menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Y

Áp lực bán chưa lớn, chứng khoán Việt mơ về mốc 1.200 điểm trước Tết

Trong bối cảnh các đường xu hướng MA20 và MA50 tiếp tục hướng lên, chỉ số VN-Index được kỳ vọng sẽ hướng đến mốc 1.200 điểm. Đáng chú ý, theo thống kê, VN-Index thường có mức tăng điểm trung bình là 2,49% trước khi diễn ra dịp nghỉ Tết.

Áp lực bán chưa lớn, chứng khoán Việt mơ về mốc 1.200 điểm trước Tết

Sau nhịp tăng điểm mạnh tuần trước và tiến tới vùng 1.180 - 1.185 điểm, VN-Index có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn khi điều chỉnh nhẹ về vùng 1.170 điểm trước khi hồi phục vào phiên ngày thứ 6. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm nhẹ 6 điểm so với tuần trước và đóng cửa tại 1.176 điểm. Thanh khoản bình quân 3 sàn đạt gần 15.800 tỷ đồng/phiên, giảm 4% so với tuần trước đó.

Thị trường phân hóa khi khi số nhóm ngành tăng và giảm là tương đương nhau. Tuy nhiên, hầu hết các nhóm ngành vốn hóa lớn như ngân hàng, thực phẩm đồ uống và tiện ích đều nằm trong nhóm giảm điểm. Ở chiều ngược lại, một số nhóm ngành có mức tăng tốt trong tuần như nhóm truyền thông, nhóm hàng và dịch vụ công nghiệp, nhóm viễn thông chỉ chiếm tỷ trọng vốn hóa tương đối nhỏ nên nhìn chung VN-Index vẫn gặp áp lực giảm nhẹ.

Về tỷ trọng giá trị giao dịch, nhóm ngân hàng, chứng khoán và nhóm khu công nghiệp đều được giao dịch ít đi trong khi dòng tiền tham gia nhiều hơn tại nhóm bất động sản, nhóm thực phẩm đồ uống và nhóm vật liệu xây dựng.

Phân loại theo loại hình nhà đầu tư, tuần qua, cá nhân trong nước có xu hướng chốt lời khi bán ròng hơn 1.120 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, tổ chức nước ngoài vào ròng hơn 840 tỷ đồng, tổ chức trong nước vào ròng gần 230 tỷ đồng và cá nhân nước ngoài vào ròng gần 50 tỷ đồng.

Nhìn chung, thị trường chung tuần qua giao dịch tương đối ảm đạm, chỉ số VN-Index liên tục điều chỉnh sau khi chớm vượt mốc 1.180 điểm. Tuy nhiên, với việc thanh khoản thấp dần trong các phiên giảm điểm, cùng với việc chỉ số bật tăng trở lại khi lùi về ngưỡng MA10 quanh mốc 1.165 điểm trong phiên cuối tuần, cho thấy áp lực bán nhìn chung là chưa quá đáng kể, theo nhận định của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco).

Bên cạnh đó, các đường trung bình ngắn hạn như MA20 và MA50 tiếp tục hướng lên cho thấy xu hướng trong ngắn hạn vẫn đang là tích cực. Agriseco kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm trong tuần mới và tiếp tục hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh ngưỡng 1.200 điểm.

"Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng các vị thế trading ngắn hạn trong các nhịp rung lắc nếu thấy thị trường có dấu hiệu điều chỉnh với thanh khoản thấp trong phiên sáng, ngược lại hạn chế mua đuổi trong các nhịp tăng điểm hưng phấn để quản trị rủi ro", chuyên gia của Agriseco nêu quan điểm.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh dòng tiền tham gia vào thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, đà tăng điểm các dòng dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản chưa thực sự lan tỏa sang các nhóm ngành khác, nhà đầu tư cần có sự lựa chọn về thời điểm và vùng giá hợp lý để có thể giải ngân đối với các vị thế mới.

Có phần đồng quan điểm với Agriseco, Công ty Chứng khoán SSI cho hay các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX đang vận động với tín hiệu tích cực, thể hiện nhịp hồi phục tiếp diễn, VN-Index hướng đến vùng 1.180 - 1.182 điểm trong ngắn hạn.

Công ty Chứng khoán Vietcap thì dự báo phiên đầu tuần, VN-Index sẽ kiểm định kháng cự MA5 tại vùng 1.177 điểm và sự giằng co có thể diễn ra tại đây. Nếu lực mua đủ mạnh giúp chỉ số đóng cửa trên MA5, đà tăng ngắn hạn sẽ được khôi phục, giúp VN-Index hướng lên kháng cự tiếp theo tại 1.190-1.195 điểm. Ngược lại, nếu chưa thể vượt qua MA5, VN-Index có khả năng sẽ cần kiểm định lại hỗ trợ của đường MA10 hiện đang nằm tại 1.170 điểm hoặc thấp hơn là MA20 tại 1.160 điểm.

Chia sẻ thêm về lo ngại áp lực bán trong những tuần giao dịch trước Tết sẽ lớn, đại diện Agriseco cho biết theo như thống kê, VN-Index thường có mức tăng điểm trung bình là 2,49% trước khi diễn ra dịp nghỉ Tết. Do đó việc bước vào một kỳ nghỉ lễ dài cũng không hẳn là yếu tố đáng lo ngại.

Việc các nhà đầu tư cá nhân đẩy mạnh bán ròng gần đây, theo chuyên gia của Agriseco, một phần đến từ các rủi ro như: (1) Diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán châu Á nói chung, (2) tỷ giá có diễn biến tăng mạnh kể từ đầu năm và (3) lo ngại thị trường chuẩn bị bước vào vùng trũng thông tin trong quý I khi mà hiệu ứng sóng báo cáo tài chính qua đi và các doanh nghiệp sẽ hạn chế công bố thông tin nhằm chuẩn bị cho mùa đại hội cổ động (ĐHCĐ) sắp tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại