menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duong Tong

9 xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân cho năm 2024: Bản kế hoạch của bạn để thành công trong sự nghiệp

Chúng ta đang tiến gần đến 2024, với những xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân mới mẻ. Dưới đây là một số điều mà tôi nghĩ đáng để chúng ta mong đợi:

-----------------

1. Khả năng tự nhận thức như một bệ phóng

Thương hiệu cá nhân thực thụ bắt nguồn từ tính chân thật. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang định hình lại lực lượng lao động và sự phát triển của xu hướng làm việc linh hoạt, việc hiểu rõ bản thân là điều cần thiết.

Các nhà lãnh đạo cần khai thác khả năng tự nhận thức để kết nối hiệu quả với đội nhóm và dung hòa, kết hợp giữa con người – công nghệ trong tổ chức. Trên thực tế, khả năng tự nhận thức sẽ trở thành một thuộc tính tối quan trọng để nắm vững nhiều kỹ năng quan trọng nhất để trở thành một nhà lãnh đạo thành công vào năm 2024 và hơn thế nữa.

2. Ưu tiên phát triển các nền tảng kỹ thuật số

Với một thế giới hậu đại dịch đang chuyển sang kỷ nguyên công nghệ và kỹ thuật số, việc tạo ra những ấn tượng đầu tiên có tác động mạnh mẽ là điều không thể thiếu. Jeff Bezos cho rằng thương hiệu của bạn là những gì mọi người nói về bạn khi bạn không có mặt trong phòng. Ngay cả khi bạn đang ở trong phòng, thương hiệu của bạn là những gì mọi người đã biết về bạn trước khi bạn bước vào.

Ấn tượng đầu tiên sẽ có tác động rất lớn đến thành công trong sự nghiệp của bạn, vì vậy hãy chủ động quản lý cách bạn xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến (Google, LinkedIn, Instagram…). Video là cách tốt nhất để mang lại ấn tượng trên các nền tảng kỹ thuật số (xem xu hướng 8 bên dưới).

3. Khơi gợi cảm hứng “thuộc về” cho cộng sự

Sự thuộc về bắt nguồn từ cảm xúc. Các cá nhân cần cảm thấy được thừa nhận, được đánh giá cao và được tôn vinh vì con người họ cũng như những gì họ mang lại cho công việc.

Theo David Allison, Người sáng lập Dự án Valuegraphics, nghiên cứu ủng hộ điều này: “Chúng tôi đã khảo sát 750.000 người và xây dựng danh sách kiểm kê các giá trị cốt lõi thúc đẩy hành vi của con người trên khắp thế giới. Trong số 56 giá trị cốt lõi của con người, giá trị quan trọng nhất đối với người dân Hoa Kỳ là thuộc về”. Các nhà lãnh đạo phải có mục tiêu nuôi dưỡng một nền văn hóa gắn bó, nơi mọi người đều cảm thấy được kết nối và đánh giá cao. Điều này đặc biệt quan trọng trong thế giới làm việc linh hoạt về không gian – nơi khó xây dựng sự kết nối và gắn kết nhóm hơn.

4. Cải biến các cuộc họp

Việc chuyển đổi đột ngột sang các cuộc họp online trong thời kỳ đại dịch đã bộc lộ những bất cập trong cách tiếp cận và các hoạt động tương tác trực tuyến. Năm vừa qua chứng kiến ​​các công ty hủy bỏ hoàn toàn các cuộc họp và các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết nhân viên đều nhìn nhận các cuộc họp như thế với thái độ e dè.

Vào năm 2024, có thể sẽ phát triển một mô hình cuộc họp mới kết hợp tương tác trực tiếp với cộng tác không đồng bộ, tất cả đều được thiết kế để tăng cường kết nối và thể hiện thương hiệu cá nhân trong không gian ảo. Các cuộc họp thực sự sẽ trở nên thú vị hơn vì các yếu tố có thể thực hiện trước hoặc sau phiên trực tiếp sẽ bị loại bỏ. Điều này sẽ làm cho các cuộc họp trong tương lai trở nên mạnh mẽ và có sức mạnh hơn. Chúng ta sẽ cần học những kỹ năng mới để thành thạo các cuộc họp (xem xu hướng 5 bên dưới).

5. Sự trở lại của phương pháp học tập kết hợp

Việc phụ thuộc quá nhiều vào việc học tập đồng bộ, theo yêu cầu đang nhường chỗ cho một cách tiếp cận cân bằng hơn. Làn sóng mới kết hợp tính linh hoạt của việc học theo nhu cầu, nâng cao tương tác với người hướng dẫn sẽ mang đến hành trình học tập được cá nhân hóa và cơ hội ứng dụng, hoàn thiện các kỹ năng phong phú hơn.

Việc tiếp cận với người cố vấn, chuyên gia, các sinh viên khác sẽ giúp việc học có chiều sâu hơn, mang lại trải nghiệm học tập có ý nghĩa hơn. Một xu hướng học tập khác được mong đợi là các khóa học về lãnh đạo và tham gia các cuộc họp kết hợp. Khi các cuộc họp có sự thay đổi (xem xu hướng 4 ở trên), chúng ta sẽ cần được đào tạo lại về các phương pháp tốt nhất để mang đến một cuộc họp trực tuyến hấp dẫn và hiệu quả.

Và một xu hướng học tập quan trọng hơn: đào tạo nhóm. Để khắc phục sự thiếu kết nối của đội nhóm, các chương trình học tập theo nhóm sẽ trở nên phổ biến hơn. Học các chủ đề như xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc trí tuệ cảm xúc sẽ cho phép các thành viên trong nhóm hiểu đồng đội của họ ở mức độ sâu sắc và nhân văn hơn.

6. Đặt cá nhân hóa lên ưu tiên hàng đầu

Việc cá nhân hóa trải nghiệm của nhân viên sẽ tiếp tục phát triển. Từ các sở thích làm việc (từ xa, kết hợp, tại văn phòng) cho đến các lợi ích riêng biệt, động lực từ cách tiếp cận “lấy con người làm trung tâm” là yếu tố quyết định tại nơi làm việc trong tương lai. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có nhiều tiếng nói hơn về thời gian, cách thức và địa điểm bạn làm việc cũng như các yếu tố phi tiền tệ trong khoản thù lao của bạn.

Một cơ hội khác mà bạn có thể tận dụng là quyền tự do học những gì bạn muốn theo hình thức lý tưởng cho bạn. Nhiều công ty đã đưa ra chế độ trợ cấp học tập cho nhân viên. Ví dụ, theo COMPT.io: “Nhân viên của Slack nhận được 500 đô la hàng năm cho cơ hội phát triển cá nhân mà họ lựa chọn và 2.000 đô la hàng năm để phát triển chuyên môn”. Những khoản trợ cấp học tập này sẽ có sẵn ở nhiều tổ chức hơn trong năm tới.

7. Vai trò mở rộng của AI

Với việc các công cụ AI được áp dụng rộng rãi, ảnh hưởng của chúng đối với thương hiệu cá nhân là không thể phủ nhận. Chỉ trong một năm, ChatGPT đã tăng lên hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tuần. Nó đang được sử dụng bởi hơn 92% công ty Fortune 500.

9 xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân cho năm 2024: Bản kế hoạch của bạn để thành công trong sự nghiệp

AI sẽ tiếp tục là một phần quan trọng trong đời sống công việc vào năm 2024. AI hỗ trợ trong tất cả các giai đoạn xây dựng thương hiệu cá nhân, từ khám phá bản thân đến sáng tạo nội dung và lãnh đạo tư tưởng, đánh dấu sự hiện diện của AI như một tài sản vô giá. Việc nhận thức đúng đắn về AI và trở thành “chuyên gia AI” tại tổ chức của bạn có thể là một “chức danh” có giá trị khi bạn phát triển sự nghiệp và định hình thương hiệu cá nhân là một “người đổi mới”.

8. Video là công cụ giao tiếp tối ưu

Video vẫn là một phương tiện chưa từng có cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Trên thực tế, Nghiên cứu ForresterFORR ước tính rằng một phút video có giá trị tương đương 1,8 triệu từ. Việc bình thường hóa giao tiếp qua video đồng nghĩa với việc gia tăng nội dung video dành cho các hoạt động lãnh đạo và giao tiếp với đồng nghiệp và đội nhóm.

Việc tạo tiểu sử bằng video cũng sẽ trở nên phổ biến hơn. Video phỏng vấn (trực tiếp và ghi âm) đã phát triển vượt bậc trong vài năm qua. Nó sẽ tiếp tục phát triển và cùng với nó là sự thoải mái của chúng ta trước ống kính. Giờ đây, công việc kết hợp này đã sẵn sàng trong tương lai gần, bạn sẽ cần nâng cấp văn phòng tại nhà để tăng chất lượng kết nối cho video của mình.

9. Làm việc đa năng

“Polyworking” (khả năng làm 2 công việc trở lên) đại diện cho xu hướng ngày càng tăng của nhu cầu quản lý nhiều công việc đồng thời thay vì dựa vào một nguồn thu nhập duy nhất. Nó báo trước một giai đoạn mới được gọi là “portfolio career” (một bộ sưu tập sự nghiệp) hay việc thực hành của “slashers” (một sát thủ) – khái niệm được Marci Alboher giới thiệu trong cuốn sách của cô, tạm dịch Một người, Nhiều nghề nghiệp (One Person/Multiple Careers: A New Model for Work/Life Success).

Theo một nghiên cứu của Owl Labs, 46% công nhân hiện đang làm việc đa dạng bằng cách duy trì công việc phụ hoặc công việc bổ sung, 36% đang cân nhắc bắt đầu một công việc khác. Mọi người tham gia làm việc nhiều vì nhiều lý do: một số tìm cách tăng thu nhập, trong khi những người khác tìm kiếm sự thỏa mãn nghề nghiệp cao hơn. Thời gian từng dành cho việc đi lại giờ đây được chuyển hướng sang các dự án đa dạng này.

Trái ngược với những gì một số doanh nghiệp có thể giả định, làm việc nhiều nơi có thể có lợi. Dự kiến ​​số lượng chuyên gia áp dụng phong cách làm việc này sẽ tăng lên vào năm 2024 và hơn thế nữa. Sự phát triển trong lĩnh vực làm việc đa năng này có thể được thúc đẩy bởi hiệu quả do AI thúc đẩy và lực lượng lao động đang tìm kiếm ý nghĩa sâu sắc hơn và niềm vui trong sự nghiệp của họ.

Kết

Việc thích ứng với những xu hướng này sẽ không chỉ nâng cao thương hiệu cá nhân của bạn mà còn giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo có tư duy tiến bộ trong bối cảnh công việc không ngừng phát triển. Hãy xem xét cách bạn sẽ tích hợp những xu hướng này vào kế hoạch nghề nghiệp của mình cho năm 2024.

Bài viết biên phiên dịch từ William Arruda (19/12/2023), 9 Personal Branding Trends For 2024: Your Blueprint For Career Success, Tạp chí Forbes.

William Arruda là diễn giả chính, đồng sáng lập của CareerBlast.TV và là người tạo ra Khảo sát thương hiệu cá nhân 360Reach nhằm giúp bạn nhận được phản hồi thẳng thắn, có ý nghĩa từ người dùng.

Link bài viết gốc: https://www.forbes.com/sites/williamarruda/2023/12/19/8-personal-branding-trends-for-2024-your-blueprint-for-career-success

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duong Tong

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại