menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

56,7% doanh nghiệp sẽ tuyển dụng lao động ngay khi quay trở lại hoạt động bình thường

Khảo sát cho thấy có 56,7% doanh nghiệp cho biết sẽ tuyển dụng ngay lập tức sau khi quay trở lại hoạt động bình thường.

Ngày 6/10/2021, Tập đoàn Navigos Group phát hành báo cáo “Thị trường lao động trong làn sóng Covid thứ tư năm 2021: Thực trạng và Hướng đi”. Báo cáo này được tổng hợp ý kiến từ 400 doanh nghiệp và 1.200 ứng viên tìm việc tham gia khảo sát trong tháng 8/2021.

Thưc trạng từ doanh nghiệp và kế hoạch tuyển dụng

Theo thống kê của khảo sát, khoảng 49,9% doanh nghiệp không cắt giảm nhân sự và giữ nguyên lương, phúc lợi như trước khi đại dịch xảy ra, đồng thời có khoảng 11,6% doanh nghiệp tiếp tục gia tăng tuyển dụng trong thời điểm này. Trong khi đó, có 3% doanh nghiệp đã tạm thời dừng hoạt động; 9,4% doanh nghiệp đã chọn cắt giảm nhân sự và cắt giảm lương; 7,3% đã cắt giảm nhân sự nhưng vẫn giữ nguyên lương, phúc lợi trước khi đại dịch xảy ra; và 18,9% chọn cắt giảm lương và phúc lợi nhằm giảm chi phí.

Theo lĩnh vực, đa số các doanh nghiệp trong mảng Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm và Công nghệ thông tin không cắt giảm nhân sự, giữ nguyên lương và phúc lợi. Công nghệ thông tin là ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất trong khi doanh nghiệp mảng Du lịch/Khách sạn cắt giảm lương nhiều nhất. Thực tập sinh – Nhân viên mới ra trường – Nhân viên ít kinh nghiệm bị cắt giảm công việc nhiều nhất

Trong thời gian dịch bệnh vừa qua, doanh nghiệp đã hỗ trợ nhân viên thông qua nhiều hoạt động, bao gồm: Cập nhật thông tin gửi đến nhân viên trong công tác phòng chống Covid-19; Thay đổi giờ làm việc, quy trình làm việc để hỗ trợ nhân viên hoàn thành công việc thuận lợi hơn; Tổ chức các hoạt động online, sẻ chia và trao quà tặng cho nhân viên; Hỗ trợ nhân viên tiêm phòng vaccine; Hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho toàn bộ nhân viên…

Về kế hoạch tuyển dụng sau khi Covid-19 được kiểm soát. Khảo sát cho thấy có 56,7% doanh nghiệp cho biết sẽ tuyển dụng ngay lập tức sau khi quay trở lại hoạt động bình thường. Có tới 50% doanh nghiệp cho biết sẽ tuyển nhân viên hoàn toàn mới nhưng bên cạnh đó, vẫn có khoảng gần 37% doanh nghiệp tham gia khảo sát ưu tiên tuyển những người đã từng làm việc ở công ty sau đó mới tuyển người mới và 16,2% doanh nghiệp sẽ tuyển những người đã từng làm việc tại công ty ngay trước khi dịch bệnh xảy ra.

Nhân sự cho phòng Kinh doanh – Bán hàng sẽ được tuyển dụng đầu tiên với gần 29% ý kiến của doanh nghiệp tham gia khảo sát. Tiếp theo là phòng Công nghệ thông tin với 21%. Phòng Marketing với 10,5%, Phòng Chăm sóc Khách hàng với 8% và phòng Tài chính kế toán với 5,4%.

Người lao động và kế hoạch tương lai

Dữ liệu từ báo cáo cho thấy, hơn 87% người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid. Có thể thấy rằng đợt dịch Covid lần thứ 4 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người lao động. Khi được hỏi về tình trạng hiện nay, có đến 41,5% người lao động tham gia khảo sát cho biết họ đã thôi việc và chưa có việc làm mới. Về lý do thôi việc, hơn 30% ứng viên cho biết họ nằm trong diện bị cắt giảm nhân sự của công ty. Tiếp theo, lý do người lao động nghỉ việc do bị cắt giảm lương và chế độ phúc lợi chiếm gần 25%.

Lý do khiến người lao động chưa muốn chuyển việc trong thời điểm này chủ yếu là không tìm được công việc phù hợp để ứng tuyển với 67% ý kiến từ người tham gia khảo sát. Có 30% cho biết họ đã gửi hồ sơ cá nhân nhưng chưa được nhà tuyển dụng liên hệ. Trong khi 22% cho biết các công ty không tuyển dụng trong thời gian này nên các cơ hội việc làm lại càng khan hiếm. 20,1% người cho rằng vị trí mà các công ty đang tuyển dụng không phù hợp với khả năng và định hướng nghề nghiệp của họ.

Qua khảo sát, có 64% ứng viên cho biết họ đang làm việc tại nhà 100%. Top 3 khó khăn thường gặp nhất khi làm việc từ xa bao gồm: Thiếu kết nối với quản lý trực tiếp và với đồng nghiệp, chiếm gần 27% ý kiến; Hiệu quả lao động giảm sút, chiếm gần 24%; Mất tập trung, sao nhãng trong công việc với 18% ý kiến đồng tình.

Đứng trước những ảnh hưởng tiêu cực mà dịch Covid lần thứ 4 gây ra, rất nhiều người lao động đã phải nghỉ việc và chưa tìm được việc làm mới. Chính vì thế, biện pháp để đảm bảo cuộc sống trong thời gian giãn cách khó khăn này được 51,5% người lao động áp dụng là tiết kiệm lại chi phí sinh hoạt gia đình, tính toán chi tiêu hợp lý hơn.

Theo thống kê từ cuộc khảo sát, khi được hỏi về dự định trong tương lai, gần 52% người lao động cho biết sẽ chuyển việc sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Bên cạnh đó, hơn 30% người lao động quyết định vẫn sẽ làm việc tại công ty nếu lương và chế độ phúc lợi được giữ nguyên…

Xã hội và nền kinh tế đang dần bước vào trạng thái bình thường mới, nên có lẽ người lao động cũng sẽ có những yêu cầu và nhận định mới trong quá trình tìm việc. Có thể, họ không chỉ đơn thuần tìm kiếm công việc có mức lương hay chế độ đãi ngộ hấp dẫn mà ứng viên sẽ còn cân nhắc về chế độ làm việc và mô hình vận hành của một doanh nghiệp. Do đó, theo đdoanh nghiệp nên tận dụng điểm này để đưa ra những chiến lược mới để thu hút nhân tài khi thị trường lao động bắt đầu khôi phục.

Đối với người lao động, thích ứng với phương thức làm việc từ xa (vì có thể cách thức này vẫn còn phải kéo dài) để cố gắng đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc là rất quan trọng. Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường tuyển dụng. Để chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, ngay từ bây giờ cần tích lũy cho mình những kiến thức, kỹ năng để nâng cao kinh nghiêm bản thân, tự tin đáp ứng được những yêu cầu cao của nhà tuyển dụng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại