menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Áp lực Fed siết chặt chính sách tiền tệ dâng cao trước thềm cuộc họp quan trọng

Trước tiên, người ta quan tâm đến việc Fed sẽ thu hẹp quy mô chương trình in tiền như thế nào, đó là 120 tỷ USD trái phiếu mà Fed mua hàng tháng nhằm kích thích nhu cầu và giảm lãi suất dài hạn.

Đối với Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), việc áp dụng chính sách tiền tệ nới lỏng nhất trong lịch sử của Fed là điều khó khăn, việc rút đi chính sách cũng sẽ đương đầu với nhiều thách thức như vậy, theo bài bình luận mới đây trên CNBC.

Vào ngày thứ Sáu, nhà đầu tư trên các thị trường tài chính sẽ đón nhận thông tin về việc chủ tịch Fed Jerome Powell nghĩ gì về nền kinh tế. Họ cũng sẽ hiểu hơn về việc ông sẽ xử lý định hướng chính sách rút bớt biện pháp hỗ trợ kinh tế đi như thế nào.

Trước tiên, người ta quan tâm đến việc Fed sẽ thu hẹp quy mô chương trình in tiền như thế nào, đó là 120 tỷ USD trái phiếu mà Fed mua hàng tháng nhằm kích thích nhu cầu và giảm lãi suất dài hạn. Hiện tại, việc rút đi chính sách không hề dễ dàng.

Có thể, Fed cũng sẽ nâng lãi suất ngắn hạn hiện đang ở sát mức 0% và được duy trì như vậy suốt từ tháng 3/2020. Việc đưa lãi suất trở lại ngưỡng bình thường đã không mang lại kết quả tốt sau lần gần nhất Fed làm như vậy giai đoạn 2015-2018 bởi nó rơi vào giữa chu kỳ suy giảm kinh tế.

Lần này, thị trường có thể có chút thông cảm với sự cẩn trọng của Fed. Sau khi tung ra chính sách tiền tệ nới lỏng nhất chưa từng thấy, giờ đây Fed sẽ phải hành động cẩn trọng và hy vọng rằng sẽ không sai sót trong quá trình thực thi.

Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu của công ty chứng khoán TD Securities, ông Priya Misra, nhận xét: “Bất kỳ thay đổi chính sách nào của Fed đều quan trọng. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng mọi chuyện thật ý nghĩa bởi chúng ta đều biết rằng tăng trưởng đang chững lại còn Fed tính đến việc rút bớt chính sách”.

Trên thực tế, kinh tế Mỹ vẫn khá ổn trong quá trình phục hồi từ đại dịch COVID-19, trước đó, kinh tế Mỹ trải qua quá trình suy thoái sâu nhưng ngắn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tuy vậy, quá trình hồi phục dường như đang chững lại.

Bản thân các quan chức của Fed cũng đang nhận thấy tăng trưởng chững lại khi mà chính sách tiền tệ và tài khóa hướng đến khả năng thắt chặt. Điều này không khỏi khiến nhiều người hoài nghi liệu ông Powell và các đồng nghiệp của ông có định hướng chính sách đúng đắn được hay không.

Bà Misra nói: “Liệu họ có đang thoát đi đúng lúc, với mức độ phù hợp hay không. Thị trường đang lo ngại về khả năng sai lầm chính sách”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả