Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Tính đến ngày 31/12/2023, tổng nợ quá hạn của các hãng hàng không trong nước đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã lên tới 5.692 tỷ đồng, gây áp lực lớn lên tình hình tài chính của doanh nghiệp.
Trong quá trình thanh tra về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV), Thanh tra Bộ Tài chính đã chỉ ra nhiều tồn tại trong công tác hạch toán doanh thu và quản lý công nợ.
Nợ quá hạn lớn, chậm hạch toán lãi phạt
Tính đến ngày 31/12/2024, ACV chưa thu được các khoản lãi chậm thanh toán từ ngày 01/01/2023 theo các hợp đồng đã ký với các hãng hàng không nội địa, dẫn đến chưa hạch toán khoản thu nhập này. Theo hợp đồng dịch vụ cảng hàng không và hợp đồng ủy quyền thu hộ giá dịch vụ, các hãng hàng không có trách nhiệm trả lãi trên số tiền nợ quá hạn.
Tổng nợ quá hạn của các hãng hàng không nội địa tại thời điểm 31/12/2023 lên tới 5.692 tỷ đồng, trong đó:
Bamboo Airways: 2.099 tỷ đồng
Pacific Airlines: 839 tỷ đồng
Vietjet Air: 1.233 tỷ đồng
Vietravel Airlines: 244,5 tỷ đồng
Vietnam Airlines: 1.231 tỷ đồng
Air Mekong: 26 tỷ đồng
Công ty CP Hoàng Long Yến: 2,8 tỷ đồng
Các khoản phải thu khác: 15,2 tỷ đồng
Trước tình trạng này, ACV đã phải trích lập dự phòng tới 3.725 tỷ đồng.
Chưa có căn cứ thu lãi chậm thanh toán
Tính đến ngày 30/12/2024, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines đã ký hợp đồng tính lãi chậm thanh toán nhưng chưa thể trả nợ gốc, đồng thời đề nghị ACV miễn lãi phạt hoặc áp dụng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn để tính lãi.
Nếu áp dụng lãi suất tiền gửi doanh nghiệp kỳ hạn 12 tháng tại một trong bốn ngân hàng thương mại nhà nước, khoản lãi phạt chậm thanh toán trong năm 2023 của ba hãng này lên tới 56,5 tỷ đồng. Trong khi đó, nếu tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, con số này giảm xuống còn 1,3 tỷ đồng.
Riêng với Vietnam Airlines và Vietjet Air, ACV đã nhiều lần yêu cầu ký kết phụ lục hợp đồng để xác định khoản lãi chậm thanh toán nhưng chưa đạt được thỏa thuận.
Thiếu kiểm tra, đối chiếu doanh thu nhượng quyền
Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Thanh tra Bộ Tài chính cũng phát hiện chi nhánh ACV chưa thực hiện kiểm tra, đối chiếu để xác định chính xác doanh thu năm 2023 từ hoạt động nhượng quyền khai thác dịch vụ hàng không.
Theo hợp đồng nhượng quyền giữa ACV và 12 công ty cung cấp dịch vụ hàng không tại Nội Bài, doanh thu nhượng quyền được xác định dựa trên báo cáo hàng tháng của doanh nghiệp đối tác. Tuy nhiên, các hợp đồng cũng quy định trong vòng 60 ngày đầu tiên của năm tiếp theo, các bên phải cung cấp báo cáo kiểm toán để đối chiếu và điều chỉnh số liệu.
Đến ngày 31/12/2024, Cảng HKQT Nội Bài vẫn chưa hoàn tất quy trình này, chưa xác định chính xác doanh thu cũng như khoản phạt chậm thanh toán theo hợp đồng. Đây là một trong những vấn đề khiến ACV gặp khó khăn trong việc kiểm soát nguồn thu và công tác tài chính kế toán.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường