menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

5 tỷ USD tháo chạy khỏi Hồng Kông vì biểu tình

Các cuộc biểu tình ngày càng leo thang của Hồng Kông trong năm nay đã dẫn tới khoảng 5 tỷ USD rút khỏi các quỹ đầu tư ở trung tâm tài chính châu Á này, theo Ngân hàng Trung ương Anh (BoE).

Con số này tương đương với 1.25% GDP của Hồng Kông, NHTW Anh cho biết trong báo cáo Ổn định Tài chính bán niên, trong đó đề cập đến các ước tính của BoE, dữ liệu từ Refinitiv và EPFR Global.

Trong số những tổ chức cho vay nước ngoài ở Hồng Kông, HSBC Holdings Plc và Standard Chartered Plccho biết họ đã thấy những khách hàng giàu có ở Hồng Kông mở tài khoản ngân hàng ở nước ngoài khi nỗi sợ hãi tăng lên kể từ khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ bắt đầu.

Nền kinh tế vốn phụ thuộc vào thương mại này đã bước chân vào suy thoái trong năm 2019, khi tình trạng hỗn loạn khiến các doanh nghiệp phải đóng cửa kinh doanh và khiến khách du lịch né tránh giữa lúc kinh tế của Hồng Kông đã giảm tốc vì nhu cầu toàn cầu thuyên giảm. Thế nhưng, rủi ro từ tình trạng thoái vốn quy mô lớn không trở thành sự thật và các ngân hàng Hồng Kông vẫn ghi nhận lợi nhuận mạnh mẽ.

Các cuộc biểu tình gần đây đã dịu bớt căng thẳng. Và khi Mỹ và Trung Quốc tiến tới thỏa thuận để tránh leo thang chiến tranh thương mại, đồng tiền của Hồng Kông đã ghi nhận đà leo dốc dài nhất trong 5 năm, trong đó các quỹ nước ngoài mua chứng khoán Hồng Kông. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông leo dốc 4.5% trong tuần trước, mặc dù thị trường Hồng Kông vẫn đang yếu nhất trong số các thị trường toàn cầu trong năm nay.

Cuối tháng trước, Howard Lee, Phó Tổng Giám đốc tại Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA), cho biết dòng vốn bằng HKD – vốn được neo vào đồng USD – khá cân bằng.

Dữ liệu tháng gần đây nhất từ HKMA cho thấy tiền gửi bằng đồng HKD tăng lên 6.91 ngàn tỷ HKD (tương đương 887 tỷ USD) trong tháng 10/2019, từ mức 6.88 ngàn tỷ HKD trong tháng trước.

BoE vẫn để mắt đến các sự kiện ở Hồng Kông vì các ngân hàng Anh đặt tỷ trọng cao vào thị trường Hồng Kông.

"Nền kinh tế Hông Kông đã có sự suy thoái rõ ràng và nhiều yếu tố đã trở thành một đòn tấn công nghiêm trọng. Chúng ta có thể nói rằng thành phố đang đối mặt với tình hình phức tạp, nghiêm trọng chưa từng có tiền lệ", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết.

Biểu tình bùng phát ở Hồng Kông ban đầu để phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa tội phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm cả Trung Quốc đại lục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại