menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Agriseco Research gợi ý 3 chiến lược đầu tư trong quý 2?

Trong bối cảnh “tranh tối tranh sáng” như hiện tại, nhà đầu tư cần phải xây dựng được cho mình chiến lược đầu tư phù hợp để bảo toàn vốn cũng như chọn lọc cơ hội trên thị trường. Agriseco Research đưa ra ba chiến lược phù hợp trong giai đoạn 3 tháng quý 2.

Trước những cơ hội và thách thức đan xen, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có sự phục hồi khá tích cực với mức tăng 4,5% kể từ đầu năm 2023 và đang quay trở lại chinh phục mốc 1.100 điểm. Xét về mặt định giá, thị trường đang ở vùng giá thấp so với lịch sử, phản ánh trước kỳ vọng lợi nhuận thị trường có thể sụt giảm trong Quý 1 và Quý 2 năm 2023. Cụ thể VN-Index đang được giao dịch ở mức P/E 11,9 lần và P/B 1,68 lần, đều dưới 1 lần độ lệch chuẩn. Đây là mức định giá phù hợp của thị trường trong bối cảnh “tranh tối tranh sáng” như hiện tại.

Agriseco Research gợi ý 3 chiến lược đầu tư trong quý 2?

Agriseco dự báo VN-Index sẽ tiếp tục biến động trong biên độ 1.000 – 1.100 điểm trong Quý 2; Lợi nhuận toàn thị trường Q1/2023 và Q2/2023 có thể tiếp tục suy giảm lần lượt 15-20% và 5-10% so với cùng kỳ trước khi lấy lại đà tăng trưởng vào nửa cuối năm 2023. Nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ triển vọng lợi nhuận kém khả quan của nhiều nhóm ngành trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn và mức nền lợi nhuận cao cùng kỳ năm 2022. Trong đó, các nhóm ngành xuất khẩu ảnh hưởng tiêu cực bởi các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU đối mặt với nguy cơ suy thoái. Ngành BĐS được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2023 khi thanh khoản thị trường sụt giảm, số lượng các dự án mới hạn chế trong bối cảnh các nhà phát triển BĐS khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Ngoài ra, rủi ro từ thị trường BĐS cũng tác động không nhỏ tới hệ thống ngân hàng và có thể làm tăng rủi ro về nợ xấu. Hai ngành trụ cột là ngân hàng và BĐS gặp nhiều khó khăn sẽ có tác động liên đới tới nhiều nhóm ngành khác.

Trong bối cảnh thị trường có những cơ hội và thách thức đan xen như hiện tại, nhà đầu tư cần phải xây dựng được cho mình chiến lược đầu tư phù hợp để bảo toàn vốn cũng như chọn lọc cơ hội trên thị trường.

1. ĐẦU TƯ CÁC NHÓM NGÀNH CÓ KỲ VỌNG KQKD BÁN NIÊN TĂNG TRƯỞNG TỐT:

Ngành dầu khí (nhóm thượng nguồn) - Stock pick: PVD, PVS

- Triển vọng lợi nhuận nửa đầu năm 2023 khả quan. Sau 2 năm 2021-2022 giá dầu bước vào xu hướng tăng và duy trì ở mức cao, giá các dịch vụ dầu khí như giá cho thuê giàn khoan, giá cho thuê kho chứa dầu nổi đang tăng khá tốt. Dự án Lô B - Ô Môn cũng sẽ mang lại triển vọng tích cực cho các doanh nghiệp thăm dò khai thác dầu khí trong trung dài hạn.

- Mới đây, OPEC đã tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng lên đến hơn 1 triệu thùng dầu/ngày trong thông báo mới nhất. Trước sự kiện trên, giá dầu Brent và WTI đều bật tăng mạnh trở lại. Với mặt bằng giá dầu ở mức cao và nguồn cung bị cắt giảm, các nhà khai thác dầu sẽ đẩy mạnh việc kìm kiếm, thăm dò và đặt giàn khoan mới.

Agriseco Research gợi ý 3 chiến lược đầu tư trong quý 2?

Ngành lương thực – gạo - Stock pick:

LTG - Hưởng lợi từ giá gạo tăng: Ba tháng đầu năm 2023, giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt 531 USD/tấn, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là mức cao nhất trong gần 2 năm qua. Nguyên nhân đến từ (1) Nhu cầu nhập khẩu của một số nước gia tăng trong đó có Trung Quốc khi quốc gia này mở cửa nền kinh tế; (2) Lệnh hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ vào tháng 9/2023; (3) Hiện tượng El Nino có thể sẽ diễn ra vào năm nay ảnh hưởng đến sản lượng của các quốc gia sản xuất gạo lớn (Ấn Độ, Bangladesh, Trung Quốc,...).

- Xuất khẩu gạo khởi sắc trong năm 2023: Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu gạo tháng 3/2023 ước đạt 480 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu gạo 3 tháng đầu năm đạt 952 triệu USD, tăng lần lượt 82% và 30% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Với việc giá gạo tiếp tục xu hướng tăng và nhiều quốc gia tăng cường nhập khẩu gạo, Agriseco Research dự báo xuất khẩu gạo có thể tiếp tục tăng trưởng tích cực trong các tháng tới.

- Chi phí vật tư nông nghiệp, nguyên liệu đầu vào hạ nhiệt: Hiện nay, giá vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu đã hạ nhiệt đáng kể so với cùng kỳ. Cụ thể tại Việt Nam, giá phân Ure đang dao động quanh 10.000–11.000 đồng/kg, giảm khoản 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Agriseco Research gợi ý 3 chiến lược đầu tư trong quý 2?
Ngành vận tải dầu – Stock pick: PVT, GSP, PVP, VIP

- Triển vọng lợi nhuận H1/2023 tích cực nhờ giá cước vận tải và giá cước cho thuê tàu định hạn đang trong xu hướng tăng và có thể duy trì ở mức cao hơn nhiều so với cùng kỳ. Nguyên nhân đến từ căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn, các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây lên Nga làm thay đổi hải trình và thời gian các tuyến vận tải dầu hiện nay. Nhu cầu vận tải qua đường biển ngày càng lớn khi Nga tăng xuất khẩu dầu sang các khu vực khác trên thế giới như Ấn Độ hay Trung Quốc để thay thế EU. Ở chiều ngược lại, EU cũng cần nhập khẩu dầu bằng đường biển để thay thế cho dầu từ Nga.

Agriseco Research gợi ý 3 chiến lược đầu tư trong quý 2?

Ngành xây dựng: Stock pick: C4G, CTD

- Kỳ vọng tốc độ giải ngân đầu tư công sẽ gia tăng trong các quý kế tiếp khi trong 3 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân chỉ đạt khoảng 10% tổng kế hoạch cả năm và tỷ lệ này thấp hơn so với cùng kỳ (khoảng 13%). Hiện tại, ước tính tỷ lệ vốn đã giải ngân cho dự án cao tốc Bắc – Nam GĐ2 cuối Q1/2023 sẽ đạt khoảng 36% kế hoạch cả năm và các địa phương đã bàn giao giải phóng mặt bằng được gần 80%, do đó các nhà thầu thi công được kỳ vọng sẽ bắt đầu đẩy mạnh thi công từ Q2/2023. Ngoài cao tốc Bắc – Nam, câu chuyện để kỳ vọng trong Q2/2023 là liên quan tới nhà thầu trúng đại dự án Sân bay Long Thành – dự kiến sẽ có kết quả cuối tháng 4/2023.

- Một số dự án cao tốc trọng điểm thuộc Cao tốc Bắc – Nam GĐ1 dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào bàn giao trong nửa đầu năm 2023 sẽ hỗ trợ doanh thu và lợi nhuận: Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây,…

- Giá vật liệu được dự báo sẽ ở vùng thấp, hỗ trợ lợi nhuận cho các doanh nghiệp xây dựng. Đối với xi măng, với việc giá trị xuất khẩu 2T/2023 giảm 98% yoy do (1) Tăng thuế xuất khẩu clinker lên 10% kể từ đầu năm 2023 và (2) Thị trường BĐS Trung Quốc rơi vào trạng thái đóng băng, nguồn cung xi măng trong nước sẽ còn dư ra khá nhiều và (3) Than – nguyên vật liệu chiếm tới 40% đầu vào của xi măng giảm khoảng 60% so với đỉnh và về mức trước khi tăng, vì vậy khó để giá xi măng tăng mạnh trong quý 2 tới đây. Trong khi đó, với ngành thép, dự báo nguồn cung sẽ phục hồi dần theo nhu cầu thi công của các doanh nghiệp xây dựng, điều này sẽ giúp giá thép không tăng quá mạnh trong thời gian tới.

Agriseco Research gợi ý 3 chiến lược đầu tư trong quý 2?

2. ĐẦU TƯ CÁC DOANH NGHIỆP CÓ CÂU CHUYỆN TĂNG TRƯỞNG RIÊNG TRONG QUÝ 2 (TĂNG CÔNG SUẤT, MỨC NỀN THẤP CÙNG KỲ):

Agriseco Research gợi ý 3 chiến lược đầu tư trong quý 2?
Agriseco Research gợi ý 3 chiến lược đầu tư trong quý 2?
Agriseco Research gợi ý 3 chiến lược đầu tư trong quý 2?
Agriseco Research gợi ý 3 chiến lược đầu tư trong quý 2?
Agriseco Research gợi ý 3 chiến lược đầu tư trong quý 2?
Agriseco Research gợi ý 3 chiến lược đầu tư trong quý 2?

3. CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ DỰA THEO THỜI ĐIỂM PHÙ HỢP:

Nhóm có sự đảo chiều về bản chất hoạt động kinh doanh (đang xấu nhưng tốt dần lên):

Ngành thép:

- Ngành thép đã trải qua năm 2022 vô cùng khó khăn khi nhiều doanh nghiệp đối mặt với tình trạng thua lỗ trong nửa cuối năm 2022. Nguyên nhân đến từ giá thép sụt giảm mạnh khi cả nhu cầu xuất khẩu và nhu cầu trong nước suy yếu.

- Một số tín hiệu khả quan đã dần xuất hiện đối với ngành thép như (1) Giá thép phục hồi khá tích cực từ đầu năm khi Trung Quốc mở cửa trở lại; (2) Kỳ vọng đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023; (3) Thị trường BDS kỳ vọng ấm dần lên sau khi các chính sách hỗ trợ được ban hành. Agriseco Research đánh giá Quý 3 sẽ là thời điểm lợi nhuận ngành thép tăng trở lại khi cùng kỳ Quý 3 và Quý 4/2022 rất nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với thua lỗ.

Ngành chăn nuôi:

- Giá nguyên liệu TACN dần hạ nhiệt và kỳ vọng giảm thuế thức ăn chăn nuôi: Giá một số loại nguyên liệu TACN chính như ngô, lúa mì, đậu tương đã bắt đầu hạ nhiệt từ nửa cuối năm 2022, và tiếp tục được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt trong năm 2023 nhờ (1) Các nước dần khôi phục lại sản lượng sản xuất và xuất khẩu; (2) Giá phân bón, vật tư nông nghiệp đang giảm khá mạnh. Vừa qua, Hiệp hội TACN Việt Nam cũng đã đề xuất giảm thuế nhập khẩu khô dầu đậu tương từ 2% xuống 0% để hỗ trợ các doanh nghiệp.

- Kỳ vọng giá lợn hơi chạm đáy và bắt đầu phục hồi: Giá lợn hơi gần đây đang ở mức 50.000 đồng/kg, Agriseco Research kỳ vọng giá lợn hơi có thể tạo đáy và phục hồi trong năm 2023 bởi (1) Nhu cầu ăn uống tăng trở lại khi ngành du lịch, dịch vụ tiếp đà hồi phục trong năm 2023; (2) Nguồn cung từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm mạnh sau giai đoạn dài thua lỗ bởi giá TACN tăng mạnh trong khi giá lợn hơi ở mức thấp

Nhóm các ngành có beta cao, có độ nhạy với sự thay đổi mặt bằng lãi suất:

Đây là những nhóm ngành phù hợp cho giao dịch trading trong ngắn hạn khi có những thông tin hỗ trợ về mặt vĩ mô như việc NHNN hạ lãi suất điều hành và các chính sách hỗ trợ mới được Chính phủ ban hành. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý các doanh nghiệp trong nhóm này chưa chắc có KQKD tích cực trong năm 2023 do việc hạ lãi suất hay các chính sách hỗ trợ sẽ cần thời gian để thẩm thấu và phản ánh vào KQKD của các doanh nghiệp. Đối với chiến lược này, nhà đầu tư nên tham gia với tỷ trọng nhỏ và cần tuân thủ chặt chẽ kỷ luật giao dịch cũng như quản trị rủi ro.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả