70% doanh nghiệp Việt chuyển đổi số thất bại, nguyên nhân do đâu?
Chuyển đổi số có thể giúp 1 doanh nghiệp từ đáy vực thẳm “hồi sinh” & làm chủ cuộc chơi, cũng có thể khiến cho 1 doanh nghiệp “chết lâm sàng” trong quá trình chuyển đổi vì ngốn quá nhiều chi phí và thời gian. Vậy có nên chuyển đổi số hay là không? Câu trả lời là CÓ.
Tuy vậy, sự thật là đến nay hơn 70% doanh nghiệp Việt gặp thất bại khi bước đầu chuyển đổi. Và đây là 3 nguyên nhân phổ biến:
1. Công nghệ mới chưa được điều chỉnh phù hợp, linh hoạt với nhu cầu của doanh nghiệp.
Mỗi doanh nghiệp có một đặc thù riêng, khi yếu tố công nghệ được đưa vào thì “bài toán” đặt ra là làm sao để phát huy được điểm mạnh nội tại và hạn chế những yếu điểm còn tồn đọng của doanh nghiệp (chứ không phải lấy công nghệ để thay đổi hoàn toàn tổ chức)
2. Năng lực số của tổ chức “chưa sẵn sàng”.
Khi bắt đầu triển khai, nhân viên cần rất nhiều thời gian để học cách sử dụng và thích nghi với các phần mềm công nghệ mới. Điều này làm tiêu tốn khá nhiều thời gian của doanh nghiệp, mà trong kinh doanh thời gian là quý hơn vàng.
3. Quá tiết kiệm cho hoạt động chuyển đổi số.
Chuyển đổi số không phải là một chi phí tăng thêm mà phải hiểu là một giá trị tăng thêm. Cho nên, nhiều doanh nghiệp đang chi tiêu “nhỏ giọt” cho hoạt động chuyển đổi số, và đó là tiền đề cho một sự chuyển đổi thất bại.
VẬY LÀM SAO để chuyển đổi số hiệu quả, và nắm chắc phần thắng?
Việc quan trọng cần làm trước hết là doanh nghiệp phải tập làm quen, thích nghi từ từ với yếu tố công nghệ, và bắt đầu thực hiện SỐ HOÁ. Đây chính là bước đệm thiết yếu cho một cuộc chuyển đổi số thành công.
Vậy SỐ HÓA nên bắt đầu từ đâu? Theo tôi đó là bộ phận tài chính - kế toán, bởi lẽ dòng tiền chính là huyết mạch của một doanh nghiệp, quyết định trực tiếp tới sự “sống còn” của 1 tổ chức.
Tại hội nghị “Trở lại và vĩ đại hơn” do Group QTvKN tổ chức ngày 3/6 vừa rồi, Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc OCB có chia sẻ về 1 gói giải pháp thanh toán mới mang tên OCB ProPay, được thiết kế riêng cho từng doanh nghiệp giúp số hoá tác vụ kế toán, đặc biệt là mảng quản lý công nợ và thanh toán, từ đó đơn giản hóa công tác báo cáo, giảm thiểu sai sót, tiết kiệm nhân lực và giảm đến 80% thời gian xử lý so với thực hiện thủ công.
Gói giải pháp được chia làm 3 cấp độ: Gói cơ bản với đa dạng tiện ích thanh toán (cho mọi doanh nghiệp), Gói nâng cao giúp tối ưu quản lý dòng tiền (cho doanh nghiệp SME), Gói chuyên biệt giúp số hoá quản trị toàn diện (cho doanh nghiệp có mạng lưới lớn).
3 gói giải pháp được tạo ra từ chính nhu cầu thực tại của doanh nghiệp, sâu sát với đặc thù kinh doanh, quy mô và lĩnh vực hoạt động riêng. Theo tôi, đây là một giải pháp rất hay cho các doanh nghiệp đang muốn thử số hoá hoặc thí điểm số hoá ở quy mô nhỏ trước khi bắt đầu chuyển đổi số.
Doanh nghiệp có thể tìm hiểu và đăng ký tư vấn miễn phí tại:
https://bit.ly/OCB-ProPay
Chuyển đổi số là 1 quá trình khó khăn, nhưng nếu doanh nghiệp đi đúng hướng thì sẽ khá đơn giản. Chúc mọi người luôn có những lựa chọn sáng suốt trước khi bắt tay vào chuyển đổi số.
Thân ái
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận