menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

50 người giàu nhất Singapore kiếm thêm 37 tỷ USD giữa đại dịch

Bất chấp đại dịch Covid-19 đẩy kinh tế Singapore rơi vào suy thoái, tổng tài sản của 50 người giàu nhất quốc đảo này vẫn tăng 28%, lên mức 167 tỷ USD.

Những thiệt hại kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra đã đẩy Singapore rơi vào suy thoái. Kết thúc quý II/2020, GDP của quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào thương mại này đã giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp việc chính phủ nước này đã bơm 68 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế thông qua các gói kích thích.

Giữa bối cảnh đó, tổng tài sản của 50 người giàu nhất Singapore theo danh sách vừa được Tạp chí Forbes công bố, vẫn tăng 28%, lên mức 167 tỷ USD. Quốc đảo Sư tử đã trở thành thỏi nam châm thu hút các tài phiệt từ khắp nơi trên thế giới thông qua việc cung cấp "ngôi nhà thứ hai" cho những người nước ngoài giàu có này, một số đã quyết định nhập tịch Singapore. Điều này được phản ánh qua việc 3 trong số 5 vị trí hàng đầu danh sách.

Theo đó, tỷ phú lẩu sinh ra ở Trung Quốc Zhang Yong cùng vợ là Shu Ping, đồng sáng lập và giám đốc của Haidilao International Holding đứng đầu danh sách năm nay với tài sản 19 tỷ USD, tăng 5,2 tỷ USD so với năm ngoái.

50 người giàu nhất Singapore kiếm thêm 37 tỷ USD giữa đại dịch
Cạp vợ chồng tỷ phú Zhang Yong và Shu Ping. Ảnh: Reuters

Chiếm vị trí số 2 với tài sản 17,8 tỷ USD là tỷ phú mới nhập tịch Li Xiting, đồng sáng lập và chủ tịch của Shenzhen Mindray Bio-Medical Electronics. Nhu cầu về máy thở và các thiết bị y tế khác do Shenzhen Mindray sản xuất đã tăng vọt khiến cổ phiếu niêm yết tại Thâm Quyến của công ty này tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch.

Goh Cheng Liang, ông chủ của hãng sơn Nippon Paint cũng thăng hạng một bậc lên vị trí thứ 3 trong danh sách với giá trị tài sản tăng từ 9,5 tỷ USD năm ngoái lên 14,8 tỷ USD năm nay.

Sự gia tăng giá của cổ phiếu Facebook trong năm nay đã mang lại khối tài sản lớn cho người đồng sáng lập Eduardo Saverin, giúp ông xếp vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng với tài sản 14 tỷ USD.

Vị trí cuối cùng trong top 5 thuộc về hai anh em "ông trùm" bất động sản Robert và Philip Ng với tổng giá trị tài sản tăng từ 1,1 tỷ USD năm ngoái lên 13,2 tỷ USD năm nay.

Cùng được hưởng lớn từ đại dịch là các đồng sáng lập của công ty trò chơi và thương mại điện tử Sea - chủ sở hữu của trò chơi trực tuyến siêu ăn khách Free Fire. Giá cổ phiếu của công ty này đã tăng lên mức kỷ lục khi ngày càng có nhiều người chuyển sang chơi game và mua sắm trực tuyến khi buộc phải ở nhà vì dịch.

Tài sản của Forrest Li, Chủ tịch kiêm CEO của Sea đã tăng thêm 5,53 tỷ USD so với năm ngoái và lần đầu tiên lọt vào top 10 người giàu nhất. Trong khi đó, tài sản của COO Gang Ye tăng tới 356% (đạt 4,1 tỷ USD), mức tăng tính theo phần trăm cao nhất trong danh sách. Nhờ cổ phiếu của Sea tăng vọt (tăng 283% so với chốt danh sách năm ngoái), người đồng sáng lập thứ ba của công ty, David Chen đã trở thành tỷ phú và ra mắt với giá trị tài sản 1,37 tỷ USD.

Trong số những gương mặt mới của năm nay có Binny Bansal, người đồng sáng lập trang web mua sắm tại Ấn Độ Flipkart. Ông đã chuyển đến Singapore vào năm ngoái sau khi bán công ty cho Walmart và hiện là một nhà đầu tư mạo hiểm.

Mức tăng mạnh tài sản của các tỷ phú trên chính là phần bù đắp cho sự sụt giảm mà đa số các tỷ phú Singapore phải gánh chịu. Thậm chí, ông trùm vận tải biển Chang Yun Chung (102 tuổi), người sáng lập của hãng khai thác tàu container Pacific International Lines đã mất cả danh hiệu tỷ phú. Sự suy thoái của kinh doanh vận tải biển đã buộc công ty tư nhân này phải cơ cấu lại nợ và khiến tài sản của tỷ phú già nhất thế giới sụt giảm mạnh, còn 875 triệu USD.

Trong bối cảnh du lịch bế tắc do đại dịch, các ông chủ khách sạn như Koh Wee Meng của Fragrance Group và Michael Kum của M&L Hospitality đã buộc phải chứng kiến tài sản giảm sút và không còn là tỷ phú. Bốn người khác cũng ra khỏi danh sách tỷ phú, trong đó có Lim Oon Kuin, ông chủ của Hin Leong Trading, một trong những tập đoàn dầu mỏ lớn nhất Singapore, đã nộp đơn xin phá sản vào hồi tháng 4.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại