menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Apple sẽ sản xuất lại mẫu iPhone cũ để thúc đẩy doanh số?

Năm nay là khoảng thời gian đầy thách thức đối với các nhà đầu tư của Apple. Doanh số sản phẩm hàng đầu của Apple - iPhone - đặc biệt là ở Trung Quốc, đã giảm mạnh và ảnh hưởng nặng nề đến kết quả của công ty.

hiều yếu tố, trong đó có tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc và cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Mỹ, chắc chắn đã góp phần vào điều đó. Tuy nhiên, một số người tin rằng sự giảm sút doanh số của Apple một phần do chiến lược giá “hung hăng” và quyết định ngừng sản xuất iPhone SE – một sản phẩm giá rẻ - rồi thay bằng các mẫu XS, XS Max và XR trong tháng 09/2018.

Rõ ràng, Apple đã nhìn thấy sai lầm của họ và đang lên kế hoạch ra mắt lại phiên bản tương đối rẻ tiền của iPhone vào đầu năm tới.

SE sẽ trở lại?

Apple dự định sẽ ra mắt iPhone giá rẻ vào năm 2020 để chống lại sự sụt giảm doanh số và mất thị phần trước các đối thủ cung cấp thiết bị cầm tay giá rẻ, theo một bản tin trên Nikkei Asian Review. Động thái này không chỉ giúp đảo ngược tình trạng sụt giảm iPhone tại Trung Quốc - thị trường lớn thứ ba của Apple - mà còn giúp công ty này có chỗ đứng vững chắc hơn ở những thị trường mới nổi, nơi chi tiêu của người tiêu dùng thường bị ảnh hưởng bởi sự nhạy cảm về giá.

Nhà sản xuất iPhone hiện lên kế hoạch ra mắt thiết bị đó vào mùa xuân tới, mặc dù chưa đưa ra quyết định nào về giá bán lẻ hoặc sự chọn lựa cho mẫu sắp tới. Sự ra mắt này sẽ đến khi doanh số của các thiết bị mới nhất - dự kiến ​​được công bố tại một sự kiện vào ngày 10/09 - tự nhiên bắt đầu suy yếu dần.

Động thái trên có thể thúc đẩy đáng kể doanh số của Apple trong giai đoạn có thể là một năm then chốt của công ty. Theo ước tính, mẫu điện thoại SE ban đầu, ra mắt vào năm 2016, đã bán được khoảng 30 triệu chiếc vào năm 2016 và thêm 10 triệu chiếc trong hai năm sau đó, trước khi ngừng sản xuất vào năm 2018.

Doanh số giảm là chất xúc tác cho động thái trên?

Doanh số trong quý tài khóa đầu tiên của Apple đã giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh số iPhone giảm mạnh nhất: 15%. Quý 2 chịu kết quả tương tự, với doanh thu và doanh số iPhone lần lượt giảm 5% và 17%. Mặc dù doanh thu đã tăng trở lại 1% trong quý 3, nhưng doanh số iPhone vẫn giảm 12%.

Dù các vấn đề kinh tế và thương mại chắc chắn có vai trò trong đó, nhưng một số người tin rằng quyết định ngừng sản xuất mẫu SE đã ảnh hưởng đến doanh số chính của Apple, do bị các đối thủ giá rẻ “cướp” mất. Trong quý 2, doanh số bán hàng của nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei đến từ Trung Quốc đã tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và thị phần của họ đã tăng lên 38%, theo công ty phân tích thị trường Canalys.

Vực dậy các đòn bẩy khác

Apple đã vất vả để tìm ra giải pháp cho doanh số iPhone đang chậm lại (và hiện đang giảm). Công ty này ngày càng tập trung vào các danh mục sản phẩm khác, như thiết bị đeo và dịch vụ, để bù đắp cho sự chậm lại đó. Ngay cả khi cả hai phân khúc này đều tăng vọt thì họ cũng có những khoảng trống lớn để lấp đầy, vì doanh số iPhone vẫn chiếm gần 63% doanh thu của Apple trong năm tài khóa 2018.

Điều quan trọng là cần đặt tình trạng khó khăn của Apple vào bối cảnh các xu hướng công nghiệp rộng lớn hơn. Nhìn chung, trong năm 2019, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm 1.9% so với năm trước, theo công ty tình báo thị trường IDC, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp thị trường bị thu hẹp.

Apple từ lâu đã tập trung vào phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh và không chắc công ty sẽ giới thiệu iPhone có giá phải chăng để có thể đối đầu với các đối thủ. Tuy nhiên, bằng cách phát hành mẫu điện thoại tương đương chiếc SE mà họ từng cung cấp, sản phẩm này có thể giúp lấy lại một số doanh thu bị mất về tay các đối thủ cạnh tranh giá rẻ hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại