menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Thanh Sepa Pro

Áp dụng phương pháp giao dịch chứng khoán SEPA của Mark Minervini!

Phương pháp SEPA là một trong những phương pháp đầu tư và giao dịch chứng khoán nổi tiếng được tạo ra bởi nhà đầu tư Mark Minervini.

1. Mark Minervini là ai?

Áp dụng phương pháp giao dịch chứng khoán SEPA của Mark Minervini!
Mark Minervini sinh ngày 22/01/1965, là cha đẻ của phương pháp SEPA. Đây là phương pháp đã giúp ông trở thành một trong những nhà giao dịch chứng khoán thành công nhất tại Mỹ.

Với hơn 37 năm kinh nghiệm hoạt động trong thị trường chứng khoán, Mark Minervini đã khẳng định mình là một cựu binh vững vàng của phố Wall.

Không chỉ là một nhà đầu tư tài ba, ông còn là một tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất như Trade Like a Stock Market Wizard và Think and Trade Like a Champion.

2. Phương pháp SEPA là gì?

Phương pháp SEPA (Specific Entry Point Analysis) tập trung vào việc tìm kiếm các điểm mua chứng khoán (entry points) cụ thể, có độ chính xác cao trong việc xác định thời điểm vào lệnh mua.

Hay nói cách khác, nó là sự kết hợp giữa phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản. Hiệu suất của phương pháp SEPA rất cao với lợi nhuận hàng năm lên tới 155% và các tiêu chí chọn cổ phiếu được Mark nghiên cứu kỹ lưỡng, được chứng minh bằng việc giành chiến thắng tại Giải vô địch đầu tư Hoa Kỳ năm 1997.

3. 5 thành phần then chốt của phương pháp SEPA

Đặc điểm cơ bản của phương pháp này bao gồm năm mục chính, tạo nên nền tảng của nó:

a. Xu hướng (Trend)

Xu hướng giá cổ phiếu là sự chuyển động của giá trong 1 thời gian nhất định. Một xu hướng được hình thành sẽ tiếp tục tồn tại cho đến khi có 1 tác động đủ lớn và làm đảo chiều xu hướng đó. Sẽ luôn nhận diện được 4 giai đoạn trong chu kỳ giá của 1 cổ phiếu:

Giai đoạn 1: Tích lũy

Giai đoạn 2: Tăng giá

Giai đoạn 3: Phân phối đỉnh

Giai đoạn 4: Giảm giá

Áp dụng phương pháp giao dịch chứng khoán SEPA của Mark Minervini!

Những cổ phiếu trong giai đoạn tích lũy và tăng giá sẽ được nhận diện, cho vào danh mục theo dõi. Mỗi giai đoạn, cách nhận diện rất dễ dàng khi dựa vào các mẫu hình xu hướng, đường MA, khối lượng và biến động giá.

b. Nền tảng cơ bản tốt (Fundamental)

Hầu hết các siêu cổ phiếu trong giai đoạn tăng giá mạnh đều được thúc đẩy bởi sự cải thiện về doanh thu, lợi nhuận, EPS… Các biến số này thường có thể nhìn thấy trước khi bắt đầu giai đoạn cổ phiếu tăng giá thần tốc. Các thông số về báo cáo tài chính đều có sẵn và tính toán dễ dàng.

c. Chất xúc tác (Catalyst)

Mỗi cổ phiếu khi tạo nên mức tăng giá lớn đều phải có một chất xúc tác nằm ở phía sau. Chất xúc tác này không hiển hiện ra trước mắt, nhưng chỉ cần chịu khó nghiên cứu tìm hiểu một chút về câu chuyện của công ty sẽ giúp Nhà đầu tư có thể tìm ra bí mật để một cổ phiếu trở thành siêu cổ phiếu.

Một sản phẩm mới bán chạy có thể là lời giải thích hợp lý cho sự tăng trưởng doanh số cao trong giai đoạn giá tăng mạnh. Hoặc việc doanh nghiệp có được chứng chỉ FDA (một chứng chỉ chất lượng trong ngành dược), một hợp đồng béo bở mới giành được, hoặc một vị CEO tài năng có thể khiến cho giá cổ phiếu tăng mạnh.

d. Điểm mua hợp lý (Entry point)

Hầu hết các siêu cổ phiếu đều phải cho Nhà đầu tư ít nhất một hoặc nhiều cơ hội để bắt con sóng lớn. Mark gọi đó là cơ hội vì đây là những điểm mua có rủi ro thấp. Định thời điểm mua và bán đúng cực kỳ quan trọng. Jesse Livermore nói rằng: “Xác định thời điểm là tất cả (timing is everything)”. Nếu như định thời điểm mua không chính xác sẽ khiến Nhà đầu tư bị dính lệnh dừng lỗ một cách không cần thiết. Phương pháp đơn giản nhất được sử dụng để xác định điểm mua đó chính là xác định các nền giá tích luỹ cũng như điểm break-out.

Áp dụng phương pháp giao dịch chứng khoán SEPA của Mark Minervini!

Trong khi việc xác định sai thời điểm bán sẽ khiến Nhà đầu tư mất đi một phần lớn lợi nhuận có được. Định đúng thời điểm mua trong thị trường tăng giá sẽ giúp Nhà đầu tư nhanh chóng có lãi và đạt được lợi nhuận lớn.

e. Điểm đóng lệnh (Exit Point)

Không phải cổ phiếu nào có đặc điểm của một siêu cổ phiếu đều xuất hiện sóng tăng giá mạnh. Nhiều cổ phiếu không hề tăng giá cho dù tín hiệu tại điểm mua là rất chuẩn. Điều này giải thích tại sao Nhà đầu tư phải thiết lập lệnh dừng lỗ cho những giao dịch thất bại nhằm bảo vệ nguồn vốn.

Ngược lại, đến một lúc nào đó, Nhà đầu tư phải biết cách bán để hiện thực hóa lợi nhuận. Vì thế, việc nhận ra khi nào một siêu cổ phiếu sẽ tạo lập đỉnh cũng quan trọng giống như việc nhận diện sự xuất hiện của nó.

4. QUY TRÌNH TÌM KIẾM CỔ PHIẾU THEO PHƯƠNG PHÁP SEPA

Chúng ta có thể chia quy trình thành các bước cụ thể sau:

a. Đầu tiên, các cổ phiếu phải đáp ứng được tiêu chí HÌNH MẪU XU HƯỚNG để được xem như một ứng cử viên siêu cổ phiếu. Cụ thể:

- Đường MA200 ngày phải đang có xu hướng dốc lên ít nhất trong 1 tháng.

- Đường MA50 ngày phải nằm trên đường MA150 ngày và đường MA150 ngày phải nằm trên đường MA200 ngày.

- Giá hiện tại của CP phải nằm trên đường MA50 ngày.

- Giá hiện tại của CP ít nhất phải cao hơn 30% so với đáy 52 tuần.

- Giá hiện tại của CP phải nằm cách đỉnh 52 tuần ít nhất là 25%.

- Chỉ số xếp hạng RS không thấp hơn 70, và tốt nhất là khoảng 80-90 điểm với nhiều siêu cổ phiếu.

b. Các CP sau khi đáp ứng tiêu chí HÌNH MẪU XU HƯỚNG sẽ được đưa vào danh sách theo dõi để lọc, dựa vào 4 tiêu chí:

- Tăng trưởng lợi nhuận tối thiểu 20%svck.

- Tăng trưởng doanh thu tối thiểu 10%svck.

- Sự cải thiện Biên lợi nhuận tối thiểu 5% đặc biệt chưa thể xem xét đầu khi biên lợi nhuận doanh nghiệp liên tục giảm trong thời gian dài.

- Độ biến động giá: Biến động giá 10 phiên gần nhất không xuất hiện dấu hiện phân phối hoặc lực xả hàng mạnh. Tối ưu nhất có sự đồng thuận giữa GIÁKHỐI LƯỢNG.

- Thành quả của cổ phiếu có tốt hơn các cổ phiếu khác trong ngành (đánh giá cá nhân: cổ phiếu có sự biến động lỏng lẻo hay chặt hơn các cổ phiếu khác cùng ngành, đánh giá sức mạnh cổ phiếu so với các cổ phiếu khác có phải cổ phiếu dẫn dắt của ngành hay không).

- Rủi ro thanh khoản cao hay thấp. Cổ phiếu có lịch sử thao túng giá hay không, lượng cổ phiếu giao dịch là nhiều hay ít, tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi ngoài thị trường.

c. Đối chiếu với hồ sơ các cổ phiếu dẫn dắt thị trường:

Các CP vượt qua giai đoạn lọc sẽ được đối chiếu với HỒ SƠ CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG để xem chúng có các đặc điểm cơ bản và kỹ thuật giống với các siêu cổ phiếu quá khứ hay không. Giai đoạn này sẽ tiếp tục loại bỏ nhiều cổ phiếu và thu hẹp danh sách quan sát.

d. Đánh giá thủ công

Giai đoạn cuối cùng là sự đánh giá thủ công. Các CP trong danh sách ở bước 3 sẽ được kiểm tra từng CP một và được xếp hạng .

Chốt lại, quá trình tìm kiếm và xếp hạng của SEPA nhằm mục tiêu tìm kiếm các CP thoả mãn:

1. Có sự bất ngờ tích cực trong tăng trưởng lợi nhuận và doanh số tương lai. Đồng thời các nhà phân tích điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng của doanh nghiệp.

2. Có sự ủng hộ và quan tâm mua của nhà đầu tư tổ chức.

3. Tiềm năng tăng giá nhanh dựa trên sự mất cân bằng cung/cầu (áp lực bán suy yếu so với lực mua).

Trên đây là những kiến thức trọng tâm của phương pháp SEPA. Mong rằng bạn có thể hiểu thêm về một trong các phương pháp đầu tư thông dụng này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Thanh Sepa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả