menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Ám ảnh FDI

Có một thực tế là mỗi khi nói đến kinh tế Việt Nam, từ GDP, tăng trưởng GDP, xuất nhập khẩu, là có rất nhiều người trăn trở về đầu tư nước ngoài - FDI, đại loại “Nền kinh tế phụ thuộc vào FDI”, “Tăng trưởng kinh tế (GDP) phần lớn dựa vào FDI”, “xuất khẩu tăng, nhưng chủ yếu là của FDI”, “GDP phải trừ phần lợi nhuận của các doanh nghiệp FDI đi chứ”….

Với rất nhiều người thì có vẻ kinh tế Việt Nam chúng ta quá phụ thuộc vào đầu tư nước ngoài, vào các doanh nghiệp FDI, còn Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và các quốc gia khác thì không, và đấy là điều không tốt.

Các bạn hãy xem kỹ bảng thống kê các con số về đầu tư FDI của các nước ASEAN 6 và một số cường quốc kinh tế lớn trên thế giới giai đoạn 1990-2022 kèm theo bài này (nguồn MacroTrends).

Bảng này cho thấy, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có vốn đầu tư FDI cả, và trong giai đoạn 1990-2022, Việt Nam không phải là quốc gia có đầu tư FDI lớn, Thái Lan, Malaysia, Indonesia đều có số vốn đầu tư FDI lớn hơn Việt Nam; riêng Singapore, vốn đầu tư FDI lên đến 1.387 tỷ USD, lớn gấp 6,5 lần Việt Nam; ngay cả Mỹ, cường quốc kinh tế số 1 thế giới, thế mà vốn đầu tư FDI lên đến 7.470 tỷ USD, cao gấp 34,68 lần Việt Nam.

Tất nhiên nếu tính FDI theo tỷ trọng GDP quốc gia thì bức tranh hơi khác một chút, thế nhưng chắc chắn rằng trong thời đại ngày nay đầu tư FDI là phổ biến ở hầu hết các quốc gia, vì thế trong thành phần kinh tế của hầu hết các quốc gia đều có doanh nghiệp FDI cả. Nếu nói phụ thuộc vào FDI, trong GDP có cả phần lợi nhuận của doanh nghiệp FDI thì đâu phải chỉ mỗi Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Mỹ, Nhật, Đức …. cũng có chứ.

Có lẽ với các quốc gia khác, họ đã quen với việc doanh nghiệp FDI là một phần của nền kinh tế, thế nên họ không có nỗi ám ảnh FDI, doanh nghiệp FDI như Việt Nam. Nên nhớ rằng ngay cả chỉ vay vốn kinh doanh thôi thì cũng phải trả lãi hàng năm, thế nên hàng năm các doanh nghiệp FDI được hưởng lợi nhuận cũng là chuyện thường tình, bởi họ không chỉ bỏ vốn, mang công nghệ, qui trình sản xuất và điều hành doanh nghiệp.

KẾT:

Nếu muốn đất nước hùng cường, muốn quốc gia có nội lực, thì các doanh nghiệp Việt cần nỗ lực cao độ, đầu tư nâng cao năng lực về công nghệ, về quản trị doanh nghiệp, phát triển sản phẩm có chất lượng, xây dựng thương hiệu tầm quốc tế, phát triển thị trường, thậm chí tiến ra nước ngoài, chứ đừng nên cứ bị ám ảnh FDI, rồi mang cái ám ảnh ấy lên mặt báo, lên mạng xã hội.

Ám ảnh FDI
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
4 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại