menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TuấnAnh TVI Pro

5 sai lầm bạn nên tránh nếu không muốn thua lỗ nặng trên TTCK

Sự bùng nổ của TTCK năm 2021 đã khiến các nhà đầu tư cá nhân ồ ạt tham gia thị trường với mong muốn có mức lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, những sóng gió của thị trường từ đầu năm đến nay đã "thổi bay" không ít thành quả đạt được trước đó, thậm chí nhiều người còn thua lỗ đậm, âm vốn.

5 sai lầm bạn nên tránh nếu không muốn thua lỗ nặng trên TTCK

Tôi sẽ liệt kê những sai lầm mà bạn nên tránh để không bị thổi bay thành quả hay số vốn của mình khi tham gia đầu tư chứng khoán

1. Cổ phiếu xanh tăng giá là cổ phiếu tốt

Trên thị trường chứng khoán xuất hiện vô vàn chiêu trò làm giá, sau quá trình bơm hút đẩy xả, các cổ phiếu này sẽ có đợt giảm rất khốc liệt, giá sẽ về Mo, thậm chí còn giảm sâu hơn điểm bắt đầu, điều này gây thiệt hại không nhỏ cho các nhà đầu tư. Nhiều Cp thị giá thấp bỗng tăng vọt lên khi công ty phát hành thêm, do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng doanh nghiệp dựa trên phân tích cơ bản trước khi đầu tư

2. Tư tưởng gồng lỗ - chưa bán là chưa lỗ

Sai lầm điển hình mà rất nhiều người mắc phải đó là tư duy không chịu cắt lỗ. Tư duy này chủ yếu bắt nguồn từ tâm lý trì hoãn, nhà đầu tư kỳ vọng nó sẽ sớm khởi sắc trong tương lai, ít nhất là chờ đợi cổ phiếu phục hồi đến khi hòa vốn.

Tuy nhiên ở đây nhà đầu tư sẽ đối diện với bài toán xác suất: tỷ lệ thấp thị trường sẽ hồi phục với mức lợi nhuận không nhiều do tâm lý ai cũng mong đợi hoà vốn để bán, xác suất cao hơn là cổ phiếu sẽ tiếp tục đà suy giảm, nếu xu hướng down khi gãy trend hình thành thì mức giảm giá sẽ rất lớn.

Nhà đầu tư nên nhớ rằng ngay cả khi chúng ta không bán cổ phiếu thì chúng ta vẫn đang bị lỗ vì giá cổ phiếu vẫn giảm. Bởi vậy, chiến lược đúng đắn mà nhà đầu tư nên áp dụng là nắm giữ những cổ phiếu tăng giá và bán các cổ phiếu giảm giá.

3. Mua vào cổ phiếu khi chưa xem cơ bản doanh nghiệp

Nếu bạn là nhà đầu tư lướt sóng và chỉ quan tâm đến kỹ thuật giá và khối lượng giao dịch, nhưng đa phần các nhà đầu tư lâu năm và nhà đầu tư thành công họ vẫn luôn tham khảo các chỉ tiêu cơ bản của doanh nghiệp, bởi khi lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng tốt để giao dịch lướt sóng vẫn tăng độ tin cậy hơn là bỏ qua tiêu chí này.

4. Giao dịch ngay trong phiên sáng

Thị trường chứng khoán không phải một canh bạc nhưng nếu lựa chọn sai bạn sẽ phải trả giá rất đắt, theo thống kê cho thấy, thị trường diễn biến bất ngờ nhất và đảo ngược tình thế diễn ra vào phiên chiều đặc biệt là 30 phút cuối phiên ( tức sau 14h ). Bởi vậy nhà đầu tư nên dành thời gian quan sát biểu đồ phân tích kỹ thuật và tâm lý của các nhà đầu tư khác thật kỹ trước khi giao dịch, cũng như luôn đặt cho mình 1 tình huống hành động nếu thị trường diễn biết bất thường không như mong đợi.

5. Sử dụng Margin không khoa học

Con dao 2 lưỡi đem lại lợi nhuận lớn nhưng đồng nghĩa tài khoản của bạn cũng sẽ giảm đi đáng kể. Do đó, nếu không có những phân tích kỹ lưỡng cũng như không chắc chắn về khoản đầu tư của mình thì không nên liều lĩnh sử dụng đòn bẩy. Khi thị trường hay cổ phiếu của bạn rơi vào vùng nguy hiểm thì việc đầu tiên cần làm là hạ tỷ lệ margin xuống mức thấp nhất có thể. Bởi điều này sẽ hạn chế rủi ro khi thị trường tiếp tục giảm điểm, nhưng nhà đầu tư sẽ vẫn còn sức mua để mua các cổ phiếu mạnh hơn, tốt hơn khi thị trường phục hồi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TuấnAnh TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
6 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại