menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TuấnAnh TVI Pro

6 lưu ý khi giao dịch thực chiến trên thị trường chứng khoán

6 lưu ý khi giao dịch thực chiến trên thị trường chứng khoán

6 lưu ý khi giao dịch thực chiến trên thị trường chứng khoán

Những lưu ý khi mua một mã cổ phiếu mới:

+ Chỉ mua khi cổ phiếu đã được đánh giá cẩn thận. Không được mua vì ngứa tay hay chạy theo đám đông cho kịp.

+ Chỉ mua mới khi cổ phiếu nằm dưới khoảng định giá (có nghĩa là thấp hơn cả mức giá min).

+ Không nên dồn quá nhiều vốn vào cổ phiếu mới. Đối với 1 thương vụ mới, hãy thật cẩn trọng và mua ít hơn 10% tổng tài sản để thăm dò diễn biến và tìm hiểu thêm nhiều thông tin về doanh nghiệp. Thường thì sau khi đầu tư 1 khoảng thời gian (với mình là tầm 1 năm) bạn sẽ hiểu hơn về công ty này rất nhiều và định giá cũng chính xác hơn. Khi đó bạn có thể quyết định tăng vốn đầu tư thêm nếu cổ phiếu này vẫn hấp dẫn trong những năm tiếp theo.

Những lưu ý khi tăng vốn (gia tăng cổ phiếu) cho mã cổ phiếu đang đầu tư

Luôn định giá lại cổ phiếu và ước tính tiềm năng tăng trưởng cho những năm tiếp theo để có thể đưa ra quyết định: tiếp tục nắm giữ phần cổ phiếu đang có, mua thêm cổ phiếu hoặc thoái vốn (hoàn tất thương vụ đầu tư)

6 lưu ý khi giao dịch thực chiến trên thị trường chứng khoán

Nên chờ đại hội cổ đông thường niên hoàn tất để đưa ra quyết định chính xác nhất.

Trong trường hợp sau đại hội cổ đông chốt thông tin sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt hay cổ phiếu với tỷ lệ tốt. Bạn có thể quyết định mua thêm cổ phiếu lúc này để hưởng thêm phần lợi nhuận từ cổ tức. Không nên để đến gần ngày chi trả cổ tức mới mua, vì thường thì giá sẽ tăng cao khi càng đến gần ngày nhận cổ tức.

Những lưu ý khi mua bắt đáy, đối với trường hợp cả thị trường giảm mạnh

Không mua khi thị trường vừa mới giảm mạnh được 1,2 phiên.

Không mua khi cổ phiếu đang giảm đến mức giá sàn, vì hôm sau cổ phiếu đó vẫn có thể giảm tiếp

Không nên giải ngân hết toàn bộ vốn trong 1 lần. Vì thật sự bạn sẽ không biết đâu là đáy, có khi mua xong thị trường sẽ giảm tiếp.

Nên chia vốn (số tiền bạn dự định mua trong đợt bắt đáy này) làm 4 phần và giải ngân từng đợt. Đợt 1, mua cổ phiếu (tất nhiên là trong watchlist) đã giảm 15%, đợt 2 giải ngân sau khi cả thị trường có hiện tượng call margin (call margin là hiện tượng thường xảy ra sau khoảng vài phiên giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư bị tới ngưỡng margin và bị sàn ck ép bán. Lúc đó sẽ thấy một hiện tượng là hầu hết các cổ phiếu trên sàn chứng khoán bị giảm chạm sàn.

Những lưu ý khi bán 1 phần để cơ cấu lại danh mục đầu tư

6 lưu ý khi giao dịch thực chiến trên thị trường chứng khoán

Không bán khi chưa có bước đi tiếp theo cụ thể. Nếu chưa biết bán để làm gì thì cứ tiếp tục nắm giữ.

Không bán khi cổ phiếu đang tăng trần và dư nhiều lệnh mua. Vì rất có thể trong phiên tiếp theo cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng.

Không bán chỉ vì lý do là cổ phiếu đó tăng nhiều, đem lại lợi nhuận tốt. Vì cổ phiếu tốt sẽ vẫn tiếp tục tăng nữa. Đừng bán bò để tậu ễnh ương nhé.

Chỉ nên bán 1 phần trong trường hợp cổ phiếu nào đó đã tăng quá nóng trong thời gian ngắn, vượt ra khỏi khoảng định giá của bạn. Lúc này bạn có thể bán bớt 1 phần để bảo vệ lợi nhuận. Vì rất có thể sau đợt tăng nóng cổ phiếu sẽ giảm mạnh.

Những lưu ý khi bán toàn bộ, hoàn tất thương vụ đầu tư

Bán toàn bộ khi cổ phiếu không còn nằm trong tiêu chí đầu tư của bạn hoặc triển vọng tăng trưởng trong tương lai không còn hấp dẫn nữa.

Chỉ bán toán bộ khi cổ phiếu vượt xa khoảng định giá và đang ở mức giá cao vô lý

Sau khi bán, dù cổ phiếu có tiếp tục tăng thì cũng đừng lấy làm tiếc. Hãy đầu tư theo nguyên tắc và kỷ luật!

Lưu ý khi bán cắt lỗ

Khi thị trường đang giảm, không bán cắt lỗ để lỗ. Chỉ bán cắt lỗ để được lãi. Trong lúc thị trường giảm mạnh cũng là cơ hội để bạn tái cơ cấu danh mục cổ phiếu. Giai đoạn đó, cổ phiếu tốt hay cổ phiếu xấu đều bị giảm cả. Nhân lúc này bạn có thể loại bỏ cổ phiếu đang không hiệu quả trong danh mục của mình và chuyển vốn qua cổ phiếu đang hiệu quả và có khả năng hồi phục tốt nhất sau đợt giảm. Khi thị trường phục hồi, cổ phiếu tốt sẽ phục hồi trước và tiếp tục tăng. Còn cổ phiếu xấu có thể sẽ tiếp tục giảm hoặc chỉ phục hồi nhẹ, không quay về được giá cũ.

Trong trường hợp thị trường bình thường, nếu một công ty gặp một vấn đề lớn gì đó gây ảnh hưởng lâu dài và không còn nằm trong lý do bạn muốn đầu tư nữa. Hãy bán ngay và dứt khoát. Thà nhận thua 1 trận này để thắng nhiều trận khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TuấnAnh TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả