menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

5 ngành tiềm năng dưới góc nhìn của các doanh nghiệp đại chúng

Trong Bảng xếp hạng VIX50 - Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024, Vietnam Report đã chỉ ra 5 ngành tiềm năng có nhiều cổ phiếu tăng trưởng trong năm nay đã được kể tên.

5 ngành tiềm năng dưới góc nhìn của các doanh nghiệp đại chúng

Với tỷ lệ 88,9% số doanh nghiệp lựa chọn, ngân hàng – trụ cột quan trọng của thị trường đã ghi nhận năm thứ hai liên tiếp nắm giữ vị trí số một trong số các ngành được dự báo có thể ghi nhận nhiều cổ phiếu tăng trưởng nhất.

Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 của 27 ngân hàng tăng 9,6%, với sự phân hóa rõ rệt về mức sinh lời giữa các ngân hàng.

Dù trong các quý tới, ngành này còn nhiều thách thức liên quan đến vấn đề nợ xấu, rủi ro từ lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn lớn và thị trường bất động sản cần thời gian để giải quyết vấn đề pháp lý còn tồn đọng, nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng trong năm nay nhìn chung khả quan hơn năm 2023.

Nhận định này dựa trên kỳ vọng về sự hồi phục từ tăng trưởng tín dụng sẽ rõ rệt hơn vào nửa cuối năm trong môi trường lãi suất thấp, nền kinh tế ổn định, khởi sắc hơn năm trước cùng với NIM cải thiện ở mức độ nhẹ. Có thể thấy, từ tháng 3/2024, tín dụng đã đảo chiều sang tăng trưởng dương trở lại và tiếp tục nhích nhẹ trong tháng 4, hỗ trợ thêm cho kỳ vọng này.

Sự lạc quan cũng đến từ định giá cổ phiếu ngân hàng vẫn được nhận định ở mức hấp dẫn. Trong khi đó, nhóm ngân hàng – ngành có vốn hóa lớn nhất thị trường vẫn có thể thu hút dòng tiền khi các quỹ lớn vẫn thường nhắm vào những nhóm ngành trọng điểm.

Hơn nữa, Luật các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7 năm nay với những sửa đổi hướng tới nâng cao tính minh bạch, giảm thiểu rủi ro và tăng tính ổn định của ngành ngân hàng, được kỳ vọng sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài cho thị trường ngân hàng.

Ngành bất động sản cũng đã quay trở lại top những nhóm ngành tiềm năng có nhiều cổ phiếu tăng trưởng nhất.

Dù kết quả kinh doanh trong quý I kém sắc, cổ phiếu của ngành này vẫn được đặt kỳ vọng với điểm tựa từ câu chuyện hỗ trợ chính sách.

Tâm lý thị trường cải thiện nhờ động lực đến từ ba luật quan trọng (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản) đã được Quốc hội thông qua và thậm chí đang được Chính phủ đề xuất có hiệu lực sớm hơn 6 tháng từ ngày 1/7/2024, cùng các thông tư, nghị định góp phần tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp; các chính sách tín dụng dần được nới lỏng, lãi suất cho vay giảm dần thẩm thấu.

Nguồn cung và mức hấp thụ của thị trường bất động sản trong năm 2024 được kỳ vọng cải thiện so với năm 2023, khi chủ đầu tư và nhà đầu tư tự tin hơn về sự hồi phục của thị trường và các dự án hạ tầng trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện.

Đặc biệt, trọng tâm của kỳ vọng lạc quan về cổ phiếu nhóm ngành này nằm ở bất động sản khu công nghiệp với nguồn cung khu công nghiệp mới được đẩy mạnh mở khóa để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ làn sóng FDI thứ 4 chảy vào Việt Nam trong giai đoạn 2024-2025.

Với ngành bán lẻ, động lực chính đến từ triển vọng kinh doanh hấp dẫn và việc hưởng lợi từ nền tảng vĩ mô cải thiện. Ngành đã có tín hiệu thoát đáy với cuộc trở lại “ngoạn mục” về tăng trưởng lợi nhuận trong hai quý gần nhất. Điển hình, lợi nhuận sau thuế quý I của ngành bán lẻ đã tăng mạnh 367% so với cùng kỳ, lên mức cao nhất trong 6 quý.

Trong những tháng tiếp theo, lợi nhuận có thể tiếp tục phục hồi từ mức nền thấp năm 2023 khi vấn đề áp lực hàng tồn kho tại dần được khắc phục và sức mua được kỳ vọng cải thiện.

Ngoài ra, top 5 còn có sự góp mặt của ngành công nghệ thông tin với triển vọng vững chắc về nhu cầu chi tiêu công nghệ tăng lên trong xu thế chung của cả thế giới.

Và ngành dầu khí với triển vọng từ giá dầu đang ở mức cao khi nguồn cung toàn cầu thắt chặt, cùng động lực chính từ Chuỗi dự án Lô B - Ô Môn và các dự án dầu khí lớn Lạc Đà Vàng, Cá Voi Xanh được kỳ vọng được đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, hoạt động thăm dò và khai thác sôi động hơn sẽ củng cố triển vọng tăng trưởng của các công ty thượng nguồn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,279.91

-21.60 (-1.66%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả