menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

ACV muốn vay ngoại tệ từ ngân hàng trong nước để giảm chi phí vay vốn xây sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất lên Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (CMSC) và Chính phủ về việc cho phép vay trực tiếp ngoại tệ từ các ngân hàng trong nước và trả bằng bằng ngoại tệ để giảm chi phí vay vốn xây dựng sân bay Long Thành.

Nói riêng về công tác huy động vốn vay, trong báo cáo mới nhất của ACV gửi lên CMSC có đề xuất việc vay vốn từ các tổ chức tín dụng trong nước bằng ngoại tệ và trả bằng ngoại tệ (do ACV có nguồn thu ngoại tệ từ việc khai thác các cảng hàng không, thu phí của hãng hàng không nước ngoài hàng năm). Mục đích của đề xuất này là do trong lúc nguồn thu của ACV sụt giảm nghiêm trọng vì các chuyến bay quốc tế bị ngừng mà nguồn vay ngoại tệ trong nước lại đang có lãi suất rẻ hơn nhiều so với tiền đồng, ACV lại có nguồn thu trực tiếp nên mới tính huy động vốn qua kênh này để khai thác việc huy động.Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được khởi công đầu năm nay với 4 dự án thành phần. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 4,665 tỉ đô la Mỹ (khoảng 109.112 tỉ đồng). Trong số này, một nửa số vốn đầu tư khoảng 2,5 tỉ đô la sẽ phải huy động từ các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành thì các doanh nghiệp không được vay vốn trực tiếp bằng ngoại tệ, trừ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu được mua ngoại tệ của ngân hàng và các doanh nghiệp an ninh, quốc phòng được mua/vay ngoại tệ theo các quy định riêng. Do đó, đề xuất của ACV là ngoại lệ và muốn làm được phải xin phép Chính phủ cũng như CMSC để xem có được sự đồng ý hay không.

Hiện nay, ACV đã lập và triển khai các tiểu dự án giai đoạn 1 đúng các mốc tiến độ chính. Như rà phá bom mìn bắt đầu từ năm 2020, kết thúc cuối năm nay để có thể có mặt bằng triển khai thi công phần móng nhà ga vào tháng 2-2022.

Theo dự kiến, đến cuối năm 2025, sân bay Long Thành sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại