menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Hồ Quốc Tuấn

Ai thật sự đứng sau vụ sáp nhập UBS và Credit Suisse? Pháp và Mỹ

Hôm qua giờ anh em toàn đồn tùm lum chuyện về NHTW Thụy Sĩ và UBS, giờ lộ ra rồi nha, tay đen sau lưng buộc UBS mua lại Credit Suisse là Pháp và Mỹ.

Túm lại là, SNB và UBS bị áp lực dữ dội từ Pháp và Mỹ phải xử xong Credit Suisse trước khi mở cửa sáng T2. Cụ Yellen của Mỹ gọi điện liên tục gây sức ép cho Bộ trưởng tài chính Thụy Sĩ.

Túm lại những bạn phân tích/chém gió như sau đây là sạo:

- UBS thương lượng với Credit Suisse cả năm rồi để mua lại rồi, giờ chỉ làm màu = Không, UBS bị Mỹ và Pháp trực tiếp gọi lên đặt vào bàn đàm phán chỉ tuần rồi. BlackRock cũng bị bắt bay thẳng qua Thụy Sĩ để cân nhắc deal, nhưng cuối cùng từ chối vì tránh dẫm chân UBS.

- UBS tăng lên 3 tỷ để mua cho xong, tự cứu mình. = Never, UBS ban đầu không muốn mua lại cả Credit Suisse, chỉ muốn cục thịt Swiss Bank business, nhưng cuối cùng phải mua lại hết. Giá 3+ UBS phản đối và đòi có điều khoản bỏ cuộc, nhưng cuối cùng phải chịu giá và chốt deal chắc, với nhân nhượng là chính phủ cho mượn tiền 100 tỷ+, điều khiến deal này thành "hấp dẫn" với UBS.

- Cổ đông lớn Ả Rập và Hội đồng quản trị Credit Suisse ngoan ngoãn nghe lời. = Không hề, các anh bị ép và dọa là có thể bị mất trắng, đá khỏi ghế, nếu không nghe lời chốt deal.

Câu nhận xét của anh Ả Rập đầy chua chát:

“You make fun of dictatorships and then you can change the law over the weekend. What’s the difference between Saudi Arabia and Switzerland now? It’s really bad,” says one person close to one of the three major shareholders.

Tóm lại, Pháp + Mỹ là tay đen sau lưng dàn xếp và sản xuất, bộ ba NHTW Thụy Sĩ SNB, cơ quan giám quản Finma and bộ trưởng tài chính Thụy Sĩ là giám chế và đạo diễn, UBS + Credit Suisse là cặp đôi nam nữ chính của bộ phim "Cuộc hôn nhân tỷ đô" mà chúng ta vừa xem.

Link bóc phốt của Financial Times trong comment đầu tiên.

Ở Tây có cái hay là sau khi những deal này chốt sẽ có những bài kể chuyện quá trình làm deal. Và sau đó sẽ là sách do những người trong cuộc kể về cái deal đó, giải bày nỗi niềm, hoặc là sách phỏng vấn. Ví dụ các sách: On the Brink (Hank Paulson), Stress Test (Tim Geithner) và Too Big To Fail (Andy Sorkin).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Hồ Quốc Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

24 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại