24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Tú Lâm Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

5 Quy tắc đầu tư của Mohnish Pabrai - "Kỳ nhân" trên mảnh đất đầu tư

Lối tiếp cận truyền thống của hầu hết các nhà đầu tư trên thực tế luôn là “Rủi ro cao, lợi nhuận cao” nhưng với Mohnish Pabrai thì không nhất thiết phải như vậy. “Rủi ro thấp, lợi nhuận cao” đó là tất cả những gì ông tìm kiếm. Đây là 5 quy tắc Dhando quan trọng nhất: Sức mạnh của Arbitrage, Đầu tư vào các công ty đang gặp tình trạng khó khăn, Tin tưởng vào "Ngài Thị trường", Đầu tư vào sự không chắc chắn, Bắt chước thay vì đổi mới.

5 Quy tắc đầu tư của Mohnish Pabrai - "Kỳ nhân" trên mảnh đất đầu tư

1. Sức mạnh của Arbitrage (giao dịch chênh lệch giá)

“Ngửa thì tôi thắng, sấp thì tôi chả thiệt bao nhiêu.” - đây là một câu nói nổi tiếng của Pabrai. Tuy nhiên, có một lựa chọn thậm chí còn tốt hơn đó chính là cơ hội đầu tư chênh lệch giá. Chiến lược này không có nhược điểm; theo lý thuyết, chúng không hề có rủi ro. Ví dụ nổi tiếng nhất chính là Merger Arbitrage (Giao dịch song hành mạo hiểm).

2. Đầu tư vào các công ty đang gặp tình trạng khó khăn

Chính vì thị trường luôn thích triển vọng tích cực, bạn sẽ luôn phải trả mức tiền thưởng (premium) cho các công ty nổi tiếng. Lưu ý rằng bạn đang trả mức tiền thưởng (premium) này không phải để có được chất lượng vượt trội mà là để có được cảm giác vượt trội hơn người khác. Thay vào đó, hãy đầu tư vào những doanh nghiệp có tài chính kiệt quệ.

3. Tin tưởng vào "Ngài Thị trường"?

Ngay cả Benjamin Graham, cha đẻ của đầu tư giá trị, cũng không thể giải thích được tại sao thị trường lại nhận ra giá trị thực sự của một công ty. Nhưng điều đó là hoàn toàn có thể và nó sẽ thực sự xảy ra trong tối đa 2-3 năm. Nhiệm vụ của nhà đầu tư giá trị là mua đúng công ty đang bị định giá thấp và có đủ kiên nhẫn, cũng như tin tưởng để chờ đợi.

4. Đầu tư vào sự không chắc chắn

Trong đầu tư, rủi ro (risk) được xem là khả năng xảy ra sự suy yếu về vốn. Trong khi đó, sự không chắc chắn (uncertainty) chính là những sự không chắc chắn về tăng trưởng trong tương lai (mức độ kỳ vọng cao, không có khả năng timing).

Thông thường, đa số nhà đầu tư sẽ không thích tăng trưởng “không chắc chắn”. Và đây chính là cơ hội cho những người thông minh. Hãy đầu tư vào các công ty "Rủi ro thấp và có mức độ không chắc chắn cao". Nếu như thực tế không đạt được như mình kỳ vọng thì khoản đầu tư đó cũng sẽ không làm nhà đầu tư mất quá nhiều.

Ví dụ: các công ty có hoạt động kinh doanh ổn định, có dòng tiền nhưng không chắc chắn về các cơ hội trong tương lai.

5. Bắt chước thay vì đổi mới

Trên thực tế, “lợi thế” người đi đầu thông thường lại là một bất lợi. Những người đổi mới phải đối mặt với tất cả những rắc rối và thách thức. Sau nhiều lần, điều đó sẽ khiến việc đầu tư trở nên không hiệu quả. Những kẻ bắt chước chỉ tham gia đầu tư khi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp chứng minh được tính hiệu quả. Sau cùng, họ chỉ cần cải thiện cách thức đầu tư một chút và mở rộng quy mô đầu tư để sinh lời.

Cơ hội luôn có! Quan trọng là ta làm bài tập thế nào! Và đó là 5 bài học từ cuốn sách “Dhando Investor” của Mohnish Pabrai. Chúc các bạn đầu tư thật tốt!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,291.49 +4.01 (+0.31%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Nguyễn Tú Lâm Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả