menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Áp lực bán của khối ngoại sẽ dần "hạ nhiệt", NĐT "săn" cơ hội chọn đúng cổ phiếu trong nửa cuối năm

Các chuyên gia mới đây đã đưa ra những nhận định về cơ hội chọn đúng cổ phiếu trong nửa cuối năm.

Xu hướng ngắn hạn trở thành giảm giá, kịch bản phục hồi chữ "V" khó xảy ra,

Theo Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco, áp lực bán nhịp giảm chủ yếu tới từ cá nhân trong nước. VN-Index đã có nhịp hồi sau khi phản ứng với vùng 1.220 điểm, tuy nhiên xu hướng ngắn hạn đã trở thành giảm giá và áp lực bán có thể gia tăng trở lại khi VN-Index tiến dần lên vùng 1.250 (+-5) điểm trong các phiên tới. Ông Khoa cho rằng kịch bản về sự hồi phục hình chữ "V" mà một số nhà đầu tư trên thị trường kỳ vọng ít có khả năng xảy ra, nhất là trong bối cảnh áp lực bán từ nhà đầu tư cá nhân đang mạnh như hiện tại.

Việc thanh khoản sụt giảm trong nhịp điều chỉnh của VN-Index cho thấy tâm lý thận trọng của thị trường. Nhà đầu tư đã kỳ vọng khá nhiều vào sự khởi sắc hơn của nền kinh tế và lợi nhuận tiếp đà phục hồi trong quý 2/2024. Cùng với đó, sau nhịp điều chỉnh vừa qua của thị trường, VN-Index đang trong nhịp hồi kỹ thuật và chưa xác định rõ ràng xu hướng tiếp theo cũng khiến nhà đầu tư chưa có động lực để gia tăng giải ngân giai đoạn hiện tại.

Theo chuyên gia đến từ Agriseco, nhà đầu tư có thể kỳ vọng sự đảo chiều của dòng vốn ngoại sẽ sớm được diễn ra nhờ FED hạ lãi suất điều hành trong tháng 9 tới đây giúp thu hẹp chênh lệch lãi suất, giảm áp lực lên tỷ giá; VN-Index điều chỉnh đưa định giá của thị trường và cổ phiếu về vùng hợp lý có thể thu hút dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài.

Liên quan tới mùa BCTC đang diễn ra, các doanh nghiệp đang dần hé lộ KQKD quý 2, tính đến hiện tại, khoảng gần 600 doanh nghiệp niêm yết đã công bố BCTC hoặc đưa ra ước tính về KQKD Quý 2/2024. Trong đó, LNST tăng trưởng 21,6% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng 16,7% của quý 1. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy nền kinh tế vẫn đang tiếp đà phục hồi, phản ánh vào KQKD của các doanh nghiệp.

Mặc dù vậy có sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành và sự phân hóa này có thể tiếp tục trong quý 3 và nửa cuối năm 2024 khi yếu tố nền thấp của cùng kỳ đã không còn nữa. Do đó việc lựa chọn và tìm kiếm cơ hội đầu tư sẽ cần phải thực hiện một cách kỹ lưỡng.

Hiện tại thị trường mới trải qua nhịp điều chỉnh đưa VN-Index về biên dưới của kênh giá tích lũy, qua đó đưa định giá của nhiều nhóm cổ phiếu về vùng hợp lý hơn để có thể giải ngân. Ông Khoa khuyến nghị nhà đầu tư có thể mở các vị thế mua trong nhịp điều chỉnh của thị trường, ưu tiên nhóm ngân hàng và nhóm VN30, tập trung các cổ phiếu đầu ngành khi thị giá đã chiết khấu sâu.

Câu chuyện xoay quanh việc chọn đúng mã cổ phiếu cho thời gian 6 tháng sắp tới

Tích cực hơn, Ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chứng khoán DSC chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đánh giá bối cảnh trong nước và thế giới không có điểm gì quá đáng ngại. TTCK thế giới ít nhiều rung lắc nhưng chủ yếu là do sự chốt lời của cổ phiếu công nghệ và chảy sang nhóm cổ phiếu khác. Các yếu tố liên thị trường đều không quá đáng lo.

Tương tự, các yếu tố trong nước có lẽ cũng không quá đáng ngại. Tuần qua cho thấy việc giao dịch khối ngoại có vẻ như đang dần cân đối trở lại. Riêng về dư nợ cho may margin, dù số tuyệt đối cao kỷ lục nhưng với vai trò người hoạt động trong ngành, tôi thấy khả năng cung ứng của nhiều CTCK sau loạt tăng vốn là vẫn còn rất nhiều, đồng thời như nhiều lần đề cập, CTCK hiện nay làm thay một phần chức năng cho vay của Ngân hàng, do đó số tuyệt đối cao kỷ lục nhưng rủi ro là không cao.

Áp lực bán của khối ngoại sẽ dần "hạ nhiệt", NĐT "săn" cơ hội chọn đúng cổ phiếu trong nửa cuối năm

Chỉ số VN-Index đã phục hồi nhẹ vào cuối tuần và giữ được mức 1.240 điểm, nhưng nhiều cổ phiếu khỏe đã vượt đỉnh 3-6 tháng. Điều này cho thấy dòng tiền không rời bỏ thị trường, mà luân chuyển sang các mã cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quý 2/2024 tích cực và có tiềm năng tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2024. Theo ông Huy, câu hỏi đặt ra không phải là VN-Index có hồi phục hay không, mà là câu chuyện chọn đúng mã cổ phiếu cho thời gian 6 tháng sắp tới.

"Tôi kỳ vọng vào khả năng phục hồi cho VN-Index, mặc dù trong tuần tới thị trường sẽ phải đối diện xem thanh khoản có trở lại hay không. Ngưỡng 1.240 tương đối quan trọng lúc này và nếu tuần tới thị trường trụ vững trên ngưỡng nói trên cùng thanh khoản dần trở lại, tâm lý thị trường sẽ vững vàng hơn sau những biến cố", ông Huy chia sẻ.

Điểm nhấn mùa báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024, sự phân hóa rõ ràng giữa các doanh nghiệp trong cùng nhóm ngành được nhấn mạnh. Các nhóm ngành phục hồi theo nền kinh tế có lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ nổi bật là bán lẻ, dệt may, cao su, ngân hàng, phân bón, thép, và vận tải thủy. Điểm nổi bật là nhóm ngành ngân hàng vẫn duy trì được mức độ tăng trưởng lợi nhuận khá tốt, bất chấp những khó khăn được dự báo từ trước.

Cũng có nhiều sự thất vọng ở nhóm "Phi tài chính" như một số doanh nghiệp BĐS xây dựng, một số CTCK,… và cũng có những DN báo lỗ, nhưng nhìn chung mùa KQKD quý 2 vẫn đang đi đúng kỳ vọng và thể hiện sự phục hồi trong lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.

Áp lực bán của khối ngoại sẽ dần "hạ nhiệt", NĐT "săn" cơ hội chọn đúng cổ phiếu trong nửa cuối năm

Ông Huy khuyến nghị các nhà đầu tư nên quan sát và lựa chọn mã cổ phiếu thuộc những ngành phát triển theo nền kinh tế. Bên cạnh đó, với vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại nước ta trong 6 tháng đầu năm 2024 cao nhất của 6 tháng đầu năm trong 5 năm qua, nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp có nhiều tiềm năng hưởng lợi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,247.55

+5.44 (+0.44%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả