menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Anh cấm vận Nga, ông Putin nói không khôi phục đế chế Nga

Anh cấm vận 5 ngân hàng và 3 cá nhân Nga, trong khi Liên minh châu Âu chuyển dự thảo cấm vận Nga đến các thành viên. 

Hãng Reuters ngày 22.2 đưa tin Anh cấm vận 5 ngân hàng và 3 cá nhân tại Nga, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập đối với 2 vùng do phe ly khai kiểm soát tại Ukraine.

“Đây là phần đầu tiên trong những điều mà chúng tôi chuẩn bị tiến hành. Bất cứ tài sản nào của họ tại Anh sẽ bị phong tỏa và những cá nhân liên quan sẽ bị cấm đến Anh”, ông phát biểu tại Quốc hội.

Những ngân hàng có trong danh sách gồm Rossiya, IS Bank, General Bank, Promsvyazbank và Black Sea Bank. Trong số những cá nhân bị cấm vận có tỉ phú Gennady Timchenko, nhà sáng lập và sở hữu tập đoàn đầu tư tư nhân Volga Group, đồng thời là một nhân vật thân cận với ông Putin.

“Giờ đây, chúng ta phải chuẩn bị cho khả năng có những giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch của ông Putin...”, Thủ tướng Anh kêu gọi.

Anh đã dọa sẽ cắt sự tiếp cận của các công ty Nga với đồng USD và bảng Anh, ngăn họ thu hút vốn ở London.

EU xúc tiến cấm vận

Liên quan việc cấm vận Nga, CNN đưa tin Ủy ban châu Âu và Cơ quan đối ngoại của Liên minh châu Âu (EEAS) đã gửi đề xuất cấm vận Nga đến các thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Đề xuất gồm việc cấm vận 27 cá nhân, tổ chức, trong đó có các chính trị gia, quan chức quân đội và các tổ chức tài chính mà EU cho rằng có liên quan “các hoạt động phi pháp” trong khu vực.

\n

Bên cạnh đó, dự thảo còn đề xuất cấm vận 351 nghị sĩ Nga đã bỏ phiếu ủng hộ việc công nhận độc lập cho 2 vùng đòi ly khai tại Ukraine cùng 11 người đề xuất bỏ phiếu, cũng như việc điều động lực lượng Nga.

Trước đó vào cùng ngày, Hạ viện và Thượng viện Nga đã thông qua hiệp ước hữu nghị với Donetsk và Lugansk, sau khi Tổng thống Putin công nhận độc lập đối với 2 vùng này.

EU còn dự định kích hoạt đội ứng phó về an ninh mạng để hỗ trợ Ukraine đối phó khả năng bị tấn công mạng từ Nga, theo Thứ trưởng Quốc phòng Lithuania Margiris Abukevicius.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere cho hay nước này vẫn sẽ tiến hành theo kế hoạch cuộc tập trận của NATO được dự kiến từ trước. Theo đó, cuộc tập trận Cold Reserve sẽ diễn ra tại Na Uy vào tháng tới.

Không ‘khôi phục Đế chế Nga”

Liên quan những động thái mới, Tổng thống Putin khẳng định ông không muốn khôi phục triều đại Nga.

“Chúng tôi đã dự báo sẽ có phỏng đoán rằng Nga muốn khôi phục triều đại trong ranh giới Đế chế. Điều này tuyệt đối không phù hợp thực tế”, hãng AFP dẫn lời ông phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tại Điện Kremlin.

Ông cho biết Moscow “thừa nhận thực tế địa chính trị mới” sau khi Liên Xô tan rã, và phối hợp với “tất cả các nước độc lập trong không gian hậu Xô Viết”. Tuy nhiên, ông nói rằng Ukraine là một ngoại lệ vì “đang bị các nước thứ 3 lợi dụng để tạo mối đe dọa đối với Nga”.

Liên quan hiệp ước với 2 vùng đòi ly khai ở Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cho hay Moscow chưa có kế hoạch điều binh sĩ đến, nhưng sẽ tiến hành nếu có “mối đe dọa”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
7 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại