ACV có thể dùng hết tiền tích lũy cho dự án sân bay Long Thành
ACV dự kiến tài trợ cho giai đoạn đầu của dự án Sân bay Long Thành bằng 35.000 tỷ đồng tiền mặt tự có và phần còn lại bằng nợ.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ chính thức giao dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Đây là đại dự án có tổng mức đầu tư 3 giai đoạn là 15 tỷ USD với công suất là 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Giai đoạn 1 của dự án có thể phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Chi phí đầu tư của ACV cho giai đoạn 1 ước tính khoảng 4,3 tỷ USD (99.000 tỷ đồng), sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp và không bảo lãnh chính phủ. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 12 này, hoàn thành vào năm 2025.
Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán VNDirect cho thấy, việc xây dựng dự án Long Thành sẽ sớm tác động tới doanh thu và dòng tiền của ACV.
Theo đó, tổng vốn đầu tư cần thiết để xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành gấp 1,7 lần tổng tài sản của ACV theo báo cáo tài chính gần nhất. ACV dự kiến tài trợ cho giai đoạn 1 bằng 35.000 tỷ đồng tiền mặt tự có và phần còn lại bằng nợ. Điều này đồng nghĩa với việc ACV sẽ phải sử dụng toàn bộ số tiền tích lũy được trong 5 năm qua.
Thu nhập lãi tiền gửi của ACV dự báo sẽ giảm đáng kể trong giai đoạn 2020 – 2025, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận khi thu nhập từ lãi tiền gửi hiện đóng góp tới 79% lợi nhuận trước thuế của ACV.
Bên cạnh đó, ACV dự kiến huy động phần vốn còn lại bằng các khoản vay thương mại hoặc phát hành trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế. Chủ tịch ACV từng cho biết doanh nghiệp đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với 12 tổ chức quan tâm đến việc tài trợ vốn cho sân bay Long Thành. Tổng số vốn có thể tiếp cận từ các tổ chức này lên tới hơn 143.000 tỷ đồng, cao hơn so với nhu cầu của ACV hiện tại.
Báo cáo phân tích của VNDirect ước tính ACV sẽ vay khoảng 60.000 tỷ đồng thông qua ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu trong 5 năm tới, nâng tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu từ 0,4 lần trong năm nay lên 1,3 lần vào năm 2025.
Việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, theo VNDirect, sẽ đóng góp đáng kể cho kết quả kinh doanh của ACV. Trong trường hợp dự án hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2025, ACV sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh sau đó một năm. Đến khi hoạt động hết công suất vào 2030, dự án đóng góp 5,4% và 19,8% tổng sản lượng hành khách trong nước và quốc tế của doanh nghiệp.
Ở chiều ngược lại, hai rủi ro có thể khiến đà tăng chững lại là dịch bệnh kéo dài khiến các đường bay quốc tế chưa hoạt động trở lại và tiến độ xây dựng sân bay Long Thành chậm hơn dự kiến.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận