm hụt tài khóa.

Theo một quan chức kinh tế cấp cao, Chính phủ Argentina sẽ giảm chi tiêu xuống mức tương đương 2.9% GDP, đánh dấu một bước cải tổ tài chính triệt để của Argentina.

Ông cũng công bố nhiều biện pháp khác theo chương trình "liệu pháp sốc" cho nền kinh tế, trong đó giảm 1/2 số bộ, cắt giảm ngân sách cho các tỉnh, đình chỉ các dự án công, giảm trợ cấp cho lĩnh vực giao thông và năng lượng, trong khi thúc đẩy một số chương trình phúc lợi xã hội nhất định.

Theo ước tính của Chính phủ Argentina, việc giảm trợ cấp năng lượng sẽ giúp tiết kiệm khoảng 0.5% GDP, trong khi giảm trợ cấp vận tải sẽ tiết kiệm 0.2% GDP. Bộ Tài chính Argentina cũng kỳ vọng nguồn thu thuế sẽ tăng 2.2% vào năm tới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ca ngợi những "động thái táo bạo" của Chính phủ Argentina. "Các động thái quyết đoán này sẽ giúp ổn định nền kinh tế và tạo cơ sở tăng trưởng bền vững do khu vực tư nhân dẫn đầu", phát ngôn viên Julie Kozack nói.

Các biện pháp táo bạo trên được đưa ra sau bài phát biểu nhậm chức mang màu ảm đạm của tân Tổng thống Milei. Ông cảnh báo người dân sẽ phải chịu đựng đau đớn trong nhiều tháng tới khi chính quyền mới thực hiện các “liệu pháp sốc” để vực dậy nền kinh tế thoát khỏi khủng hoảng. Theo Tổng thống Milei, lạm phát hàng năm đã lên hơn 140% và giá cả dự kiến sẽ tăng từ 20% đến 40% trong những tháng tới.

Trong ngày 11/12, Argentina đã đình chỉ đăng ký xuất khẩu, động thái thường báo trước sự mất giá tiền tệ và thay đổi chính sách lớn. Ngân hàng trung ương cùng ngày tuyên bố hạn chế giao dịch tiền tệ, dự kiến dỡ bỏ hôm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại