menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

ACB - Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

Không ồn ào, không hào nhoáng bề ngoài, cứ âm thầm lặng lẽ nhưng ACB lại là cổ phiếu ngân hàng tư nhân có thành tích tốt nhất nhì trong nhóm này, chỉ cách đỉnh cao lịch sử chưa tới 20%, so với sự mất giá cổ phiếu 30-50% của các nhà băng khác.

Nói không với scandal là do ACB trước kia đã một lần lao đao vì sự việc liên quan tới bầu Kiên. Đoạn tuyệt quá khứ, ACB chọn lối đi riêng, chậm rãi nhưng vô cùng vững chắc, không Pr, cũng chẳng những câu chuyện hay để đánh bóng, nhẹ nhàng tiến về phía trước.

Tăng trưởng tín dụng của ACB luôn quanh con số 14% trong mọi hoàn cảnh so với sự bùng nổ 25-30% của các ngân hàng khác. Tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn CASA cũng chỉ nhỉnh hơn bình quân của ngành đôi chút, chưa bao giờ được vinh danh trên bảng vàng, trong khi CASA là một thước đo thành công về lợi thế huy động vốn giá rẻ.

Vốn chủ sở hữu của ACB gần như nhỏ nhất trong nhóm ngân hàng hạng A, chỉ bằng một nửa so với TCB và VPB. Cũng vì vốn chủ thấp nên tỉ lệ an toàn vốn CAR không cao và đây cũng là nguyên nhân chính khiến ACB không thể tăng trưởng tín dụng ở mức cao.

Thua thiệt là thế, tưởng chừng ACB chấp nhận vị thế mâm dưới của mình nhưng bất ngờ thay, kế hoạch lợi nhuận năm 2023 của ACB cao ngang ngửa với VPB, TCB (20 ngàn tỉ so với 21 và 22 ngàn tỉ. ACB đích thị là nhỏ mà có võ, vô cùng ấn tượng.

Để tạo ra sự bất ngờ về con số lợi nhuận như trên thì chiến lược kinh doanh của ACB cũng có phần khác biệt. Tránh xa trái phiếu doanh nghiệp, nguyên nhân khiến rất nhiều ngân hàng đau thương trong giai đoạn vừa qua. Cho vay lĩnh vực bất động sản ở mức thấp nên ACB không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi tình trạng đóng băng của thị trường này.

Ngoài ra, ACB luôn lựa chọn khách hàng có lịch sử tín dụng tốt, qua đó nợ xấu luôn trong tầm kiểm soát. Tất nhiên nợ xấu của ACB vẫn sẽ tăng nhưng ở mức thấp và không ảnh hưởng quá nhiều tới kinh doanh.

Nói một cách dễ hiểu, trong điều kiện bình thường, những ngân hàng tăng trưởng nhanh sẽ rất nổi bật. Nhưng trong giai đoạn khó khăn hiện nay, nhà băng an toàn chuẩn mực như ACB sẽ được vinh danh.

Dự kiến lợi nhuận năm 2023 của ACB sẽ đạt 16.800 tỉ, với mức giá 25 hiện nay, cổ phiếu ACB được định giá PE 5 lần và PB 1,1 lần. Thành thực mà nói, cổ phiếu nhóm ngân hàng tư nhân hạng A luôn được định giá thấp nên chắc chắn cổ phiếu ACB cũng được coi là hấp dẫn về mặt đầu tư dài hạn.

Có một sự bất cập thú vị, đó là diễn biến giá cổ phiếu của nhóm ngân hàng luôn cùng nhịp. Nghĩa là cổ phiếu ACB có tốt đến mấy cũng không thể bứt tốc nếu cả nhóm tiêu cực như lúc này. Thành ra ACB hồi phục tiến sát vùng giá cao đã là thành công nhưng còn rất lâu nữa mới có cơ hội vượt đỉnh cũ.

Kết luận: cổ phiếu ACB tốt cho đầu tư dài hạn nhưng không biết bao giờ mới có thể bứt tốc. Chưa cần vội vàng mua vào ACB trong lúc này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả