menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Ant Group huy động vốn cho công ty tài chính tiêu dùng

Ant Group, tập đoàn dịch vụ tài chính công nghệ của tỷ phú Jack Ma, đang xúc tiến kế hoạch huy động vốn cho công ty cho vay của họ sau khi một quỹ quản lý tài sản lớn thuộc sở hữu nhà nước rút khỏi thoả thuận huy động vốn trước đó.

Đợt huy động vốn này sẽ mang lại 10.5 tỷ nhân dân tệ (1.5 tỷ USD) cho công ty tài chính tiêu dùng của Ant Group, là Chongqing Ant Consumer Finance. Con số này tương đương khoảng một nửa số vốn 22 tỷ nhân dân tệ mà công ty ban đầu kỳ vọng có thể huy động được vào năm ngoái, theo hồ sơ từ một trong những nhà đầu tư Yuyue Medical.

Trong số các nhà đầu tư mới có Hangzhou Jintou Digital Technology, do chính quyền thành phố Hàng Châu kiểm soát, sẽ đóng góp 1.9 tỷ nhân dân tệ, tương đương 10% cổ phần của Ant Group.

Những người hậu thuẫn khác tham gia vòng gọi vốn này gồm công ty cung cấp dịch vụ tài chính và logistics Transfar Zhilian và Công ty Đầu tư Tín dụng Nông thôn Trùng Khánh thuộc sở hữu của chính quyền thành phố Trùng Khánh. Ngoài ra, còn có Yuyue Medical, Sunny Optical Technology Group và Boguan Technology của NetEase.

Tháng 01/2022, China Cinda Asset Management bất ngờ tuyên bố rút khỏi thoả thuận huy động vốn của Ant Group với lý do họ phải cân nhắc thận trọng về thương mại. Ban đầu, quỹ này dự kiến đầu tư 6 tỷ nhân dân tệ vào Chongqing Ant Consumer Finance, tương đương 20% cổ phần của công ty. Sau tuyên bố của Cinda, các nhà đầu tư khác bao gồm Yuyue Medical and Sunny Optical cũng hoãn khoản đầu tư của họ.

Ant Group đang nỗ lực cải tổ hoạt động kinh doanh từ sau khi cơ quan quản lý Trung Quốc huỷ bỏ “bom tấn” IPO trị giá 37 tỷ USD của họ hồi năm 2020. Lần gọi vốn này nằm trong kế hoạch tái cơ cấu của Ant Group và có thể mở đường để họ trở lại với kế hoạch IPO trong thời gian tới.

Cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc tập trung vào việc thu hẹp hoạt động kinh doanh của Ant Group như một phần của chiến dịch chỉnh đốn đối với tập đoàn này, vốn là tổ chức phát hành tín dụng tiêu dùng lớn nhất của Trung Quốc.

Hoạt động tín dụng của Ant Group, kênh cho vay thông qua ứng dụng Alipay, đã được tách thành một bộ phận riêng biệt vào năm ngoái. Ant Group của Jack Ma giữ lại 50% cổ phần trong công ty mới thành lập, Chongqing Ant Consumer Finance, và nhà đầu tư bên ngoài bao gồm các công ty nhà nước được đưa vào để mua phần số cổ phần còn lại.

Chongqing Ant Consumer Finance từng là công ty sinh lời lớn nhất của Ant Group, chiếm 39% doanh thu của tập đoàn trong nửa đầu năm 2020. Chongqing Ant Consumer Finance báo cáo thu nhập ròng 1.1 tỷ nhân dân tệ với doanh thu 3.2 tỷ nhân dân tệ trong 9 tháng đầu năm nay, theo tài liệu của Yuyue Medical.

Một nguồn tin cho biết, cuộc cải cách của Ant Group còn lâu mới kết thúc vì tập đoàn và chính quyền Trung Quốc vẫn đang bất đồng về việc sử dụng kho dữ liệu người dùng khổng lồ của họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại