menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

Anh em cựu Chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba tiếp tục hầu tòa

Cựu Chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba và vợ cùng một số đồng phạm lừa bán dự án “ma” cho hàng nghìn người, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 8/5, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của Nguyễn Thái Luyện, Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) và đồng phạm trong vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba.

Trong vụ án này, 18/23 bị cáo có đơn kháng cáo. Nguyễn Thái Luyện và vợ kêu oan, còn 2 em trai của Luyện và các bị cáo khác xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng sau đó có 3 bị cáo rút đơn kháng cáo. Ngoài ra, 95 bị hại và người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan cũng có đơn kháng cáo.

Trong phiên tòa hôm nay, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (đang tại ngoại) vắng mặt vì với lý do bị động thai và suy nhược cơ thể (có giấy xác nhận của bệnh viện). Trước đó, ngày 5/5, bị cáo này có đơn xin hoãn phiên tòa.

Tuy nhiên, theo Thẩm phán Võ Văn Khoa, chủ tọa phiên tòa, thông tin trên sẽ được xác minh và phiên tòa vẫn được tiếp tục bởi trong hồ sơ vụ án đã có lời khai của bị cáo Mai. Hơn nữa quá trình xét xử kéo dài, nếu cần thiết sẽ triệu tập bị cáo, nên việc hoãn phiên tòa là không cần thiết. Trước đó, ngày 27/3, phiên tòa này được mở, nhưng do nhiều luật sư bảo vệ quyền lơi cho các bị cáo vắng mặt nên đã phải tạm hoãn.

Chiều cùng ngày, phiên tòa tiếp tục với phần công bố nội dung vụ án của đại diện VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Ngày mai bắt đầu xét hỏi.

Anh em cựu Chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba tiếp tục hầu tòa
Anh em Nguyễn Thái Luyện (ngoài cùng bên phải) và Nguyễn Thái Lĩnh (kế bên) tại tòa.

Đầu tháng 12/2022, TAND TP Hồ Chí Minh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Với vai trò chủ mưu, cầm đầu xuyên suốt vụ án, Nguyễn Thái Luyện đã bị TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt án chung thân. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 10 đến 30 năm tù, 1 bị cáo bị tuyên phạt 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”.

Bản án sơ thẩm xác định năm 2016, Nguyễn Thái Luyện thành lập Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba kinh doanh lĩnh vực bất động sản. Luyện thành lập 22 công ty con, trong đó sử dụng 12 pháp nhân làm chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Thuận, sau đó tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng nghìn người.

Toàn bộ các dự án được Luyện “vẽ, lập” trên đất nông nghiệp, sau đó quảng cáo không đúng sự thật, chuyển nhượng cho khách hàng. Bằng thủ đoạn trên, Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm đã chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.500 khách hàng.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc vợ chồng Luyện liên đới bồi thường toàn bộ số tiền hơn 2.400 tỷ đồng cho bị hại.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 19/5.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại