menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Alibaba đối mặt với nguy cơ bị hủy niêm yết tại Mỹ

Alibaba Group Holding Ltd trở thành cái tên mới nhất được thêm vào danh sách các công ty Trung Quốc có thể bị hủy niêm yết của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).

Kết thúc phiên giao dịch tuần trước, cổ phiếu tập đoàn Alibaba giảm 11%, đóng cửa ở mức 89,37 USD. Tính riêng tháng 7, cổ phiếu Alibaba đã giảm 21,4%. Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang chịu nhiều áp lực sau khi có thông tin về việc Jack Ma, tỷ phú sáng lập công ty, có kế hoạch từ bỏ quyền kiểm soát Ant, công ty công nghệ tài chính trực thuộc Alibaba.

Alibaba nằm trong số hơn 270 công ty Trung Quốc “lên sàn” tại New York được xác định có nguy cơ bị hủy niêm yết theo Đạo luật giải trình công ty nước ngoài (HFCAA), do những tranh cãi kéo dài liên quan việc tuân thủ kiểm toán theo quy định của Mỹ.

Cụ thể, các công ty Trung Quốc đang giao dịch trên sàn chứng khoán New York lưu trữ hồ sơ tài liệu ở Đại lục, trong khi cơ quan chức năng Mỹ yêu cầu quyền truy cập toàn bộ vào các giấy tờ này để thực hiện chức năng kiểm toán.

Ngoài Alibaba, còn có các công ty khác cũng nằm trong diện xem xét huỷ niêm yết như Yum China Holding, công ty công nghệ sinh học BeiGene Ltd, Weibo Corp và JD.Com.

Giới chức chứng khoán Mỹ đang siết kiểm soát các doanh nghiệp niêm yết có công ty mẹ đặt trụ sở ở Trung Quốc và Hong Kong. Hàng chục quốc gia đã cho phép kiểm toán viên Mỹ tiếp cận sổ sách doanh nghiệp. Tuy nhiên, Trung Quốc và Hong Kong vẫn từ chối, với lý do bảo mật và lo ngại an ninh quốc gia.

Khi thời gian không còn nhiều, một số công ty Trung Quốc, trong đó có Alibaba và Kingsoft Cloud Holdings tuần này cho biết đang tìm cách niêm yết chính tại Hong Kong. Trước đó, Bilibili và Zai Lab đã có động thái tương tự. Việc chuyển đổi này sẽ giúp các công ty tiếp cận nhiều nhà đầu tư Trung Quốc hơn, đồng thời mở ra giải pháp cho các công ty Trung Quốc đối mặt nguy cơ hủy niêm yết tại Mỹ.

Việc niêm yết tại Hong Kong sẽ giúp họ tiếp cận chương trình Stock Connect – cho phép hàng triệu nhà đầu tư Trung Quốc đại lục trực tiếp mua cổ phiếu tại Hong Kong. Đây sẽ là nguồn vốn quan trọng với Alibaba nếu bị hủy niêm yết tại Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại