24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Duong Tong Vip
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

5 NGUYÊN TẮC LÃNH ĐẠO quan trọng mà bạn nên biết

Những nhà lãnh đạo thành công là những người phải tự mình tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi của mình. Và những trường học tốt nhất được cho là nơi có thể đem lại những công việc tốt nhất, là nơi sản sinh ra những nhà lãnh đạo giỏi nhất.

Quyền lực, danh vọng, vinh quang và tiền bạc là thước đo của sự thành công. Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp lỗi lạc như Jack Welch của GE đã được tôn kính vì trí tuệ, chiến lược và sự chịu khó. Họ được coi là những thiên tài, những người không thể mắc sai lầm và truyền cảm hứng cho những người theo dõi, sùng bái họ.

Hình mẫu truyền thống về một người lãnh đạo thường là những người anh hùng có thể đưa ra giải pháp cho những tình huống khó khăn, biết tất cả. Họ cũng là người thông minh nhất trong công ty và thường bị thúc đẩy bởi quyền lực, danh vọng, vinh quang hoặc tiền bạc. Nhưng ngày nay, hình mẫu đó dường như không phù hợp nữa.

Điều này có cơ sở vì nhiều lý do:

– Thứ nhất, thị trường hiện nay không ngừng biến đổi, điều này đòi hỏi một nghệ thuật lãnh đạo khác (cải thiện và tiến bộ hơn). Không một nhà lãnh đạo nào có thể tuyên bố rằng họ có tất cả câu trả lời để giải quyết các cuộc khủng hoảng phức tạp mà đội nhóm/ doanh nghiệp đang đối mặt.

– Thứ hai, với ý tưởng rằng mục đích của một công ty không chỉ đơn thuần là gia tăng doanh thu để đạt được mục tiêu và mô hình lãnh đạo chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa lợi nhuận đã mất đi sức hấp dẫn của nó.

– Thứ ba, ngày càng có nhiều nhân viên coi trọng giá trị của trải nghiệm và sự kết nối hơn là hệ thống quy chế, xử phạt và việc không thể mắc sai lầm.

– Thứ tư, tính chất công việc đã thay đổi từ làm việc như máy móc, lặp đi lặp lại sang những công việc đòi hỏi sự khéo léo và sáng tạo.

– Thứ năm, những người lãnh đạo thành công lại dễ dàng rơi vào tình trạng “ảo tưởng” về vị trí không thể thay thế của mình. Đồng thời, họ rất dễ bị quyền lực, danh vọng, vinh quang và tiền bạc cám dỗ. Họ dễ trở nên xa rời và giữ khoảng cách với những người cộng sự.

Những người lãnh đạo thành công có thể bắt đầu tin rằng họ là những người không thể chạm tới, và không thể thiếu. Họ rất dễ bị quyền lực, danh vọng, vinh quang và tiền bạc cám dỗ. Thật dễ dàng để trở nên xa rời với đồng nghiệp, hình thành khoảng cách và hiểu lầm khi xung quanh họ là rất nhiều “nịnh thần.”

Ngày nay, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta mong đợi một kiểu lãnh đạo khác. Mặc dù mỗi công ty cần xác định phong cách lãnh đạo của riêng mình, nhưng dưới đây là những nguyên tắc mà các nhà lãnh đạo cần để thúc đẩy sự thay đổi và hồi sinh.

Mời các bạn theo dõi bài viết của HomeNext Academy để rút tỉa cho mình những triết lý lãnh đạo hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp, thông qua lời khuyên về 5 nguyên tắc lãnh đạo quan trọng từ các nhà quản trị của Best Buy nhé!

1. Hãy xác định mục đích rõ ràng

Hãy rõ ràng về mục đích của bạn, mục đích của những người xung quanh bạn và cách điều đó kết nối với mục đích của công ty.

Đã có một số lượng lớn nhân viên rời bỏ công việc của họ hoặc suy nghĩ nghiêm túc về việc nghỉ làm trong vài tháng qua. Điều đó đã làm sáng tỏ sự nhận thức về mục đích của cả cá nhân và tập thể có vai trò là trọng tâm của doanh nghiệp.

Từ cách xác định mục đích và biến nó thành hiện thực, cho đến lý do tại sao nó là một yếu tố thiết yếu của động lực. Để một mục tiêu của công ty thành công, bản thân các nhà lãnh đạo phải hiểu rõ điều gì thúc đẩy họ và những người xung quanh họ đầu tiên.

Corie Barry, người kế nhiệm với tư cách là Giám đốc điều hành Best Buy, đã từng chia sẻ rằng mục đích cá nhân của cô ấy là để lại thứ gì đó tốt hơn một chút so với lúc cô ấy tìm thấy nó. Đó là điều mà cô ấy kết nối với sứ mệnh làm giàu cho công ty thông qua công nghệ.

Mỗi ngày, cô ấy duy trì kết nối của mình với mục đích đó bằng cách tự hỏi bản thân xem mọi thứ ở Best Buy có tốt hơn một chút nào không? Nó tốt hơn vì cô ấy đã ở đó.

Một điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo đó là hiểu điều gì thúc đẩy mọi người xung quanh họ. Gần đây, một giám đốc điều hành mà tôi huấn luyện cảm thấy các thành viên trong nhóm của anh ấy làm việc chủ yếu chỉ để thúc đẩy các lĩnh vực của riêng họ thay vì toàn bộ tổ chức.

Chúng tôi nhận ra rằng, mặc dù đã rõ ràng về mục đích của bản thân và tổ chức nhưng anh ấy không biết nhiều về điều gì đã thúc đẩy những người xung quanh. Nếu không có những kiến thức đó, anh ấy không thể kết nối các mục đích của họ với tổ chức và cung cấp một tiếng nói chung, bao quát cho tất cả các thành viên trong nhóm.

2. Hãy rõ ràng về vai trò của bạn

Vai trò quan trọng của một nhà lãnh đạo tài ba là tạo ra năng lượng và động lực, đặc biệt là trong hoàn cảnh khó khăn. Đó là để giúp những người khác nhìn thấy khả năng và tiềm năng, tạo ra cảm hứng và hi vọng.

Dolly Parton đã từng nói:

“Nếu hành động của bạn truyền cảm hứng cho người khác mơ ước nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm nhiều hơn và nhiều điều khác nữa, thì bạn là một nhà lãnh đạo.”

Thông điệp video của cố Giám đốc điều hành Marriott Arne Sorenson gửi đến nhân viên trong thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19 đã minh họa rõ nét điều này.

Đầu tiên, ông đề nghị hỗ trợ cho những nhân viên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi virus. Sau đó, ông giải thích rằng đại dịch đang tàn phá nặng nề các hoạt động kinh doanh khách sạn của Marriott và những gì công ty đang làm để giảm thiểu khủng hoảng.

Cuối cùng, ông tập trung vào các dấu hiệu phục hồi ở Trung Quốc trước khi đưa ra kết luận trên một ghi chú đầy hi vọng, dự đoán một ngày mọi người sẽ bắt đầu đi du lịch trở lại.

Thông điệp của ông ấy là chân thật, chân thành và cảm động, đồng thời nâng cao tinh thần và truyền cảm hứng cho nhân viên.

Bạn không thể lựa chọn hoàn cảnh, nhưng bạn có thể kiểm soát suy nghĩ của mình. Tư duy của bạn quyết định việc liệu bạn có tạo ra hi vọng, cảm hứng và năng lượng xung quanh mình hay không? Hay sẽ khiến mọi người thất vọng. Vì vậy, hãy lựa chọn cho tốt.

Tôi đã được nhắc nhở về điều này mỗi sáng khi tôi làm việc tại Carlson. Một bức tượng về Curt Carlson, người sáng lập công ty, đặt ở sảnh của trụ sở chính của công ty, có khắc dòng chữ “Illegitimi non carborundum” – tiếng Latinh được dịch hay nhất là “Đừng để lũ khốn làm bạn thất vọng”.

Nói chung, vai trò của bạn với tư cách là nhà lãnh đạo là tạo ra môi trường phù hợp để những người khác phát triển, phù hợp mục đích của công ty.

Ví dụ: Dưới thời Reed Hastings, Netflix, một công ty có mục đích “giải trí cho thế giới”, đã tạo ra một nền văn hóa “tự do với trách nhiệm” coi trọng mọi người theo quy trình và đã đổi mới hiệu quả hơn, dẫn đến sự tăng trưởng và sáng tạo đã thách thức tất cả kỳ vọng.

3. Hãy rõ ràng về người mà bạn phục vụ

Gợi ý: Đó không phải là chính bạn.

Yếu tố cơ bản của việc lãnh đạo có mục đích là phải rõ ràng về những người bạn phục vụ khi bạn đang ở vị trí của mình, cả trong thời gian thuận lợi và khó khăn.

Là một nhà lãnh đạo, bạn phải phục vụ những người ở tuyến đầu, thúc đẩy công việc kinh doanh. Bạn phục vụ đồng nghiệp, ban giám đốc, và phục vụ những người xung quanh bạn. Trước tiên bạn phải hiểu họ cần gì để cống hiến hết sức, nhờ đó bạn có thể cố gắng hết sức hỗ trợ họ.

Trên thực tế, hãy xem tất cả mọi người như một khách hàng. Ví dụ như cách bạn đối xử với nhân viên hàng không hoặc nhân viên phục vụ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến dịch vụ mà bạn nhận được. Đây là bài học mà một giám đốc điều hành hàng đầu của một trong những công ty nơi tôi từng làm việc đã học được theo một cách khó khăn.

Anh ấy đã từng bị mắc kẹt trong một sân bay sau khi chuyến bay bị hủy. Trong khi đứng xếp hàng tại khu vực hỗ trợ, chờ đợi để được định tuyến lại, anh ta đã mất kiên nhẫn và tiến về phía trước của hàng đợi. “Bạn có biết tôi là ai không?” anh nói rít lên với người ngồi sau bàn làm việc. “Thưa quý khách, tôi cần sự giúp đỡ của quý khách,” nhân viên hàng không nói với những du khách đang xếp hàng. “Chúng tôi có một trường hợp bị quên danh tính. Người đàn ông này ở đây không biết mình là ai! ”

Cần có sự cảnh giác và ý thức tự giác lành mạnh để tránh sa vào cạm bẫy do quyền lực, danh vọng, vinh quang và tiền bạc giăng ra. Trước khi nói hoặc hành động, hãy làm rõ về động cơ của bạn và người bạn đang cố gắng phục vụ.

Nhà lãnh đạo của Best Buy từng nói với nhân viên của mình rằng:

“Nếu bạn tin rằng bạn đang phục vụ chính mình, sếp của bạn hoặc tôi với tư cách là Giám đốc điều hành của công ty, thì không sao đó là lựa chọn của bạn. Nhưng bạn không nên làm việc ở đây mà nên được thăng chức thành khách hàng. Ý tôi là ở Best Buy không có chỗ cho những người có mục đích chính là thúc đẩy lợi ích cá nhân của họ”.

Jim Citrin – người đứng đầu của Spencer Stuart, đã nhận xét một cách khôn ngoan rằng:

“Những nhà lãnh đạo giỏi nhất không leo lên đỉnh cao bằng cách vượt lên người khác, họ được đưa lên đỉnh cao”.

Được thúc đẩy bởi các giá trị cũng có nghĩa là biết khi nào nên rời đi khi bạn không phù hợp với môi trường của mình, có thể là đồng nghiệp, sếp của bạn, hội đồng quản trị hoặc các giá trị và mục đích của công ty.

5. Trở nên đáng tin cậy

Khi rời khỏi Best Buy vào năm 2020, nhà lãnh đạo tiền nhiệm đã gửi một email tới các lãnh đạo cấp cao và thành viên hội đồng quản trị và một video chia tay tới tất cả nhân viên công ty. Với tiêu đề của email là “Tôi yêu bạn!”

Theo lời chia sẻ của anh ấy, để trái tim và tâm hồn làm theo cách này là điều không thể tưởng tượng được vài năm trước đây. Giống như nhiều nhà lãnh đạo cùng thế hệ, từ lâu anh ấy đã tin rằng cảm xúc không được chia sẻ trong bối cảnh kinh doanh.

Hãy là chính bạn – con người thật của bạn – phiên bản tốt nhất của chính bạn. Những điều này không có nghĩa là bạn phó mặc mọi thứ cho đồng nghiệp. Đối với các nhà lãnh đạo, nó có nghĩa là chia sẻ cảm xúc và cuộc đấu tranh khi thích hợp và hữu ích cho người khác.

Vì nhiều người trong chúng ta buộc phải làm việc tại nhà thông qua các thiết bị điện tử trong hai năm qua, nên chúng ta đã tiết lộ về con người của mình rất nhiều. Điều này không phải lúc nào cũng thoải mái hay dễ dàng.

Nhưng tất cả chúng ta phải nhìn thấy nhau trong một quan niệm mới. Nhân viên cũng mong đợi các nhà lãnh đạo như vậy. Điều này bắt đầu bằng việc thừa nhận những gì chúng ta không biết.

Brené Brown chỉ ra việc để bản thân bạn “được tổn thương” là trung tâm của kết nối xã hội. Và đến lượt kết nối xã hội là trọng tâm của hoạt động kinh doanh.

Cách chúng ta lãnh đạo có tác động sâu sắc đến những người xung quanh và cách chúng ta kinh doanh. Sẽ rất khó để nhà lãnh đạo thay đổi công ty, trừ khi phản ánh được chúng ta là ai và đặc biệt là trả lời được những câu hỏi sau:

1. Bạn đã quyết định rằng mình muốn trở thành hình mẫu nhà lãnh đạo nào chưa?

2. Bạn sẽ mô tả mục đích của mình như thế nào?

3. Bạn sẽ mô tả vai trò của mình như thế nào?

4. Bạn đang làm gì để tạo ra một môi trường mà những người khác có thể phát triển và phát triển?

5. Bạn đang phục vụ cho ai?

6. Những giá trị nào giúp bạn khẳng định bản thân?

7. Bạn có đang cố gắng hết sức để trở nên chân thực, dễ gần và dễ bị tổn thương không?

Vì vậy, hãy bắt đầu với chính bạn. Hãy là người lãnh đạo mà bạn muốn trở thành.

Nguồn: Hubert Joly

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả