menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

AP Royal Oak: Từ mẫu đồng hồ bị chỉ trích vì phá cách đến sản phẩm được khao khát bậc nhất giới xa xỉ

Đồng hồ Audemars Piguet Royal Oak ra đời năm 1972 và cho đến bây giờ là một trong những chiếc đồng hồ được khao khát nhất thế giới

Tại Triển lãm Đồng hồ Thụy Sĩ ở Basel (Swiss Watch Show, sau này được đổi tên thành Basel World) năm 1972, Audemars Piguet đã giới thiệu một chiếc đồng hồ bằng thép với thiết kế táo bạo và mang tính cách mạng mang tên Royal Oak mà không ngờ được rằng nó sẽ thành công lớn trên trường quốc tế, đồng thời trở thành biểu tượng của sự xa xỉ.

Lịch sử ra đời

Vào đầu những năm 70, Audemars Piguet, cũng giống như nhiều nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ khác, phải đối mặt với tình trạng khó khăn gây ra bởi cuộc khủng hoảng đồng hồ thạch anh từ Nhật Bản. Năm 1971, Audemars Piguet nhận ra rằng, nếu không có sự thay đổi ngay lập tức thì sụp đổ sẽ là điều không thể tránh khỏi. Dựa trên một số phản hồi mà họ nhận được từ thị trường Ý về sự quan tâm đối với một chiếc đồng hồ sang trọng bằng thép, nhà sản xuất quyết định sẽ tạo ra bước đột phá. Nhà thiết kế được lựa chọn cho nhiệm vụ này là Gerald Genta, một trong những nghệ nhân nổi tiếng nhất ngành đồng hồ vào thời điểm đó. Ông đã tạo ra những chiếc đồng hồ thành công cho Universal Genève, Omega và Patek Philippe.

Giám đốc điều hành của Audemars Piguet thời điểm đó, Georges Golay, đã gọi cho Gerald Genta lúc 4 giờ chiều giải thích rằng thị trường Ý đang mong đợi một “chiếc đồng hồ bằng thép chưa từng có” và ông cần kết quả vào ngay sáng hôm sau. Đó là ý tưởng về một chiếc đồng hồ thể thao với lớp hoàn thiện đẹp nhất từng thấy.

AP Royal Oak: Từ mẫu đồng hồ bị chỉ trích vì phá cách đến sản phẩm được khao khát bậc nhất giới xa xỉ
Bản vẽ ban đầu của chiếc đồng hồ Audemars Piguet Royal Oak. Ảnh: Sotheby's

Nhận nhiều chỉ trích vì quá phá cách

Royal Oak ra đời như thế. Được lấy cảm hứng từ mũ bảo hiểm của một thợ lặn truyền thống, chiếc đồng hồ thép mang tính cách mạng này có đặc điểm là gờ hình bát giác được đánh dấu góc bằng ốc vít, miếng đệm chống nước có thể nhìn thấy được và mặt số trang trí họa tiết petit tapisserie (lặp lại các họa tiết nhỏ một cách đồng đều trên mặt đồng hồ, kỹ thuật mà vào thời điểm mới ra mắt chỉ có thể làm thủ công thay vì làm bằng máy như ngày nay) màu xanh lam độc quyền.

Đồng hồ Royal Oak mỏng, chỉ 7 mm, nhưng khá lớn (vào thời điểm đó) với đường kính vỏ là 39 mm. Để hoàn thiện chiếc đồng hồ, một vòng đeo tay bằng thép không gỉ rất phức tạp đã được lên kế hoạch chế tạo. Có một điều thú vị là mẫu Royal Oak đầu tiên được làm bằng vàng trắng vì việc gia công các mảnh thép cao cấp theo thông số kỹ thuật của Genta vào thời điểm đó là rất khó và tốn kém.

Nguyên mẫu Royal Oak sử dụng bộ máy Calibre 2121 tự lên dây cót được hoàn thiện đẹp mắt, cũng là cỗ máy được dùng cho chiếc Royal Oak Jumbo ref.15202 sau này. Nhờ có hệ thống chống sốc, bộ chuyển động phù hợp để được sử dụng trong một chiếc đồng hồ thể thao như Royal Oak.

AP Royal Oak: Từ mẫu đồng hồ bị chỉ trích vì phá cách đến sản phẩm được khao khát bậc nhất giới xa xỉ
Nhà thiết kế đồng hồ Gerald Genta. Ảnh: Gearpatrol

Royal Oak được đặt theo tên của đội 8 con tàu (vòng bezel có hình bát giác là một dấu hiệu nhận biết) của Hải quân Hoàng gia Anh, cũng là cách gọi được lấy cảm hứng từ cây sồi từng là nơi trú ẩn cho Vua Charles II khi ông chạy trốn khỏi Roundheads trong cuộc Nội chiến Anh năm 1651.

Được giới thiệu với mức giá 3.300 CHF, chiếc đồng hồ bằng thép chưa từng thấy trước đây - Royal Oak thậm chí còn đắt hơn Patek Philippe bằng vàng và gấp hơn mười lần giá của Rolex Submariner vào thời điểm đó.

Khi mới ra mắt, Royal Oak là mục tiêu của những lời chỉ trích dữ dội vì có thiết kế phá cách kiểu vòng đệm và ốc vít có thể nhìn thấy được cùng với mức giá siêu đắt đỏ. Có người gièm pha rằng Audemars Piguet sẽ phá sản trong vài tháng.

Tuy nhiên, sự quyến rũ và chất lượng của Royal Oak không thể bị phủ nhận trong thời gian dài. Các nhà sưu tập và những người thiết lập xu hướng bắt đầu sử dụng chiếc đồng hồ. Với vẻ ngoài hoàn toàn khác biệt, mẫu đồng hồ chinh phục được cả những khách hàng sành điệu nhất và trở thành một thành công lớn cho Audemars Piguet.

AP Royal Oak: Từ mẫu đồng hồ bị chỉ trích vì phá cách đến sản phẩm được khao khát bậc nhất giới xa xỉ
Royal Oak Offshore Chronograph tự lên dây cót: mặt số màu xám với họa tiết mega tapisserie (các họa tiết hình vuông lớn được lặp lại), các vạch chỉ giờ được phủ vàng trắng. Ảnh: Audemars Piguet

Luôn giữ được sức hút

Phải mất hơn 1 năm Audemars Piguet mới bán hết 1.000 chiếc Royal Oak đầu tiên nhưng sau đó doanh số cuối cùng cũng tăng cao. Chiếc Royal Oak A-series đầu tiên đến nay vẫn được các nhà sưu tầm săn lùng nhiều nhất, nó có chữ viết tắt AP đặt ở trên vị trí 6 giờ thay vì 12 giờ như các dòng kế tiếp.

Audemars Piguet sau này giới thiệu thêm nhiều biến thể Royal Oak dùng dây da, dây cao su cũng như có các giải pháp kỹ thuật mới. Đồng hồ Royal Oak Perpetual Calendar Calibre 2120/2800 thiết kế vào năm 1981 từng là sản phẩm mỏng nhất thế giới, được trang bị bộ nhớ cơ học có tính đến cả lịch bao gồm tháng và năm nhuận.

AP Royal Oak: Từ mẫu đồng hồ bị chỉ trích vì phá cách đến sản phẩm được khao khát bậc nhất giới xa xỉ
Một chiếc Royal Oak bằng vàng trắng với mặt số cá hồi. Ảnh: Henry Phillips

Ngày nay, Royal Oak đa di năng ở mọi lĩnh vực và được sản xuất với nhiều nguyên liệu mới mẻ như titan, gốm và sợi carbon… Tuy nhiên, dù mục đích sử dụng và kích thước có thể khác nhau nhưng Royal Oak nói chung với kết nối với nhau nhờ thiết kế đột phá của bản gốc.

Ref.15202 (hay còn có cái tên Jumbo) là mẫu đồng hồ được đánh giá cao nhất trong dòng Royal Oak. Chiếc đồng hồ này cũng sử dụng cỗ máy Caliber 2121 cùng một bộ vỏ như phiên bản cũ. Khác biệt duy nhất là nắp lưng được làm từ kính sapphire, cho phép người sử dụng có thể theo dõi hoạt động của cỗ máy. Để kỷ niệm 40 năm đồng hồ Royal Oak, năm 2012 Audemars Piguet đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp ref.15202, thậm chí còn giống phiên bản gốc hơn với mặt số petit tapisserie và chữ AP tại góc 6h. Cách đây 2 năm, chiếc đồng hồ Royal Oak Jumbo ref.15002 bằng vàng 18k với được bán với giá 81.000 USD.

Tựu chung lại, Royal Oak luôn nằm trong danh mục được săn lùng bởi các nhà sưu tập. Bất cứ khi nào có cuộc trò chuyện về Patek Philippe Nautilus hoặc Rolex Cosmograph Daytona thì Royal Oak Jumbo cũng sẽ được nhắc đến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả