menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Anh đối mặt với suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 1709

Covid-19 sẽ đẩy kinh tế Anh vào một đợt suy thoái trầm trọng trong hơn ba thế kỉ qua với sản lượng kinh tế giảm gần 30% trong 6 tháng đầu năm.

BoE dự đoán, sản lượng kinh tế Anh đã tụt dốc 3% vào quý I/2020 và tiếp tục giảm 25% vào quý II/2020, gây ra một đợt suy thoái kinh tế nhanh nhất và sâu nhất kể từ đợt “Sương giá lớn nhất” xảy ra năm 1709.

Do tác động của dịch Covid-19, cả năm 2020 nền kinh tế Anh sẽ giảm 14% tương đương với khoảng 300 tỷ bảng Anh hay 900 bảng Anh mỗi hộ gia đình; tỉ lệ thất nghiệp có thể trên 8%. Ngân hàng cũng cho biết, thị trường nhà tại Anh đã chững lại trong khi chi tiêu của khách hàng đã giảm 30% trong vài tuần gần đây.

Cũng theo BoE, đại dịch Covid-19 và các biện pháp đối phó để kiềm chế sự lây lan đã tác động lớn đối với nền kinh tế Anh nói riêng và nhiều nền kinh tế khác trên thế giới nói chung. Các hoạt động kinh tế đã sụt giảm nhanh kể từ đầu năm 2020 đến nay và kéo theo nạn thất nghiệp tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, các hộ gia đình tại Anh đã bước vào giai đoạn khủng hoảng kinh tế này với một "thế” vững mạnh hơn so thời điểm xảy ra khủng hoảng tài chính năm 2008 cùng với những chính sách hỗ trợ hộ gia đình quyết liệt từ Chính phủ. Dù vậy, cuộc suy thoái kinh tế lần này về mức độ vẫn trầm trọng hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và sự sụt giảm của nền kinh tế lần này sẽ gây áp lực lớn về tài chính cho các hộ gia đình Anh.

Bất chấp những lời cảnh báo nghiêm trọng về việc không đưa ra những biện pháp kích thích mới, Thống đốc BoE Andrew Bailey cho biết, các biện pháp mạnh mẽ công bố vào tháng 3 với việc chi 200 tỷ bảng Anh vào trái phiếu Chính phủ vẫn chưa hết và Ngân hàng này đã cam kết rõ ràng rằng, "sẽ làm bất cứ việc gì cần phải làm để hỗ trợ nền kinh tế phù hợp với mục tiêu lạm phát".

Ông Andrew Bailey cũng cảnh báo, các ngân hàng không nên hạn chế cho vay trong bối cảnh nền kinh tế sụt giảm 14%. Việc hạn chế cho vay sẽ tạo ra vòng xoáy nguy hiểm với các vụ phá sản và những khoản vay nợ lớn, từ đó sẽ ảnh hướng đến chính các ngân hàng. "Do vậy, cách tốt nhất là các ngân hàng cứ tiếp tục cho vay... Nếu hệ thống ngân hàng đảm bảo cung cấp đủ vốn cho vay chúng ta sẽ có kết quả tốt hơn”, ôngAndrew Bailey nhấn mạnh

Đáp lại ý kiến trên, các ngân hàng thương mại của Anh đều cam kết tiếp tục cho vay vốn trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, BoE vẫn thận trọng cảnh báo, ngay cả khi các ngân hàng thương mại cho cho vay đủ đi chăng nữa thì nền kinh tế Anh vẫn hứng chịu tác động lớn. Chi tiêu của các hộ gia đình đã giảm 30% từ tháng 3. BoE dự đoán, tỉ lệ lạm phát sẽ xuống mức 0,5% vào năm 2021 và 2% vào năm 2022.

Trái với việc đưa ra những đánh giá ảm đạm về tình hình kinh tế hiện nay, BoE đưa ra dự đoán lạc quan về sự hồi phục kinh tế hình chữ V trong các năm tiếp theo.

Cụ thể, vào năm 2021, nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 15% và sản lượng của nền kinh tế sẽ đạt trở lại mức cao nhất trước khi có dịch Covid-19 vào giữa năm 2021. Ông Bailey cho biết: “Sẽ chỉ còn một số tác động lâu dài đến nền kinh tế và sự hồi phục kinh tế sau khủng hoảng Covid-19 lần này sẽ nhanh chóng hơn so với thời khủng hoảng tài chính toàn cầu (năm 2008)”.

Dự báo của BoE được đưa ra dựa trên điều kiện lệnh phong tỏa sẽ được gỡ bỏ dần vào tháng 6.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế tại Anh lại cho rằng, dự đoán về nền kinh tế phục hồi với tăng trưởng hình chữ V với ít tác động lâu dài mà BoE đưa ra là quá lạc quan. Dự đoán của ngân hàng chỉ là sự phỏng đoán chứ không phải là một kịch bản nhằm động viên mọi người và làm cho họ vui hơn trong lúc đang phải chịu đựng sự khắt khe của các lệnh phong tỏa trong xã hội. Nhiều người khác cho rằng, sự hồi phục của nền kinh tế sẽ chậm hơn nhiều.

BoE đã đánh giá thấp về mức độ phá sản và tỉ lệ thất nghiệp tại Anh. Giám đốc Viện nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Anh Jagjit Chadha chỉ ra rằng, ngay cả khi có kịch bản lạc quan nhất thì cũng vẫn có những tác động lâu dài đến nền kinh tế. Ngay sau khi có sự tăng trưởng nhanh khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, nền kinh tế Anh sẽ không thể nhanh chóng phục hồi như mức năm 2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả