menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Alibaba - “Cái chết” được báo trước

Chiều 18 9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (ở TP.HCM) và các công ty có liên quan trong việc quảng cáo phân lô, bán đất nền trên địa bàn TP.HCM,

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Alibaba, ngụ tỉnh Gia Lai, tạm trú quận Thủ Đức) để điều tra hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo kết quả điều tra ban đầu từ công an TP.HCM, bị can Nguyễn Thái Lĩnh và đồng phạm đã thành lập Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, tự vẽ ra các dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhằm huy động tiền của hàng nghìn khách hàng để chiếm đoạt.

Vào thời điểm 2015, từ một công ty có vốn điều lệ 1 tỷ đồng, đến tháng 12/2016, công ty này đã tăng vốn lên 20 tỷ đồng và ở lần thay đổi thứ 2 vào tháng 9/2017, Công ty Alibaba tuyên bố thay đổi vốn điều lệ thành 1.600 tỷ đồng.

Công ty Alibaba trở nên “nổi tiếng” kể từ khi rao bán đất dự án Tây Bắc Củ Chi thuộc Khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi, TP.HCM). Và ngày 25/12/2017, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đề nghị Sở Xây dựng có biện pháp cấm Công ty Alibaba tham gia các dự án ở Khu đô thị Tây Bắc. UBND TP.HCM cũng giao Sở Xây dựng phối hợp Công an TP.HCM và Bộ Công an để xử lý Alibaba theo quy định. Sau đó, Công ty Alibaba đã phải trả lại tiền cọc và tiền đặt chỗ cho khách hàng.

Tuy nhiên, sau đó, công ty này đã trải chân rết của mình đi các tỉnh thành khác. Chỉ trong năm 2019, hàng loạt dự án “ma” của Alibaba lại được công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ở Đồng Nai, công ty này đã bán 29 khu đất phân lô bán nền. Nhiều nhất là ở huyện Long Thành có 27 khu, đặc biệt có đến 21 khu đất cùng ở xã Long Phước, huyện Long Thành.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, theo thống kê sơ bộ, hiện có 130 trường hợp thực hiện phân lô, tách thửa, lập dự án đầu tư trái phép. Các cơ quan chức năng đã cưỡng chế 94 trường hợp, còn 36 trường hợp đang tiếp tục thực hiện cưỡng chế (thuộc địa bàn thị xã Phú Mỹ).

Tại tỉnh Bình Thuận, Công ty Alibaba đăng tải rầm rộ trên mạng xã hội để bán đất nền "dự án Thắng Hải Newtimes City" tại xã Thắng Hải với quảng cáo đây là một "siêu phẩm", "đất nước Singapore thu nhỏ tại Bình Thuận" kèm theo thông tin giới thiệu dự án 35 ha, đã được phân ra hơn 1.800 nền, giá bán 1,9 triệu đồng/m2. Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cho rằng đây chỉ là những khu đất trồng cây keo lá tràm, đang khai thác, chưa san lấp mặt bằng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, cơ quan điều tra vào cuộc đối với Công ty Alibaba để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản, tránh nguy cơ lừa đảo và kiểu kinh doanh bán hàng đa cấp trá hình.

Và đây là “cái chết đã được báo trước” và là bài học sâu sắc cho kiểu làm ăn chụp giật, coi thường pháp luật của một DN.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả