menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Đạt Pro

Ảnh hưởng tiêu cực và tích cực của lạm phát

Lạm phát không phải là một thuật ngữ mới đa số chúng ta. Nó đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trong suốt nhiều năm, với những ảnh hưởng của nó đã được nghiên cứu rộng rãi. Đó là lý do tại sao các Ngân hàng Trung ương cố gắng đặt mục tiêu và giữ tỷ lệ của nó ở mức khoảng 2%. Điều này là do lạm phát quá nhiều có thể dẫn đến siêu lạm phát như đã thấy ở Cộng hòa Weimar, hay Venezuela ngày nay. Mặc dù lạm phát có thể giúp kích thích hoạt động kinh tế, nhưng quá nhiều có thể phá hủy cả nền kinh tế.

Ảnh hưởng tiêu cực và tích cực của lạm phát

Chúng ta sẽ xem xét các tác động chính của lạm phát dưới đây, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là những tác động này sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ lạm phát. Ví dụ, tỷ lệ 2 phần trăm sẽ không có tác dụng tương tự như tỷ lệ 100 phần trăm một năm. Do đó, chúng ta sẽ xem xét những tác động chủ yếu xảy ra từ mức lạm phát kéo dài và liên tục xảy ra trên 2%.

Tác động tiêu cực của lạm phát

1. Tiền mất giá trị

Khi giá cả hàng hoá tăng lên, tiền mất giá trị. Ví dụ, nếu bạn giữ 1 đô la dưới gối của mình trong mười năm, bạn sẽ không thể mua hàng hoá như hiện nay do lạm phát.

Nếu chúng ta nhìn vào giá trị của đồng đô la Mỹ từ năm 1980 đến năm 2019, chúng ta có thể thấy rằng đồng đô la đã mất hơn một nửa giá trị. Nói cách khác, bạn có thể mua số lượng hàng hóa và dịch vụ bằng một nửa với một đô la so với cách đây 30 năm. Vì vậy, nếu bạn cất 1.000 đô la dưới gầm giường của mình vào năm 1980, thì ngày nay nó sẽ có giá trị dưới 500 đô la.

Kết quả của việc mất sức mua, lạm phát khiến người tiêu dùng cố gắng tìm kiếm lợi tức về vốn của họ. Thay vì để tiền dưới đệm, hoặc trong tài khoản ngân hàng lãi suất thấp, nó khuyến khích người tiêu dùng tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn. Điều này là do người tiêu dùng lo sợ rằng số tiền họ tiết kiệm được trong nhiều năm sẽ dần trở nên vô giá trị.

Đồng thời, lạm phát tạo ra một áp lực lớn hơn đối với các doanh nghiệp trong việc đầu tư bất kỳ khoản vốn dư thừa nào. Vì vậy, bất kỳ khoản tiền nào không được sử dụng sẽ mất giá trị nếu nó không được sử dụng trong một số lĩnh vực. Cho dù đây là trên thị trường chứng khoán, hay một hình thức đầu tư khác.

2. Bất bình đẳng

Lạm phát chủ yếu có thể ảnh hưởng đến các hộ gia đình có thu nhập thấp. Họ chi tiêu theo tỷ lệ phần trăm lớn nhất trong thu nhập của họ, vì vậy việc tăng giá thường chiếm nhiều hơn thu nhập của họ. Ví dụ, khi giá của các nhu yếu phẩm như thực phẩm và nhà ở tăng lên, người nghèo không có lựa chọn nào khác ngoài việc trả tiền. Giá thực phẩm tăng 10 đô la một tuần có tác động sâu sắc hơn đến việc ai đó kiếm được 12.000 đô la một năm so với người có thu nhập 50.000 đô la.

Một trong những tác động của lạm phát là giá tài sản có xu hướng tăng. Các tài sản như nhà ở, thị trường chứng khoán và hàng hóa như vàng có xu hướng vượt xa lạm phát.

Điều này làm gia tăng sự bất bình đẳng khi các hộ gia đình giàu hơn có nhiều tài sản hơn. Họ sở hữu nhiều tài sản hơn, cổ phiếu và các tài sản khác. Điều này có nghĩa là khi lạm phát xảy ra, những tài sản này sẽ tăng giá so với những hàng hóa thông thường như bánh mì, sữa, trứng, v.v. Kết quả là họ sẽ trở nên giàu có có thể mua được nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn trước đây. Đồng thời, các hộ gia đình có thu nhập thấp đang phải chi tiêu nhiều hơn để kiếm tiền.

Những người có thu nhập thấp hơn có xu hướng chi tiêu một tỷ lệ cao hơn trong thu nhập của họ, do đó họ có ít tiền hơn để tiết kiệm và đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản khác. Hơn nữa, họ cũng không có khả năng đủ khả năng đầu tư vào những khoản chi tiêu vốn cao như mua nhà. Kết quả là những người có thể đầu tư một phần thu nhập của mình vào các tài sản ‘được bảo vệ lạm phát’ như cổ phiếu lại có kết quả tốt hơn khi so sánh.

3. Biến động tỷ giá hối đoái

Tăng cung tiền

Khi cung tiền và giá cả tăng lên, đồng tiền của một quốc gia có thể giảm giá trị. Ví dụ: nếu 1 triệu đô la được lưu hành ở Mỹ và 30 triệu YEN ở Trung Quốc, điều này có thể đề xuất tỷ giá hối đoái là 1:30. Tuy nhiên, nếu Cục Dự trữ Liên bang tạo ra thêm 1 triệu đô la, nâng tổng số lên 2 triệu đô la, thì tỷ lệ sẽ giảm xuống còn 1:15. Đây chỉ là gợi ý, vì thị trường hối đoái biến động hàng ngày. Khi giá cả tăng cao và cung tiền mở rộng, giá trị của nó so với các loại tiền tệ khác sẽ giảm xuống.

Hãy để chúng tôi lấy một ví dụ khác. Một chiếc bình của Trung Quốc trị giá 100 YEN. Điều này được trao đổi với Hoa Kỳ để lấy một thùng dầu của Mỹ trị giá 25 đô la. Dựa trên tỷ giá hối đoái này, sẽ có tỷ giá hối đoái là 1: 4. Tuy nhiên, việc Trung Quốc in nhiều tiền hơn và lạm phát làm tăng giá của chiếc bình lên 200 YEN.

Giá trị của chiếc bình sang Mỹ không hề tăng. Vì vậy, họ sẽ không sẵn sàng đột ngột đổi hai thùng dầu lấy cùng một chiếc bình. Kết quả là tỷ giá hối đoái thích ứng với thực tế mới. Với số dầu của Mỹ trị giá 25 đô la và chiếc bình của Trung Quốc hiện trị giá 200 YEN, tỷ giá hối đoái sẽ lên tới 1: 8.

Tỷ giá hối đoái giảm gây ra lạm phát

Như chúng ta có thể thấy từ biểu đồ trên, có một mối tương quan tương đối giữa lạm phát và tỷ giá hối đoái. Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là lạm phát làm cho tỷ giá hối đoái biến động. Thông thường, lạm phát có thể là kết quả của các yếu tố khác góp phần làm biến động tỷ giá hối đoái . Nói cách khác, tỷ giá hối đoái giảm gây ra lạm phát chứ không phải ngược lại.

Mặc dù cung tiền tăng lên có thể tạo ra lạm phát và khiến tỷ giá hối đoái giảm, nhưng sự sụt giảm tỷ giá hối đoái có thể tạo ra lạm phát do chi phí đẩy. Đơn giản, đây là nơi giá hàng hóa nhập khẩu tăng lên do đồng nội tệ có thể mua được ít hàng hóa hơn. Điều này có thể là do thâm hụt thương mại, hoạt động kinh tế kém hoặc lãi suất cao.

4. Ảnh hưởng đến Chi phí đi vay

Nếu bạn thế chấp với giá 200.000 đô la, bạn phải trả lại số tiền đó, cộng với lãi suất. Khoản vay đó có thể trên 25 năm, với lãi suất 5%. Tổng chi phí trong hơn 25 năm sẽ là hơn $ 345,000. Chỉ riêng chi phí lãi vay đã là hơn 145.000 đô la.

Tuy nhiên, khi chúng ta xem xét lạm phát trong 25 năm qua (1995-2020), chi phí thực là $ 205,000. Nói cách khác, theo giá năm 2020, tổng chi phí là 345.000 đô la tương đương với 205.000 đô la theo giá năm 1995. Vì vậy, mặc dù chúng ta đang xem xét một lượng tiền dư thừa để trả nợ, nhưng lạm phát có thể làm giảm chi phí.

Nếu chúng ta nói một cách khác, số tiền ban đầu được vay có giá trị ít hơn so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy con nợ cần cung cấp ít nguồn lực hơn để trả nợ. Ví dụ, một con nợ có thể kiếm được 20.000 đô la mỗi năm sau thuế. Họ cũng vay 40.000 USD, tương đương với 2 năm lương. Tuy nhiên, sau 5 năm, lạm phát đã đưa tiền lương của họ lên mức 40.000 USD, hiện tương đương với lương 1 năm.

Như đã nói, mức lạm phát cao và nhất quán có thể thúc đẩy các tổ chức tài chính tăng lãi suất để bảo vệ mình khỏi áp lực lạm phát. Đổi lại, các con nợ thực sự có thể khó có được tín dụng hơn.

5. Tăng Chi phí Sinh hoạt

Khi giá cả hàng hóa tăng lên, không cần phải nói rằng người tiêu dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn để mua những nhu cầu thiết yếu và xa xỉ như nhau. Điều này có thể không nhất thiết là một vấn đề nếu thu nhập tăng theo lạm phát, nhưng những người không có sẽ phải đối mặt với giá thực tế cao hơn. Nói cách khác, họ sẽ phải chi một tỷ lệ phần trăm thu nhập cao hơn cho cùng một số lượng hàng hóa.

Điều mà lạm phát cũng làm là đẩy những người nộp thuế vào khung thuế cao hơn, có nghĩa là thuế cao hơn đối với một số người.

Người lao động có kỹ năng thấp cũng bị ảnh hưởng đặc biệt vì tiền lương của họ đặc biệt khó khăn do mức độ cạnh tranh cao trên thị trường. Có rất nhiều công nhân tay nghề thấp đang tranh giành việc làm, có nghĩa là người sử dụng lao động có quyền lực rất lớn. Đổi lại, tiền lương có thể tụt hậu so với phần còn lại của nền kinh tế, khiến họ thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn. Trên hết, việc tăng lương tối thiểu không phải lúc nào cũng theo sau lạm phát, điều này cũng gây áp lực giảm hơn nữa đối với tiền lương.

Tác động tích cực của lạm phát

1. Tăng chi tiêu và đầu tư

Khi lạm phát gia tăng, thay vì đợi đến năm sau khi hàng hoá sẽ đắt hơn, người tiêu dùng thường chọn mua ngay bây giờ hơn là phải trả nhiều tiền hơn cho một mặt hàng vào năm sau.

Đối với người tiêu dùng bình thường, điều này có nghĩa là mua ô tô mới, tủ lạnh, điện thoại và các mặt hàng tiêu dùng khác.Người tiêu dùng cũng được khuyến khích tìm kiếm lợi tức đầu tư tốt nhất. Khi tiền bắt đầu mất giá theo lạm phát, cần phải ‘đánh bại’ nó để duy trì sức mua tương tự.

Ví dụ, một người tiêu dùng có thể có 1.000 đô la trong ngân hàng, nhưng chỉ kiếm được lãi suất 1 phần trăm. Tuy nhiên, nếu lạm phát liên tục ở mức 3%, họ đang thua lỗ hàng năm. Đổi lại, sau đó họ có thể phản ứng theo hai cách.

Trước hết, hãy để lạm phát nắm giữ và xem giá trị đồng tiền của họ giảm xuống. Hoặc, thứ hai, hãy thử và tìm các khoản đầu tư có lợi suất cao hơn. Điều này có thể tích cực cho nền kinh tế vì những người tiết kiệm đang tìm cách chuyển tiền của họ đến các lĩnh vực khác của nền kinh tế sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn một rủi ro vì người tiêu dùng bình thường có thể không có kiến ​​thức hoặc kỹ năng cần thiết để thực hiện một khoản đầu tư tốt. Đổi lại, có nguy cơ thiệt hại kinh tế lớn hơn do quản lý tiền tệ kém.

2. Giá tài sản cao hơn

Trong lịch sử, giá tài sản tăng nhanh hơn lạm phát. Ví dụ, giá nhà dài hạn có mức lạm phát vượt trội trong lịch sử. Một ngôi nhà trung bình được bán ở Mỹ là 74.500 đô la vào năm 1980, điều chỉnh theo lạm phát là 231.000 đô la theo giá năm 2019. Để so sánh, một ngôi nhà trung bình được bán với giá $ 375,000 vào năm 2019; một khoản lãi thực khổng lồ 144.000 đô la trong vòng 39 năm.

Thị trường chứng khoán cũng là một ví dụ điển hình. Kể từ khi S&P 500 ra đời vào năm 1926, nó đã mang lại lợi nhuận trung bình 10% mỗi năm. Khi chúng ta tính đến lạm phát, nó sẽ trả về tỷ lệ trên 7% so với lạm phát.

3. Giảm mức nợ có hiệu lực

Cho dù là doanh nghiệp, chính phủ hay người tiêu dùng, những người có mức nợ cao trên thực tế có thể được hưởng lợi từ mức lạm phát cao hơn. Ví dụ, người đi vay có thể có lãi suất 2 phần trăm trên khoản nợ của họ. Nếu lạm phát ở mức 10 phần trăm và thu nhập của họ tăng với tốc độ tương tự, điều đó có nghĩa là tỷ lệ hiệu quả mà họ đang trả nợ giảm xuống.

Mặc dù đây có thể là một tác động tích cực của lạm phát đối với những người mắc nợ, nhưng đối với những cá nhân như người gửi tiết kiệm và các tổ chức như ngân hàng, nó thực sự có thể là một bất lợi rất lớn. Các ngân hàng thua lỗ vì họ đang nhận được mức lãi suất thấp hơn tỷ lệ lạm phát. Và đối với những người tiết kiệm, họ có khả năng kiếm được lãi suất thấp hơn tỷ lệ lạm phát.

4. Nó tốt hơn Giảm phát

Nhiều nhà kinh tế tranh luận về tỷ lệ lạm phát tối ưu nhất là bao nhiêu – 1%, 2% hay 4%? Tuy nhiên, có một điểm nhấn chung rằng dù đó là gì đi nữa thì nó thường tốt hơn giảm phát .

Giảm phát có lẽ có hại cho một nền kinh tế hơn là lạm phát. Nó có khả năng làm tăng gánh nặng nợ cho cả chính phủ và các doanh nghiệp / cá nhân tư nhân. Điều này có thể làm tê liệt các dịch vụ công và tạo ra một số lượng lớn các vụ phá sản do các công ty không thể đáp ứng các khoản trả nợ trước đó.

Ảnh hưởng tiêu cực và tích cực của lạm phát
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vạn Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,169.93

-23.08 (-1.93%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

25473.00

+33.00 (+0.13%)

Biểu đồ mã USD/VND
8 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại